"อนุทิน" แจงช่วยแรงงานไทยในไต้หวันกลับบ้าน

2020-08-29 22:50:43

"อนุทิน" แจงช่วยแรงงานไทยในไต้หวันกลับบ้าน

Advertisement

"อนุทิน" แจงความคืบหน้ากรณีแรงงานไทยประสบอุบัติเหตุที่ไต้หวัน   สธ.- กต. ประสานช่วยเหลือแล้ว ล่าสุดผู้ป่วยเดินทางถึงไทย เข้าสู่กระบวนการคุมโควิด-19 เตรียมรักษาต่อเนื่อง

จากกรณีแรงงานชายชาวไทย อายุ 55 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.อุดรธานี ประสบอุบัติเหตุ กระดูกสันหลังได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง ซึ่งได้รับการรักษาและทำกายภาพบำบัดต่อเนื่องอยู่ที่ไต้หวัน ตั้งแต่เดือน มี.ค. 2563 มีความต้องการเดินทางกลับประเทศเพื่อมารักษาต่อ

เมื่อวันที่ 29 ส.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการต่างประเทศประสานงานเพื่อรับคนไทยรายนี้กลับประเทศไทยเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งคนไทยเมื่อประสบเหตุหรือปัญหาในต่างแดนเราจะไม่ทิ้งกัน จึงได้ติดต่อไปยังแพทย์ผู้ให้การรักษาซึ่งลงความเห็นว่าสามารถดินทางได้ โดยต้องมีพยาบาลดูแลตลอดการเดินทางเพื่อความปลอดภัยต่อชีวิต โดยเมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2563 เวลา 13.50 น. ผู้ป่วยรายนี้ได้เดินทางถึงประเทศไทย โดยมีทีมแพทย์จาก รพ.ภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ รับตัวจากสนามบินส่งไปที่โรงพยาบาลทันทีเพื่อการดูแลรักษาต่อเนื่อง และการเฝ้าระวังโควิด-19 ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข เป็นเวลา 14 วัน โดยจะมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตามเกณฑ์ที่กำหนด ในนามของกระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายผู้แทนนำดอกไม้ไปเยี่ยมให้กำลังใจผู้ป่วย อาการตอนนี้ไม่เป็นที่น่ากังวล สัญญาณชีพปกติ และได้รับการดูแลต่อเนื่องตามแผนการรักษา