อดีตประธานาธิบดีอินเดียติดโควิดเสียชีวิต

2020-09-01 08:20:52

อดีตประธานาธิบดีอินเดียติดโควิดเสียชีวิต

Advertisement

นายปรานาบ มุกเคอร์จี อดีตประธานาธิบดีของอินเดีย ซึ่งติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเดือนนี้ ถึงแก่อสัญกรรมแล้วเมื่อวันจันทร์ หลังจากรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทหาร อาร์มี ฮอสปิตอล ในกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของประเทศ นานหลายสัปดาห์ รวมอายุได้ 84 ปี ทางโรงพยาบาล แถลงว่า นายมุกเคอร์จีมีอาการช็อกจากการติดเชื้อ หลังล้มป่วยจากปอดติดเชื้อ อาการของเขาทรุดลงเรื่อย ๆ ตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ พร้อมรูปภาพของเขาสัมผัสเท้าของมุกเคอร์จีเพื่อแสดงความเคารพ ว่า “มุกเคอร์จีได้ทิ้งผลงานที่ยิ่งใหญ่ในแนวทางของการพัฒนาประเทศ เขาเป็นนักวิชาการที่มีความเป็นเลิศ เป็นรัฐบุรุษผู้สูงส่ง เป็นแรงบันดาลใจในการขับเคลื่อนทางการเมืองและของทุกภาคส่วนในสังคม

นายมุกเคอร์จี นักการเมืองมากประสบการณ์ ถึงแก่อสัญกรรม 21 วัน หลังได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อผ่าตัดเอาลิ่มเลือดในสมองที่เกิดจากการติดเชื้อโควิด ก่อนที่จะเข้ามารับตำแหน่งประธานาธิบดีระหว่างปี 2555 และ 2560 นายมุกเคอร์จี ถือว่ารับหน้าที่สำคัญหลายอย่างระหว่างยึดอาชีพการเมืองมายาวนาน 51 ปี ซึ่งรวมทั้งรัฐมนตรีคลัง, ต่างประเทศและกลาโหม ในรัฐบาลชุดที่นำโดยพรรคคองเกรสที่ขณะนี้ ทำหน้าที่ฝ่ายค้าน




เขายังเคยรับตำแหน่งคณะกรรมการของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ และธนาคารโลกด้วย