"สันติ"แบะท่าพร้อมนั่งเก้าอี้ รมว.คลัง (คลิป)

2020-09-02 12:29:21

"สันติ"แบะท่าพร้อมนั่งเก้าอี้ รมว.คลัง (คลิป)

Advertisement

"สันติ"แบะท่าพร้อมนั่งเก้าอี้ รมว.คลังหาก "บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม"ให้โอกาส ปัดขัดแย้ง "ปรีดี" 

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ที่รัฐสภา นายสันติ พร้อมพัฒน์  รมช.คลัง ตอบข้อซักถามกรณีนายปรีดี ดาวฉาย ลาออกจาก รมว.คลัง เพราะขัดแย้งกันในเรื่องแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงของกระทรวงการคลัง ว่า ยืนยันไม่มีปัญหาความขัดแย้งในเรื่องดังกล่าว  ความจริงอำนาจทุกอย่างก็เป็นของ รมว.คลัง  ตนเป็น รมช. ซึ่งชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าช่วยให้ภารกิจต่าง ๆที่รัฐมนตรีมอบหมายให้เสร็จอย่างเร็วและมีประสิทธิภาพที่สุด  จะสังเกตได้ว่าสัปดาห์ที่แล้วชื่อของอธิบดีเป็นอย่างไร สัปดาห์นี้ก็ผ่านไปด้วยความราบรื่น ชื่อไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง แต่การทำงานต้องมีการให้ข้อคิดเห็น ส่วนการตัดสินใจขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่ หมายความว่าเมื่อ รมว.คลังมาเป็นผู้บังคับบัญชาเราก็ต้องฟัง และ รมว.คลังก็ต้องฟังด้วย

นายสันติ กล่าวต่อว่า  เมื่อคืนวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 20.00 น. นายปรีดีโทรมาหาว่าไม่ทราบว่าข่าวออกมาทำนองนั้นได้อย่างไร ท่านแสดงความเสียใจกับตนที่ข่าวออกมาแบบนั้น ซึ่งข้อเท็จจริงไม่ได้มีอะไรขัดแย้ง อีกทั้งท่านยังขอบคุณตนด้วยซ้ำที่ให้ความร่วมมือในทุกเรื่อง ตนยังแนะนำประสบการณ์ที่ได้ทำงานมาเกิน1ปี ทำให้หลายเรื่องที่นายปรีดีออกนโยบายไปแล้วไม่ต้องมาศึกษา ขอเรียนว่าทำงานด้วยความเข้าอกเข้าใจและด้วยประสิทธิภาพสูงสุดของกระทรวงคือบ้านเมือง ไม่มีความขัดแย้งแม้แต่น้อย นายปรีดีบอกว่าเคยป่วยด้วยโรคเส้นเลือดในสมองตีบเมื่อหลายปีก่อน แต่ตอนนี้รักษาตัวหายแล้ว ผู้ที่มาทำงานอยู่ในกระทรวงการคลังต้องยอมรับมีความกดดัน ไม่ว่าจะเป็น รมว.คลังหรือตนก็มีความกดดัน แต่บางครั้งตนหลีกเลี่ยงโดยการไม่พูด

ต่อข้อถามว่า หลายฝ่ายมองว่าสาเหตุอาจมาจากปัญหาการเมืองภายในพรรคพลังประชารัฐ นายสันติ กล่าวว่า ไม่มีความขัดแย้งทั้งภายในพรรคหรือกับตนแม้แต่นิดเดียว ในภาวะนี้นายปรีดีบอกกับตนมาเป็นอาทิตย์แล้วว่าแม้จะรักษาดีแล้ว แต่ต้องมาเจอเรื่องให้คิดตลอด 24 ชม.ในการแก้ปัญหาให้ประชาชน ท่านบอกว่าความเครียด การใช้สมองมากๆจะทำให้ร่างกายหย่อนสมรรถภาพ ท่านบอกว่าซีกขวาของร่างกายรู้สึกชาค่อนข้างมาก แพทย์จึงแนะนำให้ลดความเครียดและต้องคิดเรื่องงานให้น้อยลง แต่นายปรีดีบอกว่าหยุดคิดไม่ได้เพราะมารับตำแหน่งนี้แล้ว สุดท้ายก็ตัดสินใจลาออก

ต่อข้อถามถึง รมว.คลังคนใหม่ควรมีคุณสมบัติอย่างไร  นายสันติ กล่าวว่า ในภาวะเร่งด่วนแบบนี้ต้องมีผู้ที่รู้สถานการณ์ของทั้งประชาชนและระบบเศรษฐกิจในประเทศและโลกว่าเป็นอย่างไร และรัฐมนตรีที่จะมาใหม่ต้องเข้าไปสนับสนุนในภาคส่วนที่พลิกวิกฤตของโควิด-19 ให้เป็นโอกาส ในสิ่งที่คนทั้งโลก 7,000 ล้านคน ต้องกินต้องใช้ ผู้สื่อข่าวถามว่า หากนายกรัฐมนตรีทาบทามให้เป็น รมว.คลัง พร้อมหรือไม่ นายสันติ กล่าวว่า สิ่งที่ตนทราบเพราะได้ทำงานกับนายอุตตม สาวนายน อดีต รมว.คลัง มา 1 ปี สิ่งที่นายอุตตมทราบตนก็ทราบ สิ่งที่นายอุตตมทำแล้วเป็นประโยชน์ให้ทุกภาคฝ่าย ตนก็ทราบ  ดังนั้นต่อไปข้างหน้าเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี ต่อข้อถามว่า แสดงว่าถ้านายกรัฐมนตรีทาบทามจะไม่ปฏิเสธใช่หรือไม่ รมช.คลัง ระบุว่า การทำงานให้บ้านเมืองโดยที่เดินต่อไปได้เลย ไม่ต้องศึกษางานนั้นก็ต้องอยู่ที่นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ตนทำงานร่วม 2 รมว.คลัง และอีกหนึ่งรองนายกรัฐมนตรีที่คว่ำหวอดทางด้านเศรษฐกิจ ก็ซึบซับเศรษฐกิจของบ้านเราทั้งภาวะเดินหน้าและถดถอย ในอดีตก็เคยอยู่กระทรวงใหญ่มาแล้ว เคยเป็นรมว.คมนาคม รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีความเชี่ยวชาญและภูมิต้านทานพร้อมรับแรงกดดันในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตรมอบหมายให้ทำงานตรงไหน ก็พร้อมน้อมรับทำงานเพื่อบ้านเมือง