สธ.อยุธยาสั่งระงับ ฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูก

2020-09-01 17:50:34

สธ.อยุธยาสั่งระงับ ฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูก

Advertisement

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Surapot sukkha" โพสต์เรื่องราวสะเทือนใจว่า ด.ญ.อริสา หรือ น้องครีม อายุ 11 ปี นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.มหาราช ลูกสาวของตนเอง เสียชีวิตหลังจากทางโรงเรียนฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูกให้โดยที่ไม่ได้ตรวจวัดไข้ก่อน โดยหลังจากฉีดวัคซีน ลูกสาวเกิดอาการแน่นหน้าอก อาเจียน ก่อนจะอาการทรุดลงจนเสียชีวิต ทั้งที่ไม่มีโรคประจำตัวแต่อย่างใด ทางครอบครัวของน้องครีม เรียกร้องความเป็นธรรม หาผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์เกิดขึ้น โดยจะไม่ยอมเผาศพน้องตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

วันที่ 1 ก.ย. ที่ วัดโพธิ์ทองหนองจิก ม.4 ต.กะทุ่ม อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา ทางครอบครัว ของ ด.ญ.อริสา หรือ น้องครีม ยังคงอยู่ในอาการเศร้าโศกเสียใจ โดยพบเพียง นางลั่นทม ท่านที อายุ 58 ปี ผู้เป็นยาย นายพิษณุ ท่านที อายุ 52 ปี ผู้เป็นตา นายสุรชัย อายุ 57ปี ปู่ของครีม และนางภิรมย์ สุขจะ 51ปี ย่าของน้องครีม ยังคงอยู่ในอาการโศกเศร้าเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนพ่อและแม่ นายสุรพจน์ อายุ 31ปี น.ส.รุ่งทิพย์ ทองพูน อายุ 31ปี ได้เดินทางไปออกรายการของสถานีโทรทัศน์ตั้งแต่ช่วงเช้า

ทั้งนี้ นายนิคม หอยแก้ว ปลัดอำเภอมหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นตัวแทนของนายภานุ แย้มศรี ผวจ.พระนครศรีอยุธยา และนางนวลจันทร์ แย้มศรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำพวงหรีดมาแสดงความเสียใจ พร้อมทั้งฝากแสดงความเสียใจ และห่วงใย กับทางครอบครัวของน้องครีมด้วย ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือครอบครัว และให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นแล้ว




ต่อมา นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ ผู้ตรวจราชกระทรวงสาธารณสุข เขต 4 ได้เดินทางมาพร้อมคณะ พร้อมกับ นพ.ณรงค์ ถวิลวิสาร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อแสดงความเสียใจ พร้อมเงินช่วยทำบุญให้กับครอบครัว นพ.สุระ กล่าวว่า ตอนนี้อยู่ในกระบวนการรวบรวมข้อมูล โดยวันนี้เดินทางมาด้วยความตั้งใจ เพื่อมาเคารพศพ แสดงความเสียใจกับครอบครัว พร้อมมอบเงินส่วนตัวร่วมทำบุญ ในส่วนของการเยียวยาของทางราชการมีกระบวนการขั้นตอน จะมีการประชุมกันอีกทีในช่วงบ่าย 3 โมงวันนี้ ส่วนการพูดคุยกับทาง พื้นที่ได้มีการให้กำลังใจเจ้าหน้าที่เพราะเขาก็ทำตามหน้าที่ เป็นนโยบายที่เราจะต้องฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กเป็นมะเร็งปากมดลูก

เช่นเดียวกับ นพ.ณรงค์ ถวิลวิสาร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เดินทางมาแสดงความเสียใจพร้อมมอบเงินของทางสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อร่วมทำบุญบางส่วน พร้อมกล่าวว่า ตอนนี้ก็เตรียมการเยียวยาให้กับครอบครัวของน้อง อยู่ในขั้นตอนการรวบรวมข้อมูลในการเดินเรื่องในสิทธิ์ที่พึงได้รับ ในส่วนของสาเหตุอต้องอาศัยผลจากการชันสูตรศพ จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์โดยละเอียด



ต่อมาวันเดียวกันนี้ นายประชุม พันธุ์เรือง รักษาการศึกษาธิการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เดินทางมาพร้อมกับคณะและ ทาง น.ส.จินตนา จุงใจ ผอ.โรงเรียนวัดบางสงบ เพื่อแสดงความเสียใจพร้อมมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นบางส่วนให้กับครอบครัว โดยนายประชุม พันธุ์เรือง กล่าวว่า ตอนนี้ทางศึกษาธิการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ให้ทางโรงเรียนนำโดย ผอ.โรงเรียนตั้งคณะกรรมสอบสวนเรื่องราวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว ขึ้นอยู่กับทางโรงเรียนว่าจะใช้ระยะเวลาเท่าใด

ทั้งนี้ วันนี้ ได้มี เอกสาร จากทาง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ชี้แจงกรณีการเสียชีวิตภายหลังได้รับวัคซีนสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคมะเร็งปากมดลูกของเด็กหญิง อายุ 11 ปี อาศัยอยู่ที่ตำบลกะทุ่ม อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กำลังศึกษาชั้น ป.6 โรงเรียนแห่ง หนึ่งในอำเภอมหาราช ผู้ปกครองให้ประวัติว่าเด็กได้รับวัคซีนป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูก เข็มที่ 2 โดยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ในวันที่ 28 สิหาคม 2563 ( ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นการฉีดวัคซีน ตามรอบปกติของโรงเรียน และได้ดำเนินการฉีดรอบที่ 1 ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 ) จากนั้นในวันที่ 29 สิงหาคม 2563 เวลา 13.18 น. ผู้ปกครองได้พาเด็กมารักษาที่โรงพยาบาลมหาราช ด้วยอาการมีไข้ อาเจียน ง่วงซึม เป็นมา 1 วัน แพทย์ได้ให้การรักษา สังเกตอาการ จ่ายยาและให้กลับบ้าน และเมื่อเวลา 02.12 น. ญาตินำตัวผู้ป่วยมาที่ห้องฉุกเฉินแพทย์และพยาบาลช่วยกันปั๊มหัวใจอย่างสุดความสามารถ ไม่สามารถฟื้นคืนชีพ จากนั้นญาติได้ส่งชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งในความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับครอบครัวผู้เสียชีวิต และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดดำเนินการให้ผู้เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ ข้อเท็จจริงร่วมกับผู้เชียวชาญด้านวัคซีน จากสำนักควบคุมโรคที่ 4 เพื่อหาสาเหตุของการเสียชีวิตที่แท้จริง พร้อมทั้งสั่งการให้โรงพยาบาลและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ชะลอ การฉีดวัคซีนป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูกไว้ก่อน และได้ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นกับครอบครัวผู้เสียชีวิต ซึ่งตามระเบียบสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สามารถยื่นเรื่องขอรับความช่วยเหลือตามมาตรา 41 จึงขอแจ้ง ให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต ประชาชนที่ติดตามข่าว รวมทั้งสื่อมวลชนที่มีความกังวล ได้ทราบว่าสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจะดำเนินการเพื่อความเป็นธรรมในเรื่องนี้