โยชิฮิเดะ สึกะ ชิงนายกฯญี่ปุ่น สมาชิกพรรคเทเสียงหนุน

2020-09-01 10:25:00

โยชิฮิเดะ สึกะ ชิงนายกฯญี่ปุ่น สมาชิกพรรคเทเสียงหนุน

Advertisement


นายโยชิฮิเดะ สึกะ ประธานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตรียมประกาศเป็นตัวแทนชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากนายชินโซะ อาเบะ อย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (พุธ) โดยคาดว่าเขาจะชี้แจงต่อผู้สื่อข่าวถึงเหตุผลในการวางแผนลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือแอลดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ทั้งนี้ เสียงสนับสนุนนายสึกะกำลังเพิ่มมากขึ้นจากสมาชิกภายในพรรค รวมทั้งกลุ่มนักการเมืองกลุ่มใหญ่ที่สุดของพรรค ซึ่งนายอาเบะก็ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มนี้ ที่นำโดยนายโฮโซดะ ฮิโรยุกิ อดีตประธานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มใหญ่อันดับ 2 ของพรรค ที่นำโดยนายอาโซะ ทาโร รัฐมนตรีคลัง และกลุ่มใหญ่อันดับ 4 ของพรรค ซึ่งนำโดยนิกาอิ โตชิฮิโร เลขาธิการพรรคแอลดีพี ยืนยันด้วยว่า พวกเขาจะสนับสนุนนายสึกะ อีกทั้งยังมีกลุ่มสมาชิกรัฐสภา ที่ได้อยู่ในกลุ่มก้อนใดภายในพรรค คาดว่าจะสนับสนุนนายสึกะด้วย



ด้วยประสบการณ์ที่อยู่ในรัฐบาลของนายอาเบะมานาน 7 ปี 8 เดือน นายสึกะคาดว่าจะแถลงต่อสื่อมวลชนว่า นโยบายปัจจุบันของนายอาเบะ ควรจะต้องได้รับการสานต่อ และการต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วย

ทั้งนี้ หัวหน้าพรรคแอลดีพี จะควบตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนนายชินโซ อาเบะ ที่ประกาศลาออกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาสุขภาพ เพราะพรรคแอลดีพี ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งพรรคแอลดีพีจะจัดเลือกตั้งผู้นำพรรคในวันที่ 14 กันยายนนี้