แจ้งความเอาผิด! “ณอน-สาวคนสนิท” 3 ข้อหาหนัก

2020-09-02 11:20:48

แจ้งความเอาผิด! “ณอน-สาวคนสนิท”  3 ข้อหาหนัก

Advertisement

"ปลัดจอมแฉ" เดินหน้าหอบหลักฐานแจ้งความเอาผิดณอน และสาวคนสนิท 3 ข้อหาหนัก

จากกรณีที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับ“ฌอน บูรณะหิรัญ” ไลฟ์โค้ชชื่อดัง ทำโครงการเกี่ยวกับการรับเงินบริจาค ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ แต่กลับถูกเพจเฟซบุ๊กออกมาตั้งข้อสงสัยกรณีเปิดรับเงินบริจาคดับไฟป่าเชียงใหม่ เนื่องจากทีมดับไฟป่าในพื้นที่ไม่เคยได้รับความช่วยเหลือจากโครงการดังกล่าวเลย ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 2 ก.ย. ที่ สภ.แม่ริม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม จ.เชียงใหม่ เจ้าของฉายาปลัดจอมแฉ ได้หอบเอกสารหลักฐานที่มีทั้งหนังสือร้องเรียนจากเจ้าหน้าที่ข้าราชการที่ร่วมปฏิบัติการดับไฟป่าในพื้นที่ดอยสุเทพ และเอกสารสอบสวนปากคำพยานที่เป็นคนเชียงใหม่ที่โอนเงินให้นายณอน บูรณะหิรัญ ไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อทาง พ.ต.ท.ขจร เรือนคำ สารวัตรสอบสวนสภ.แม่ริม เพื่อให้ดำเนินดคีกับนายณอน บูรณะหิรัญ พร้อมพวก ในข้อหา 1.พ.ร.บ.เรี่ยไร 2.ฉ้อโกงมหาชน 3.พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งทางพนักงานสอบสวนได้รับเรื่องราวไว้และจะมีการตรวจสอบ ก่อนจะมีการออกหมายเรียกณอนมาสอบปากคำต่อไป




นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม จ.เชียงใหม่ เจ้าของฉายาปลัดจอมแฉ เปิดเผยว่า ด้วยศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแม่ริม ได้รับคำร้องเรียน ชุดปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ระดับหมู่บ้าน ซึ่งได้ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดอยสุเทพ – ปุย ในห้วงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ขอให้ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมาย กรณีนายฌอน บูรณะหิรัญ ขอเรี่ยไรรับบริจาคเงิน ผ่านสื่อเล็กทรอนิกส์ เพื่อนำเงินช่วยไฟป่าเชียงใหม่ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 มี.ค. เนื่องจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้ปฏิบัติหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาไฟป่าในพื้นที่เชียงใหม่ ไม่เคยได้รับช่วยเหลือใดๆ ตามที่นายฌอน บูรณะหิรัญ ประกาศขอเรี่ยไรรับบริจาค อำเภอแม่ริมจึงได้ดำเนินการตรวจสอบกรณีดังกล่าวตามเอกสารหลักฐาน โดยได้แจ้งนายฌอน บูรณะหิรัญ มาชี้แจงสอบถาม ซึ่งเป็นไปตาม พรบ. ควบคุมการเรี่ยไร พุทธศักราช 2487 และจากการตรวจสอบ

นายฌอน บูรณะหิรัญ ได้เรี่ยไร ผ่านสื่อเล็กทรอนิกส์ โดยใช้ชื่อว่า F Sean Buranahiran – โดยอ้างวัตถุประสงค์เพื่อนำเงินช่วยไฟป่าเชียงใหม่ โดยการโอนเงิน เข้าบัญชีนายฌอน บูรณะหิรัญ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2563 ถึงวันที่ 6 พ.ค. 2563 โดยมีการโอนเข้าบัญชีฯ จำนวน 6,074 ครั้ง จำนวนเงิน 1,475,274.79 บาท และยังพบว่ามีการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารอื่นๆ ชื่อบัญชี บจก.ต๊อก ลีดเดอร์ส ด้วย



ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของคนเชียงใหม่โดยตรง คนเชียงใหม่ก็ต้องจัดการดำเนินการเอาผิดให้ถึงที่สุด ที่ผ่านมาเราออกหนังสือเชิญนายณอน มาชี้แจงเพื่อให้ความเป็นธรรม แต่ก็บ่ายเบี่ยงตลอด เราจึงต้องเดินหน้าดำเนินการ และมีคนเชียงใหม่จริงๆ ที่เห็นว่าณอน เปิดรับบริจาค เพื่อคนเชียงใหม่จึงโอนเงินไปช่วยเหลือ และพอเห็นว่าได้เงินบริจาคแล้วหาย ไม่เอามาใช้ตามวัตถุประสงค์ก็เข้ามาแจ้งความต่อศูนย์ดำรงธรรม เราก็สอบเป็นพยานไว้ และยังมีพยานที่เป็นคนจังหวัดอื่นๆ มาให้ปากคำ ก็รวบรวมสอบสวนไว้เป็นหลักฐานทั้งหมด พอทุกอย่างครบถ้วนจึงได้มีการเสนอให้ผู้ใหญ่ในจังหวัดตรวจสอบและนำเข้าแจ้งความในวันนี้ ซึ่งเราจะเอาผิดนายณอน และพวก เพราะมีการเปิดรับบริจาคมากกว่า 1 บัญชี โดยอีกบัญชีหนึ่งมีหญิงสาวคนสนิทณอน เอี่ยวด้วย เงินที่ณอน ได้ไปเป็นเงินของประชาชน ณ ตอนนี้ถือเป็นคดีตัวอย่าง เพราะการใช้สถานการณ์ภัยพิบัติ ความเดือดร้อนของประชาชน มาประกาศรับบริจาค หาผลประโยชน์ใส่ตัวเองแบบนี้สร้างความเสียหายให้ประชาชนและส่วนรวมอย่างใหญ่หลวง ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกต่อไป