สื่อนอกตีข่าว รมว.คลังไทย ลาออก

2020-09-02 13:40:04

สื่อนอกตีข่าว รมว.คลังไทย ลาออก

Advertisement

สื่อนอกหลายสำนักรายงานข่าวไปทั่วโลก กรณีนายปรีดี ดาวฉาว รมว.คลังของไทย ซึ่งเพิ่งได้รับการแต่งตั้งให้เข้ารับตำแหน่งได้ไม่กี่วัน ขอลาออกจากตำแหน่ง ขณะที่ รัฐบาลไทยพยายามกอบกู้ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ซึ่งมีสาเหตุมาจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยนายปรีดี นักการเงินผู้มากประสบการณ์ เข้ารับตำแหน่ง รมว.คลังเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีปรับเปลี่ยนทีมเศรษฐกิจเพื่อแก้ปัญหาการดิ่งลงของอุปสงค์และความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่สำคัญอย่างยิ่งของประเทศ เศรษฐกิจใหญ่อันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้

นายปรีดี วัย 61 ปี ไม่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อ และยังไม่รู้สาเหตุของการลาออกจากตำแหน่งอย่างกะทันหันครั้งนี้ แต่สื่อไทยระบุว่า เขาต้องการลาออก ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ ซึ่งการลาออกของเขาก็มีการประกาศอย่างเป็นทางการแล้วในราชกิจจานุเบกษาเรียบร้อยแล้ว

ข่าวการลาออกของนายปรีดี ส่งผลให้ตลาดหุ้นในไทย ดิ่งลงไป 0.9 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ฟื้นตัวกลับมาได้ ทำให้ลดลงเพียง 0.4 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น




การลาออกของนายปรีดี จะยิ่งสร้างความไม่แน่นอนในการกำหนดนโยบายของรัฐบาล ขณะที่ รัฐบาลต้องการทุ่มเงินมหาศาลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ นำพาประเทศผ่านพ้นการระบาดของไวรัสโควิด

เศรษฐกิจไทยอาจหดตัวทำสถิติสูงสุด 8.5 เปอร์เซ็นต์ ในปีนี้ จากรายงานของกระทรวงการคลัง



นายปรีดี เป็นดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกสิกรไทย ก่อนลาออกมาเข้าร่วมคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลของพล.อ. ประยุทธ์

จนถึงขณะนี้ แม้ว่าไทยจะมีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพียง 3,417 ราย และเสียชีวิต 58 ราย และได้ยกเลิกมาตรการคุมเข้มส่วนใหญ่แล้ว แต่เศรษฐกิจของประเทศก็ได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคการท่องเที่ยว

ไทยคาดการณ์ว่า จะมีนักท่องเที่ยวไม่ถึง 1 ใน 5 ของสถิติเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมีนักท่องเที่ยว 39.8 ล้านคน คิดเป็นประมาณ 11.4 เปอร์เซ็นต์ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือจีดีพี