นายกฯ ยันมติที่ประชุมชู"บิ๊กเล็ก"นั่งเลขาฯ สมช.

2020-08-27 16:10:55

นายกฯ ยันมติที่ประชุมชู"บิ๊กเล็ก"นั่งเลขาฯ สมช.

Advertisement

นายกฯ เผยที่ประชุมมีมติให้ "พล.อ.ณัฐพล" นั่ง "เลขาฯ สมช." คนใหม่ ยันพิจารณาตามความเหมาะสม

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุม สมช.ครั้งที่ 3/2563 ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบแต่งตั้งให้ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก เป็นเลขาธิการ สมช. คนใหม่ พร้อมยืนยันว่า การแต่งตั้งพิจารณาจากความเหมาะสมโดยใช้ทั้งเกณฑ์อาวุโส และความเหมาะสม ข้อสำคัญ คือ ไม่ได้ตั้งญาติของตนมาเป็นเลขาฯ สมช. วันนี้ได้พูดคุยกับ พล.อ.ณัฐพล เรียบร้อยแล้ว ซึ่งท่านก็แฮปปี้ และไม่ได้มีปัญหาอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า เพราะเหตุใดคนที่มาดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สมช. มักมาจากฝั่งกองทัพ และกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า แล้วมันเป็นยังไง ทำไมรังเกียจทหารกันนักหนา ที่ผ่านมา พล.อ.ณัฐพล ทำงานดีหรือไม่ แล้วต้องทำต่อหรือไม่ ขอให้มองในแง่นี้ด้วย โดยเฉพาะสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในตอนนี้ รวมทั้งเรื่องไวรัสโควิด-19 ดังนั้นจึงถือว่ามีความเหมาะสม




พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจคนใหม่ ว่า หลักเกณฑ์การแต่งตั้ง เป็นหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ซึ่งมีขั้นตอนการปฏิบัติ โดยจะพิจารณาระดับรอง ผบ.ตร.ซึ่งเข้าเกณฑ์พิจารณาได้ทุกคน ส่วนใครจะได้เป็น ผบ.ตร. คงต้องพิจารณาเห็นชอบร่วมกันตามความเหมาะสมทั้งสถานการณืปัจจุบัน และผลงานการปฏิบัติงานในช่วงที่ผ่านมา