"น่าน" ระทม! หลังน้ำลด ชาวบ้านหมดตัว

2020-08-25 11:05:26

"น่าน" ระทม! หลังน้ำลด ชาวบ้านหมดตัว

Advertisement

"น่าน" หลังน้ำลดแห้ง ทิ้งความเสียหายบริเวณกว้าง ชาวบ้านหลายรายหมดตัว เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูช่วยเหลือ

วันที่ 25 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.เวียงสา จ.น่าน หลังนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ มาดำเนินการสูบน้ำท่วมขัง ระบายออกสู่แม่น้ำน่าน ล่าสุด น้ำได้แห้งจนหมดแล้ว โดยเฉพาะที่บ้านดอนแท่น หมู่ 2 และ 14 และบ้านหนอง ต.กลางเวียง และบ้านกลางเวียง บ้านน้ำหลง ต.เวียงสา หลังจากก่อนหน้ายังมีน้ำท่วมขังสูงกว่า 1 เมตร น้ำลดลงจนแห้งแล้วเช่นกัน เหลือเพียงซากความเสียหายจากน้ำท่วม ทั้งดินโคลน ซากกิ่งไม้ ทับถมจำนวนมาก

โดยที่บ้านปงสนุก หมู่ 1 ต.ปงสนุก หลังน้ำลดพบว่าน้ำท่วมได้สร้างความเสียหายให้กับผนังกำแพงปูนบ้านพังทั้งแถบ และบ้านทรุดตัวกว่า 10 หลังคาเรือน ชาวบ้านไม่กล้าเข้าไปอาศัยอยู่ กลัวว่าบ้านจะพังลง ซึ่งต้องพากันไปอาศัยอยู่บ้านญาติไปก่อนทำให้ไม่ค่อยสะดวก จึงอยากวอนขอเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยซ่อมแซมบ้านที่ถูกน้ำกัดเซาะพังเสียหาย ให้ใช้งานได้โดยเร็ว เนื่องจากเป็นที่อยู่อาศัย และที่บ้านหนอง ต.กลางเวียง หลายรายบ้านชั้นเดียว ถูกน้ำท่วมมิดหลังคา ของทั้งบ้านเสียหายทั้งหมด เหลือเพียงเสื้อผ้าติดตัวคนละชุด หรือเรียกได้ว่าหมดตัว




น.ส.สาวิตรี อุดดี อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 47 บ้านหนอง ต.กลางเวียง เล่าว่า น้ำมาเร็วมาก และทุกคนในบ้านออกไปรับจ้างทำงาน ตนเองซึ่งอยู่บ้านเลี้ยงลูกชายวัย 2 ขวบ ต้องอุ้มลูกวิ่งหนีตายออกมาข้างนอก ทุกคนไม่สามารถเข้าบ้านได้อีกเลย เพราะน้ำท่วมเกือบมิดหลังคา ต้องเอาลูกชายไปฝากบ้านญาติอีกหมู่บ้านหนึ่ง เพราะกลัวลูกจะตกน้ำ จมน้ำ กว่าน้ำจะลดก็ 4 วัน ของในบ้านเสียหายทั้งหมด ไม่เหลืออะไรเลย มีเพียงเสื้อผ้าชุดเดียวติดตัว