กรมควบคุมโรคแจงจับร้านอาหารโฆษณาเหล้า

2020-08-23 18:10:11

กรมควบคุมโรคแจงจับร้านอาหารโฆษณาเหล้า

Advertisement

กรมควบคุมโรคแจงข้อเท็จจริงกรณีมีเรื่องร้องเรียนร้านอาหารแห่งหนึ่งย่านนนทบุรีโดนเจ้าหน้าที่แจ้งจับ  เจ้าของร้านยอมรับสื่อโฆษณาที่ติดตั้งอยู่ภายในร้าน ได้รับมาจากตัวแทนของผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. นพ.ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค มอบหมายให้ นพ.นิพนธ์ ชินานนท์เวช ผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (สคอ.) ชี้แจงประเด็นที่เป็นกระแสข่าวในโลกออนไลน์ เกี่ยวกับเจ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่งย่านนนทบุรีได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่าถูกดำเนินคดีในความผิดฐานโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยในวันที่พนักงานเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบ ไม่มีการแจ้งข้อกฎหมายหรืออธิบายข้อเท็จจริงให้ทราบ รวมถึงความผิดที่พบเป็นเพียงรายการอาหารและเครื่องดื่มที่ระบุชื่อยี่ห้อและราคาของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งต้องมีการชำระค่าปรับนั้น กรมควบคุมโรค ขอให้ข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีนี้ ว่าสำนักงานได้รับเรื่องร้องเรียนผ่านระบบสารสนเทศเพื่อเฝ้าระวังการละเมิดกฎหมายควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (TAS) เมื่อวันที่ 21 ม.ค.. 2562 ร้านค้าดังกล่าวมีการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พนักงานเจ้าหน้าทีจึงได้ดำเนินการลงพื้นที่ตรวจสอบเมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2562 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.ปากเกร็ด พบสื่อโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จำนวนมาก อาทิ ป้ายไฟ ตู้แช่ เมนูอาหาร สติกเกอร์ติดฝาผนังรอบร้าน และสาวเชียร์เบียร์ ไม่ใช่เพียงแค่เมนูอาหารที่มีภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามที่เจ้าของร้านกล่าวอ้าง อีกทั้งทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการบันทึกภาพและวิดีโอในวันที่ลงตรวจสอบด้วย โดยมีการแสดงบัตรประจำตัว แจ้งวัตถุประสงค์พร้อมชี้แจงข้อกฎหมายให้เจ้าของร้านรับทราบตามขั้นตอน การที่เจ้าของร้านให้สัมภาษณ์ว่าพนักงานเจ้าหน้าที่บอกเพียงแค่ว่าเป็นความผิดโดยไม่ได้อธิบายข้อกฎหมายจึงไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด นอกจากนี้ เจ้าของร้านได้แจ้งให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทราบด้วยว่า สื่อโฆษณาที่ติดตั้งอยู่ภายในร้าน ได้รับมาจากตัวแทนของผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

นพ.นิพนธ์ กล่าวต่อว่า ผู้ประกอบการร้านค้าร้านอาหารไม่ควรรับสื่อโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงสื่อโฆษณาแฝงรูปแบบต่างๆ มาไว้ในร้าน เพราะหากมีการร้องเรียนและพนักงานเจ้าหน้าที่ ลงไปตรวจสอบพบว่ามีสื่อโฆษณาดังกล่าวภายในร้านก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายได้ โดยเฉพาะปัจจุบันมีระบบสารสนเทศเพื่อเฝ้าระวังการละเมิดกฎหมายควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือ TAS ประชาชนทั่วไปที่พบเห็นการกระทำความผิดก็สามารถร้องเรียนผ่านระบบดังกล่าวได้ จึงอยากขอให้ร้านค้าปฏิบัติตามกฎหมาย หากมีข้อสงสัยสามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนบุหรี่และสุรา โทร. 0 2590 3342