สหรัฐ จิตแพทย์ระบุ ทรัมป์มีปัญหาทางจิต

2020-09-02 14:20:40

สหรัฐ จิตแพทย์ระบุ ทรัมป์มีปัญหาทางจิต

Advertisement

ในขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังพยายามหาเสียงเพื่อให้ได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ก็มีการเผยแพร่ผลการวิเคราะห์ของบรรดาจิตแพทย์ที่ระบุว่าทรัมป์มีปัญหาทางจิตรวมถึงการหลงตัวเองอย่างรุนแรงด้วย

ขณะนี้มีการเผยแพร่สารคดีภายใต้ชื่อเรื่อง"Unfit :The Psychology of Donald Trump " ทางสื่ออินเตอร์เน็ตเพื่อต้องการสื่อว่า ทรัมป์มีปัญหาทางจิต ซึ่งเป็นสารคดีที่รวบรวมความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตและนักจิตวิทยาจำนวนมาก โดยผู้จัดทำสารคดีชิ้นนี้ยืนยันว่าเป็นการดำเนินการที่ไม่เกี่ยวข้องกับแรงจูงใจทางการเมืองแต่อย่างใด ถือเป็นการทำหน้าที่ทางการแพทย์เพื่อเตือนชาวอเมริกันเกี่ยวกับสุขภาพจิตของโดนัลด์ ทรัมป์

จอห์น การ์ตเนอร์ซึ่งเป็นจิตแพทย์สรุปว่าเป็นที่ชัดเจนว่าทรัมป์เข้าเกณฑ์ 4 ประการของคนที่หลงตัวเองอย่างรุนแรง มีบุคลิกของการทำลายล้าง หวาดระแวง ต่อต้านสังคมและซาดิสม์ด้วย ซึ่งผู้นำประเภทนี้มีมาตลอดประวัติศาสตร์อย่างเช่นฮิตเลอร์ สตาลิน มุสโสลินี แต่ที่น่าแปลกก็คือยังไม่เคยเห็นผู้นำประเภทนี้ในสหรัฐอเมริกามาก่อน (พูดง่ายๆก็คือเพิ่งเห็นทรัมป์นี่แหละ )




จิตแพทย์การ์ตเนอร์ที่พูดมานั้นไม่ได้หมายความว่าทรัมป์จะเลวร้ายเหมือนฮิตเลอร์ หรือเท่าเทียมกับฮิตเลอร์ แต่ทรัมป์ได้รับการวิเคราะห์และวินิจฉัยเหมือนกับฮิตเลอร์

อย่างไรก็ตามการวินิจฉัยอาการของคนที่เป็นบุคคลสาธารณะก็อาจถูกโต้แย้งและฟ้องร้องได้อย่างเช่นนายแบร์รี่ โกลด์วอเตอร์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกันเมื่อปี 1964 แต่ไม่ประสบความสำเร็จก็เคยฟ้องนิตยสารฉบับหนึ่งที่เผยผลสำรวจความคิดเห็นจากจิตแพทย์ที่สรุปว่าเขามีปัญหาทางจิตระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีดังกล่าว ( ซึ่งครั้งนี้ก็เกิดขึ้นในช่วงหาเสียงของทรัมป์เช่นกัน ดังนั้นจึงยากที่จะไม่เชื่อว่าเป็นเรื่องการเมือง)



การนำเรื่องปัญหาสุขภาพจิตมาเป็นประเด็นโจมตีคู่ต่อสู้ทางการเมืองไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ทรัมป์จะโดนวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้มากเป็นพิเศษด้วยบุคลิกที่เขาแสดงออกมานั่นเอง แต่ทรัมป์ก็เคยตอบโต้เรื่องนี้และประกาศว่าความจริงแล้วเขาเป็น"สุดยอดอัจฉริยะ"