"เจ้าอาวาสฉาว"ย่องสึก สั่งเร่งสอบทรัพย์สิน

2020-08-28 18:20:30

"เจ้าอาวาสฉาว"ย่องสึก สั่งเร่งสอบทรัพย์สิน

Advertisement

"เจ้าคณะจังหวัด" เผย "เจ้าอาวาสฉาว" ย่องสึก หลังคลิปว่อนโซเชียล พร้อมสั่งตั้งกรรมการเร่งตรวจสอบทรัพย์สิน  

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีที่มีการเผยแพร่คลิปเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งใน อ.เมือง จ.พิษณุโลก เสพเมถุนกับหนุ่มวัยรุ่น ก่อนที่จะหลบหนีออกไปจากวัดในช่วงกลางดึกหลังตกเป็นข่าว ว่า ล่าสุด พระราชรัตนสุธี เจ้าคณะ จ.พิษณุโลก, พระครูศรีสุธรรมมาภร รองเจ้าคณะ จ.พิษณุโลก, พระปลัดบุญเรือง สุทธสีโร เลขานุการรองเจ้าคณะ จ.พิษณุโลก พร้อม นางสุปราณี คงสมพงษ์ นักวิชาการศาสนาชำนาญการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.พิษณุโลก ร่วมแถลงข่าวชี้แจงต่อสื่อมวลชน

โดย เจ้าคณะ จ.พิษณุโลก กล่าวว่า เจ้าอาวาสรูปดังกล่าวเป็นเลขานุการเจ้าคณะ จ.พิษณุโลก ตามที่ปรากฏอยู่ในคลิปจรง โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเจ้าอาวาส ได้เดินทางมาขอลาสิกขาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะเดียวกันคณะสงฆ์ที่เกี่ยวข้องกำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง หากพบว่าทำจริงก็ถือว่าผิดพระธรรมวินัย ซึ่งจะถึงขึ้นปาราชิก ไม่สามารถกลับมาบวชเป็นพระภิกษุสงฆ์ได้อีก นอกจากนี้จะตั้งคณะกรรมเข้าไปตรวจสอบดูแลทรัพย์สินภายในวัดอย่างเร่งด่วน ส่วนเรื่องการซื้อบริการทางเพศนั้นเป็นเรื่องส่วนบุคคล จะผิดกฎหมายหรือไม่ คงต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน และดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฎหมาย




เจ้าคณะ จ.พิษณุโลก ยังกล่าวถึงความศรัทธาของพุทธศาสนิกชน ว่า ผ้าเหลืองก็คือพระที่บริสุทธิ์ ส่วนคนที่ทำ เป็นเรื่องของบุคคลที่ไม่บริสุทธิ์ นั่นหมายถึงว่า ขณะที่ห่มผ้าเหลืองเมื่อประพฤติปฏิบัติดีก็คือผู้บริสุทธิ์ แต่ที่ทำไม่ดีก็คือไม่บริสุทธิ์ หมายถึงต้องออกจากผ้าเหลือง ถ้าเรื่อของศรัทธาอย่างเรื่องของวัดนี้ เจ้าคณะ เจ้าอาวาสเป็นเพียงผู้แทน แต่จริงๆ วัดไม่ได้เสื่อมเสีย พระธรรมวินัยคำสอนพระพุทธเจ้าไม่ได้เสื่อมเสีย แต่เสื่อมที่ตัวบุคคลที่ประพฤติปฏิบัติไม่เหมาะสม

ขณะที่ รองเจ้าคณะ จ.พิษณุโลก และเป็นเจ้าอาวาสวัดมะขามเตี้ย กล่าวว่า เจ้าอาวาสในคลิป บวชเป็นพระในพระพุทธศาสนามานานกว่า 20 พรรษาแล้ว เมื่อช่วงเช้าได้มาขอลาสิกขาที่วัดมะขามเตี้ย แต่พฤติกรรมเชิงลึกของเจ้าอาวาสรูปนี้ตนไม่เคยทราบมาก่อน แต่จากการสังเกตจากสีหน้าเห็นว่ารู้สึกเป็นกังวล และมีความเครียดเป็นอย่างมาก อาตมาจึงบอกไปว่าอย่าเครียด จากนั้นใช้เวลาลาสิกขาให้ประมาณ 15 นาที ก่อนเดินทางกลับไปโดยไม่ได้สอบถามรายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม



ด้าน พ.ต.อ.ภาคภูมิ ปราบศรีภูมิ ผกก.สภ.เมืองพิษณุโลก เปิดเผยว่า จากคลิปที่ปรากฏยังไม่แน่ชัดว่าคนที่อยู่ในภาพเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ แล้วมีการซื้อขายบริการกันจริงหรือไม่อย่างไร ในส่วนของตำรวจจึงยังไม่มีการแจ้งความใดๆ กับทั้ง 2 ฝ่าย แต่ถ้ากรณีเป็นเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี พระรูปดังกล่าวมีความผิดแน่นอน และจะถูกแจ้งข้อหากระทำชำเราเด็ก หรือซื้อบริการเด็ก หรือถ้าหากมีนายหน้าติดต่อขายบริการให้กับพระรูปดังกล่าว ก็จะมีความผิดเรื่องเป็นธุระจัดหา ขณะนี้กำลังรวบรวมพยานหลักฐานจากทุกๆ ด้าน ส่วนประเด็นคุกคามขู่ฆ่า ก็อยู่ที่ตัวของคนโพสต์ หากมาแจ้งความเราก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป