"กลุ่มคนตาบอด"ร้อง ปอท.ถูกหลอกลงทุนแชร์ลูกโซ่

2020-09-01 14:25:00

"กลุ่มคนตาบอด"ร้อง ปอท.ถูกหลอกลงทุนแชร์ลูกโซ่

Advertisement

กลุ่มคนตาบอด บุกร้อง ปอท. ถูก "มิจฉาชีพ" หลอกลวงให้ร่วมลงทุน "แชร์ลูกโซ่" เสียหายนับร้อยล้านบาท

เมื่อวันที่ 1 ก.ย. นางสาวกฤษอนงค์ สุวรรณวงศ์ ผู้ก่อตั้งองค์การต่อต้านแชร์ลูกโซ่ นำผู้เสียหายซึ่งเป็นกลุ่มผู้พิการทางสายตา และประชาชนบางส่วน นำเอกสารหลักฐาน เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ปอท. เพื่อให้ดำเนินคดีกับบริษัทแห่งหนึ่ง สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้มีคนตาบอดและประชาชนทั่วไป ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพ ซึ่งจดทะเบียนในรูปบริษัทโดยรับใบอนุญาตจาก สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ก่อนเปิดรับสมัครสมาชิกให้ร่วมลงทุนกับบริษัทโดยยืนยันว่าจะได้รับเงินปันผลทุกเดือน สุดท้ายไม่สามารถจ่ายผลตอบแทนตามแผนการจ่ายเงินที่เปิดให้ทำธุรกิจได้ ทำให้สมาชิกได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

ผู้ก่อตั้งองค์การต่อต้านแชร์ลูกโซ่ ระบุอีกว่า รวมสมาชิกซึ่งเป็นกลุ่มคนตาบอดและกประชาชนทั่วไปตกเป็นเหยื่อมากกว่า 50,000 รหัส โดยทุกรหัสจะลงทุนรหัสละ 2,100 บาท รวมมูลค่าความเสียหายเบื้องต้น 105 ล้านบาท และปัจจุบันยังมีการกระทำความผิดอย่างต่อเนื่องผ่านโดยการโฆษณาเชิญชวนให้ประชาชนไปร่วมลงทุนและรับปันผลในอัตราดอกเบี้ยถึงร้อยละ 20 ผ่านเว็บไซต์ วันนี้ตนตั้งใจจะดำเนินคดีกับแม่ข่ายที่ชักชวนให้ประชาชนเข้าร่วมลงทุนด้วย เนื่องจากมองว่าเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้มีการหลอกลวงเกิดขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยถูกดำเนินคดีแต่อย่างใด ประกอบกับบริษัท ยังคงเปิดระดมทุนอย่างต่อเนื่อง จึงเกรงว่าจะมีผู้ตกเป็นเหยื่อเพิ่มเติม จึงเดินทางมาแจ้งความเพื่อเป็นการยับยั้งการกระทำดังกล่าว นอกจากนี้ผู้เสียหายใน จ.ระยอง และ จ.ขอนแก่น อีกจำนวนหนึ่ง จะรวมตัวกันไปแจ้งความที่สถานีตำรวจในท้องที่ ซึ่งล่าสุดสามารถรวบรวมรายชื่อผู้เสียหายทั้งหมดได้ประมาณ 412 คน แต่เชื่อว่าน่าจะมีผู้เสียหายที่ยังไม่ประสานเข้ามาอีกเป็นจำนวนมาก




ขณะที่ตัวแทนผู้เสียหายซึ่งเป็นผู้พิการทางสายตา รายหนึ่ง กล่าวว่า ตนนำเงินส่วนตัวที่ได้เก็บไว้ รวมถึงนำเงินที่ได้จากการเยียวยาผู้พิการช่วงสถานการณ์โควิด-19 มาลงทุน ปัจจุบันยังไม่เคยได้รับเงินปันผลตามที่บริษัทเคยกล่าวอ้างเลยแม้แต่บาทเดียว แต่สิ่งที่ได้รับ คือ กาแฟเพียงหนึ่งลังเท่านั้น