เลือกนายกฯคนใหม่ญี่ปุ่นวันที่ 14 ก.ย.

2020-09-02 08:10:34

เลือกนายกฯคนใหม่ญี่ปุ่นวันที่ 14 ก.ย.

Advertisement

พรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ แอลดีพี พรรครัฐบาลญี่ปุ่นในปัจจุบัน จะจัดการประชุมเลือกตั้งผู้นำพรรคคนใหม่ ซึ่งจะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยอัตโนมัติ ในวันที่ 14 ก.ย. โดยจะเป็นการลงมติเลือกในกลุ่ม ส.ส. และ ส.ว.ของพรรคที่มีอยู่ในรัฐสภาในปัจจุบัน ร่วมกับตัวแทนพรรคจากทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งเป็นวิ ธีการที่ใช้เฉพาะกรณีฉุกเฉิน ไม่รวมการลงมติจากสมาชิกพรรคทั่วประเทศ เหมือนกรณีทั่วไป

คณะกรรมการบริหารพรรคแอลดีพี มีมติเป็นเอกฉันท์ หลังเสร็จสิ้นการประชุมหารือ เมื่อวันอังคาร (1 ก.ย.) ที่จะให้การเลือกตั้งผู้นำพรรคคนใหม่ แทนนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ที่ประกาศลาออกกลางวาระ เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ เป็นแบบลัดขั้นตอน เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะสุญญากาศทางการเมืองนานเกินไป

กระบวนการเลือกตั้งผู้นำพรรคแอลดีพีคนใหม่ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. ก่อนจะมีการลงคะแนนในวันที่ 14 ก.ย. โดยสมาชิกสภาไดเอต หรือรัฐสภาญี่ปุ่น ทั้ง ส.ส. และ ส.ว.394 คนของพรรคแอลดีพี และตัวแทนพรรคจากทั้ง 47 จังหวัด จังหวัดละ 3 คน รวมเป็น 141 คน ผู้เข้าแข่งขันที่ได้คะแนนเสียงสนับสนุนสูงสุด จะได้เป็นผู้นำพรรคคนใหม่ หลังจากนั้น สภาไดเอต จะจัดการประชุมวาระพิเศษ ในวันที่ 16 ก.ย. เพื่อประกาศให้ผู้ชนะการแข่งขันผู้นำพรรคแอลดีพี ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่




นายชุนอิชิ ซูซูกิ ประธานคณะกรรมการบริหารพรรคแอลดีพี เผยต่อสื่อมวลชนกลังการประชุมหารือเมื่อวันอังคาร ว่า คณะกรรมการบริหารพรรคจำนวนมาก เห็นพ้องต้องกันว่า พรรคไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากใช้วิธีการฉุกเฉิน ในการสรรหาผู้นำพรรคคนใหม่ เนื่องจากมีหลายประเด็นกดดัน เช่น สุญญากาศทางการเมือง รวมทั้งการตอบสนองต่อปัญหาเศรษฐกิจ และการระบาดของไวรัสโควิด-19

ส่วนนายโยชิฮิเดะ สึกะ ประธานเลขาการคณะรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกรัฐบาล เตรียมประกาศอย่างเป็นทางการในวันนี้ เพื่อลงสู้ศึกชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพี ซึ่งจะได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีไปด้วยโดยอัตโนมัติ