ร่วมเป็น “ผู้ให้” เพื่อผู้ป่วยด้อยโอกาส รพ.ศิริราช

2020-08-25 17:40:03

ร่วมเป็น “ผู้ให้”  เพื่อผู้ป่วยด้อยโอกาส รพ.ศิริราช

Advertisement

“24 กันยายน “วันมหิดล” ร่วมเป็น “ผู้ให้” เพื่อผู้ป่วยด้อยโอกาส รพ.ศิริราช


เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล รองประธานกรรมการจัดงานหารายได้ และประธานกรรมการฝ่ายจัดรายการโทรทัศน์ เนื่องในวันมหิดล เป็นประธานการแถลงข่าว ร่วมกับ รศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการ รพ.ศิริราช ประธานกรรมการขอรับบริจาคเนื่องในวันมหิดล รศ.นพ.นริศ กิจณรงค์ รองคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและกิจกรรมเพื่อสังคม พลตรี บัณฑิต แสงอ่อน ผู้อำนวยการฝ่ายรายการ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกคุณสมพันธ์ จารุมิลินท รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด คุณณฐนนท์ ดนัยพิริยะ ผู้อํานวยการฝ่ายออกอากาศ บริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ จำกัด คุณวรวรรณ ติณสูลานนท์ รองผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 คุณณณิญา พรหมเงิน ผู้อำนวยการสายงานละครโทรทัศน์ ช่อง 8 พร้อมด้วย คุณลาวัลย์ กันชาติ ประธานกรรมการ บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด และศิลปิน ช่อง 3, 7HD, แกรมมี่, เวิร์คพอยท์, อาร์เอส ร่วมด้วย ณ หอประชุมราชแพทยาลัย รพ.ศิริราช ซึ่งหลังจบการแถลงข่าว เหล่าศิลปินดาราจะขอรับบริจาคโดยรอบศิริราชร่วมกับนักศึกษา

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า วันที่ 24 กันยายน ของทุกปี เป็น “วันมหิดล” ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย” โดยตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ ทรงทุ่มเทพระวรกาย พระสติปัญญา และพระราชทานพระราชทรัพย์ ในการวางรากฐานพัฒนาการแพทย์และสาธารณสุขไทยให้เจริญก้าวหน้า ทรงเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาศิริราชให้เจริญก้าวหน้ามาถึงปัจจุบัน ทรงเมตตาแก่ผู้ป่วย โดยไม่เลือกยากดีมีจน ให้ได้รับการรักษาอย่างทั่วถึง พระองค์ทรงเป็นแบบอย่างให้พวกเราดำเนินตามรอยพระราชปณิธานตลอดมา



ทุกปีในวันมหิดล คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ถือเป็นประเพณีปฏิบัติในการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมเปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมเป็นผู้ “ให้” ด้วยการบริจาคเงินตามรอยพระบาทช่วยผู้ป่วยด้อยโอกาส รพ.ศิริราช โดยคณะฯ ได้รับพระกรุณาธิคุณจาก ศ. ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงเป็นประธานจัดงานหารายได้เนื่องใน “วันมหิดล” เสมอมา นับเป็นพระกรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้แก่คณะกรรมการจัดงาน และผู้ป่วยของ รพ.ศิริราช



ทั้งนี้ กิจกรรมวันมหิดล ประกอบด้วย #การรับบริจาคเงินพร้อมมอบธงวันมหิดลเป็นที่ระลึก รศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการ รพ.ศิริราช ประธานกรรมการขอรับบริจาคเนื่องในวันมหิดล กล่าวว่า การขอรับบริจาคถึงปีนี้เป็นปีที่ 60 แล้ว โดยตั้งแต่เดือน ส.ค.เป็นต้นมา นักศึกษาวิทยาเขตบางกอกน้อย ได้ทยอยขอรับบริจาคตามสถานที่ต่าง ๆ ในกรุงเทพ ฯ และจังหวัดใกล้เคียง พร้อมมอบธงวันมหิดลเป็นที่ระลึก และจะขอรับบริจาคใหญ่ก่อนวันมหิดลเป็นประจำทุกปี ในวันที่ 23 กันยายน ได้แก่ เกียกกาย จตุจักร รัชดาภิเษก ลาดพร้าว สามเสน สีลม สุรศักดิ์ อนุสาวรียฺชัยฯ อโศก ท่าพระจันทร์ วังหลัง นนทบุรี นครปฐม เพชรบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี อีกทั้งสายพิเศษร่วมกับศิลปิน นักแสดงที่กรุณามาช่วยออกรับบริจาคที่อาคารมาลีนนท์ ศูนย์การค้ามาบุญครอง ศูนย์การค้าเดอะ วัน ปาร์ค เซ็นทรัล ลาดพร้าว และสยามพารากอน อีกด้วย



เมื่อปีที่ผ่านมาได้รับบริจาคเงินหยอด “กระป๋อง” ร่วมกับของผู้ใจบุญทั่วประเทศ เป็นจำนวนเงินประมาณ 129 ล้านบาท คณะกรรมการได้พิจารณาจัดสรรเงินธงวันมหิดล เพื่อซื้ออุปกรณ์การแพทย์ ให้บริการรักษาแก่ผู้ป่วยอย่างทั่วถึงแล้ว ส่งผลให้ผู้ป่วยมีแรงกายแรงใจที่จะต่อสู้กับความเจ็บป่วยต่อไปได้ ดังนั้นหากท่านพบเห็นนักศึกษาที่ออกไปขอรับบริจาค ขอได้โปรดช่วยกันเป็นกำลังใจแก่น้อง ๆ ที่เสียสละเพื่อผู้ป่วยได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยบริจาค 300 บาท จะได้รับธงเสาเป็นที่ระลึก 20 บาท รับธงแขวนเป็นที่ระลึก ลักษณะธงเป็นรูปสามเหลี่ยม พระรูปสมเด็จพระบรมราชชนกประทับนั่งอยู่กลางผืนผ้าเป็นรูปวงกลม พร้อมข้อความ “ที่ระลึกวันมหิดล” “วันที่ 24กันยายน” “โรงพยาบาลศิริราช” ซึ่งสีธงจะตามวันของปีแต่ละปี ปีนี้วันที่ 24 กันยายน ตรงกับ วันพฤหัสบดี ธงเป็น “สีแสด”

#การจัดรายการพิเศษเนื่องใน “วันมหิดล” การนี้ ศ.ดร.สมเด็จเจ้าฟ้า ฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัติยราชนารี ฯ พระราชทานสัมภาษณ์ประเด็นเกี่ยวกับโรคมะเร็ง ซึ่งเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ประชาชนชาวไทยให้ต่อสู้กับโรคภัยในสถานการณ์ปัจจุบัน ในรายการพิเศษ “วันมหิดล” ภายใต้แนวคิด “การบริการสุขภาพในยุค COVID-19”

รศ.นพ.นริศ กิจณรงค์ รองคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและกิจกรรมเพื่อสังคม กล่าวเพิ่มเติมว่า ปีนี้คณะกรรมการจัดงานฯ เล็งเห็นถึงความสำคัญและต้องการชี้นำให้ประชาชนดูแลสุขภาวะอนามัยอย่างถูกต้อง และปรับตัวเพื่อรองรับวิถีชีวิตใหม่ New Normal ด้วยการนำเสนอนวัตกรรมทางการแพทย์สมัยใหม่ที่จะอำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้เข้าถึงบริการด้านสุขภาพ พร้อมด้วยสาระบันเทิงหลากหลาย เช่น รายการเจาะใจภาคพิเศษ สัมภาษณ์ ศ.ดร.นพประสิทธิ์ วัฒนาภา ถึง "ชีวิตวิถีแบบใหม่ New Normal ของศิริราชในยุค COVID-19”

รายการศิริอาสา “ความรู้สึกของบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้เข้ามาดูแลผู้ป่วยในช่วง COVID-19” รายการ Insight Siriraj แนะนำการใช้บริการพบแพทย์ออนไลน์ Telemedicine รวมถึงการใช้บริการ Application “Siriraj Connect” ที่จะเพิ่มความสะดวกสบายเข้าถึงบริการศิริราชเพียงปลายนิ้ว



รายการ Doctor Tips ความคืบหน้าของการฉีดวัคซีน ป้องกัน COVID-19 พร้อมด้วยสกู๊ป Win-Mask นวัตกรรมหน้ากากผ้านาโนกันไรฝุ่นจาก รพ.ศิริราช และมิวสิควิดีโอเพลง “เรามีเรา” ที่เป็นการส่งกำลังใจให้กับประชาชนในการต่อสู้กับ COVID-19 จากคุณหมอและพยาบาลของโรงพยาบาลศิริราช โดยมีคุณดู๋-สัญญา คุณากร คุณทิพย์-พันตรีหญิง ชลรัศมี งาทวีสุข คุณมิลล์ เขมสรณ์ หนูขาว และ อ.นพ.ทัศยุ อยู่เย็น ให้เกียรติเป็นพิธีกรรายการ

ทุกท่านสามารถรับชมได้ ในวันเสาร์ที่ 19 ก.ย.นี้ เวลา 16.00 - 18.00 น. ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ททบ 5) ซึ่งเป็นแม่ข่ายหลักในการแพร่ภาพให้รับชมได้พร้อมกันทาง Thai TV Global Network (TGN) 170 ประเทศทั่วโลก สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี (ช่อง 32) และทางสถานีโทรทัศน์ TNN 2 (ช่อง 784 True Visions) ตลอดจนถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก sirirajmahidolday อีกช่องทางด้วย

อีกทั้งยังมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทุกสาขามาให้คำตอบสุขภาพผ่านออนไลน์แก่ผู้ชมทางบ้านในรายการทาง www.si.mahidol.ac.th/th/mahidolonline ซึ่งทุกท่านสามารถฝากคำถามสุขภาพล่วงหน้าได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป นอกเหนือจากสอบถามทางโทรศัพท์ในรายการที่ หมายเลข 0 2278 5959 ท่านยังสามารถเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วม “ให้” แก่ผู้ป่วยด้อยโอกาสได้ โดยโทรศัพท์บริจาคผ่านรายการที่หมายเลข 0 2270 2233



#พิธีการและกิจกรรมวันมหิดล 24 กันยายน ภาคเช้า เริ่มตั้งแต่ #เวลา 06.00 น. พิธีวางพวงมาลาถวายสักการะพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระบรมราชชนก ขององค์การภาครัฐและเอกชนโดยสามารถลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้าผ่าน https://www.si.mahidol.ac.th/th/mahidolday/ ถึงวันที่ 18 ก.ย. นี้ ทั้งนี้การวางพวงมาลา ยังคงยึดถือมาตรการความปลอดภัย เว้นระยะห่างทางสังคมและสวมหน้ากากอนามัย ขบวนละไม่เกิน 20 ท่าน อีกทั้งยังเปิดให้ลงนามถวายสักการะออนไลน์ได้อีกช่องทาง #เวลา 09.00-10.00 น. ปาฐกถาเทิดพระเกียรติฯ เกี่ยวกับการจัดการทางสาธารณสุข และการรักษาทางการแพทย์ เรื่อง “COVID-19: เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร” โดย รศ (พิเศษ) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค และเรื่อง “เพราะโควิดชีวิตฉันจึงเปลี่ยน” โดย รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบทางเดินหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ที่ห้องประชุมอทิตยากิติคุณ ตึกสยามินทร์ ชั้น 7 เชิญชวนทุกท่านเข้ารับฟังได้ทั้งในรูปแบบ Onsite และออนไลน์ #เวลา 10.00-16.30 น. เปิดให้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ศิริราช ฟรี

สำหรับภาคบ่าย เวลา 17.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วย สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และพระราชทานของที่ระลึก ณ ศาลาศิริราช ๑๐๐ ปี

ศ.ดร. นพ.ประสิทธิ์ กล่าวปิดท้าย เพราะยังมีผู้ป่วยด้อยโอกาสมารับบริการเพิ่มมากขึ้นทุกปี จึงมีความจำเป็นต้องจัดกิจกรรมหารายได้เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยเหล่านัเนให้เข้าถึงการรับบริการ ถึงแม้ยอดบริจาควันมหิดลที่ได้มาจะไม่เพียงพอกับการที่ศิริราชให้ความช่วยเหลือ แต่เราไม่เคยทอดทิ้งผู้ป่วย และยังคงสานต่อพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนก ในการช่วยผู้ป่วยโดยไม่เลือกยากดีมีจน เพื่อให้เขามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จึงขอเชิญชวนให้คนไทยทุกคนมีส่วนร่วมตามรอยพระบาท ด้วยการเป็นผู้ “ให้” แก่ผู้ป่วยด้อยโอกาส รพ.ศิริราช เพราะการให้ของทุกท่านเปรียบเสมือน ท่านมีส่วนในการรักษาผู้ป่วยเหล่านั้น

พิเศษปีนี้ ในสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา รพ.ศิริราชตระหนักและห่วงใยประชาชน นอกจากธงวันมหิดลแล้ว ยังมอบหน้ากากอนามัย (WIN Masks) ผลิตจากผ้านาโนกันไรฝุ่นเพื่อป้องกัน COVID-19 สามารถกรองฝุ่นและละอองฝอยผลิตมาเฉพาะเพื่อสุขภาวะและคุณภาพชีวิตของคนไทยในแนวชีวิตวิถึใหม่ #ผู้บริจาค 500 บาท ขึ้นไป จะได้รับธงเสาและหน้ากาก WIN Masks 1 ชิ้น #300 บาท ขึ้นไป จะได้รับธงผืนและหน้ากาก WIN Masks 1 ชิ้น #20 บาท จะได้รับธงผืน บริจาคโดยตรงได้ที่ • ศิริราชมูลนิธิ ตึกมหิดลบำเพ็ญ ชั้น 1 ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ สอบถามเพิ่มเติม โทร. 0 2419 7658 – 60, 0 2414 1414 และ 0 2419 7688 โทรสาร 0 2419 7687 e-mail: donate_siriraj@hotmail.com line: @sirirajfoundation • ผ่านธนาคารทุกสาขาทั่วประเทศ ชื่อบัญชี “ศิริราชมูลนิธิ” (ธงวันมหิดล) ประเภทออมทรัพย์ • ผ่าน Application ธนาคารที่ท่านมีบัญชีเงินฝากโดยสแกนผ่าน QR Code หรือสอบถามได้ที่ งานประชาสัมพันธ์ศิริราช โทร. 0 2419 7646-8