"อนุทิน" หารือจุฬาฯทุ่ม 400 ล้าน ลงทุนวัคซีนโควิด

2020-08-26 16:50:52

"อนุทิน" หารือจุฬาฯทุ่ม 400 ล้าน ลงทุนวัคซีนโควิด

Advertisement

"อนุทิน" หารือทีมวัคซีนจุฬาฯ ทุ่มงบ 400 ล้าน ลงทุนวัคซีนโควิด -19 ด้าน "ศ.นพ.เกียรติ" ลุ้นไทยทำสำเร็จกลางปี 64

เมื่อวันที่ 26  ส.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้หารือกับ นพ.นคร เปรมศรี  ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ และ ศ.นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม ผอ.บริหารโครงการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ศูนย์วิจัยวัคซีน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถึงความคืบหน้าเรื่องการผลิตและจัดหาวัคซีนโควิด-19

ภายหลังการหารือ นายอนุทิน กล่าวว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขให้คำยืนยันในการสนับสนุนการค้นคว้าวิจัยของทีมวัคซีน จุฬาฯ และทีมวัคซีนอื่นๆ ของไทยอย่างเต็มที่ เพื่อให้เกิดความสำเร็จโดยเร็ว ทั้งนี้ ได้จัดสรรงบให้ทีมจุฬาฯ ประมาณ 400 ล้านบาท และจะนำไปร่วมลงทุนกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ประมาณ 600 ล้านบาท ตอนนี้เดินหน้าเจรจาไปแล้ว อย่างไรก็ตามถ้าในกระบวนการค้นคว้า วิจัย จัดหา เกิดอุปสรรค ต้องใช้งบประมาณเพิ่ม รัฐบาลก็พร้อมจะช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ ขอให้คนทำงาน ทำงานต่อไป ไม่ต้องกังวล

ด้าน ศ.นพ.เกียรติ กล่าวว่า ขอบคุณรัฐบาลไทย กระทรวงสาธารณสุข สถาบันวัคซีนแห่งชาติ และทุกฝ่าย ที่ให้การสนับสนุนการทำงานของทีมวัคซีนจุฬาฯ การผลิตวัคซีนของไทย ต้องดูจากความสำเร็จของทีมอื่นๆ ทั่วโลก ปัจจุบัน มีวัคซีน 7 ตัว ที่เข้าสู่การทดลองระยะที่ 3 แล้ว และมีวัคซีนอีก 42 ตัวที่ทดลองในมนุษย์แล้ว คาดว่าจะมีวัคซีน 1 ตัวที่เข้าเส้นชัย ในต้นปีหน้า ซึ่งจะทำให้ทางไทยทราบว่ามาตรฐานของวัคซีนที่ถูกต้องอยู่ตรงไหน ฉีดไปแล้วภูมิต้านทาน ต้องขึ้นมาเท่าไร จึงจะเหมาะสม สามารถเอาวัคซีนของไทยไปเทียบได้ สำหรับวัคซีนของจุฬาฯ ตอนแรกจะทดลองกับคนในเดือน ต.ค. 2563 แต่ขอเลื่อนออกไปก่อน เพราะโรงงานผลิตวัคซีนที่ต่างประเทศ มีคิวจองแน่นมาก อย่างไรก็ตามของไทยจะได้วัคซีน ตัวทดลอง ไม่เกินปลายปีนี้ และกว่าจะได้ทดลองกับคน มีหลายขั้นตอนที่ต้องคำนึงถึง ทั้งเรื่องการอนุญาตจาก อย. การพิจารณาจากคณะกรรมการด้านจริยธรรม  ต้องเตรียมคน เตรียมห้อง การทดสอบกับคน ต้องอยู่บนพื้นฐานของความปลอดภัยสูงที่สุด เวลาทดลองต้อง เริ่มจากคนอายุน้อย ไปอายุมาก ต้องหาปริมาณการใช้ที่เหมาะสม และหากทดลองกับคนประสบความสำเร็จ เราสามารถผลิตได้เลย ไม่ต้องไปจองคิวผลิตกับโรงงานต่างประเทศแล้ว ซึ่งคาดว่าหากโลกมีวัคซีนในต้นปี 2564 ของไทยก็น่าจะผลิตได้ในไตรมาส 3-4 ของปีนั้น