"วิชา" แถลงคดี "บอส" ทำสำนวนไม่สุจริต ต้องนับหนึ่งใหม่ (คลิป)

2020-09-01 12:41:51

"วิชา" แถลงคดี "บอส" ทำสำนวนไม่สุจริต ต้องนับหนึ่งใหม่ (คลิป)

Advertisement

"วิชา" แถลงผลสอบกรณีสั่งไม่ฟ้อง "บอส"  มีการทำสำนวนไม่สุจริต ร่วมมือกันแบบทฤษฎีสมคบคิด ทำสำนวนเสียไปตั้งแต่ต้น เหมือนต้นไม้พิษสร้างผลไม้อันเป็นพิษ บริโภคไม่ได้ต้องฟันต้นไม้ทิ้งทั้งหมด  เห็นควรให้สอบสวนใหม่ เผยมี "อัยการ-ตร."เอี่ยว 10 คน

เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชนในคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส แถลงว่า  กรณีนี้สรุปได้ว่า มีการทำสำนวนอันเป็นการสมยอมไม่สุจริต ร่วมมือกันแบบทฤษฎีสมคบคิด ทำให้สำนวนเสียไปตั้งแต่ต้น เหมือนที่เราพูดว่าต้นไม้พิษสร้างผลไม้อันเป็นพิษ บริโภคไม่ได้ต้องฟันต้นไม้ทิ้งทั้งหมด ดังนั้นเราเห็นควรให้สอบสวนใหม่  เราเห็นว่าต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ แต่บางข้อหาเป็นข้อยุติ ขาดอายุความไปแล้ว ดังนั้นในข้อเสนอแนะของเรามีเรื่องเกี่ยวกับอายุความ เราเสนอว่าจะต้องแก้โดยเร่งด่วนคือการให้อายุความหยุดลงเมื่อผู้ต้องหาหลบหนีแบบเดียวกับคดีทุจริต  จนกว่าจะได้ตัวมา อายุความจึงจะเร่ิ่มนับต่อ เราเลยรีบเสนอ ก่อนจะมีการเสนอการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม เนื่องจากนิสัยคนไทยเวลาเป็นผู้ต้องหาต้องหนีก่อนอันดับแรก ซึ่งรองนายกรัฐมนตรี จะดำเนินการในเรื่องนี้ ทั้งนี้ มีเรื่องที่จะต้องดำเนินการสำหรับบุคคลที่อยู่ในตำแหน่งสูงและเป็นผู้นำ เราอาจจะไม่ได้ดำเนินการทางวินัย และอาญา แต่เราสามารถดำเนินการทางจริยธรรม โดย ป.ป.ช.ตรวจสอบ  โดยกรณีนี้มีอัยการและตำรวจที่เกี่ยวข้องมีประมาณ 10 คน ทั้งนี้ในส่วนของอัยการมี คณะกรรมการอัยการ (ก.อ.)กำกับอยู่ แต่  ป.ป.ช.มีอำนาจในการสอบอยู่แล้ว 

เมื่อถามถึงการเสียชีวิตของนายจารุชาติ มาดทอง จากการสวบสวนมีความเชื่อมโยงกับนายวรยุทธหรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า จากที่เราได้มามีความเชื่อมโยงพอสมควร และเป็นที่รู้กันอยู่ ว่าใครเป็นผู้อุปถัมภ์นายจารุชาติ มีทั้งบุคคลที่มีความเกี่ยวพันกับนายวรยุทธ และกับผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ทางภาคเหนือ ซึ่งเราก็รู้กันอยู่ ดังนั้น ทางตำรวจภาค 5 กำลังดำเนินการตรวจสอบอยู่ว่าทำไมถึงมีการทำลายมือถือของนายจารุชาติ เพราะไม่น่าจะต้องทำลายถึงขนาดนั้น ก็กำลังตรวจสอบอยู่

เมื่อถามต่อว่า จะมีการปฏิรูปเรื่องการพิจารณาคดีลับหลังจำเลยหรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นข้อเสนอของคณะกรรมการที่จะเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เป็นผู้ประสานงานหรือดำเนินการส่งต่อให้หน่วยงานต่างๆ

เมื่อถามอีกว่า จากการสอบสวนพบความเชื่อมโยงของทนายความกับครอบครัวนายวรยุทธอย่างไรหรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า  ก็ต้องมีการให้สภาทนายความไปสอบต่อเพื่อให้เห็นภาพเชื่อมโยง แต่ตอนนี้ทนาย ธ. ยังไม่ปรากฏตัว และยังตามตัวไม่พบ  ส่วนเรื่องการนำตัวนายวรยุทธมาลงโทษ จะต้องไปถามทางอัยการและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เพราะเป็นเรื่องของกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่มีกฎหมายว่า ตำรวจ

 นายวิชา ยังได้แจกเอกสารรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ได้ส่งให้นายกฯ จำนวน 7 หน้า  โดยในเอกสารมีการระบุตัวย่อผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด