จะอยู่ด้วยกันจนวันตาย “แดน บุรีรัมย์”เผยตรอมใจหลังภรรยาเสียชีวิต

2020-08-22 11:50:25

จะอยู่ด้วยกันจนวันตาย “แดน บุรีรัมย์”เผยตรอมใจหลังภรรยาเสียชีวิต

Advertisement

ปิดตำนานครูเพลงชั้นเซียน แถมยังเป็นตลกตัวพ่ออย่าง “แดน บุรีรัมย์”  ที่ล่าสุดได้ออกมาเปิดเผยเส้นทางในวงการเกือบ 60 ปี กับชีวิตที่พลิกผันจากนักร้องต้องกลายมาเป็นตลกและยังมีดีกรีเป็นถึงครูเพลง ในรายการคุยแซ่บShow พร้อมเผยความรู้สึกหลังสูญเสียภรรยาจนถึงขั้นเกือบตรอมใจ ต้องหามส่งเข้าโรงพยาบาลว่า

ครูแดนเข้าวงการตั้งแต่อายุ 17 เลยหรอ ตอนนั้นเป็นยังไงบ้าง ?
เรียนจบใหม่ๆตอนนั้นอยู่ประมาณชั้น ม.6 เรียนเสร็จก็ทำนาก็ค่อนข้างลำบาก ทีนี้อยากมาเป็นนักร้องเพราะใจเราชอบ

เพราะอะไรอยากเป็นนักร้อง ?
จริงๆหัดร้องมาตั้งแต่เด็กๆแล้ว ร้องหน้าห้องเรียนบ้าง พอเข้าโรงเรียนการช่างเริ่ม ม.1 ทางโรงเรียนมีสอนดนตรีเราเลยเรียนดนตรีไปในตัวด้วย


ครูมีความใฝ่ฝันอยากเป็นนักร้องแต่ทางบ้านไม่อยากให้เป็น ?



ใช่ สมัยก่อนคนเฒ่าคนแก่เค้าบอกว่าเต้นกิน รำกิน เค้าไม่ชอบ เค้าก็ถามว่าจะเอาตัวรอดหรอเต้นกินรำกิน เค้าให้ทำนาอย่างเดียว แต่ใจเรามันชอบเพราะหัดตนตรีมาตั้งแต่เด็กๆ ก็อยากเป้นนักร้องให้ได้ พอดีไปอ่านหนังสือเพลงเจอว่าเค้ารับสมัครนักร้อง อยากจะมาร้องเพลง ขอตังค์พ่อแม่ก็ไม่ให้เพราะเค้าไม่ชอบ เลยไปขอพี่ชายเค้าให้มาร้อยนึงเลยมาเลย

พอไปสมัครแล้วเป็นยังไง ?

พอไปสมัครวันนั้นเลย รถมาถึงเย็นแล้วก็ไปเจอกับเค้าที่ผ่านฟ้าโรงพิมพ์บรรลือสาส์น เจอเค้าก็ได้คุยกับเค้า เราก็ยังไม่ได้ร้องเพลงให้เค้าฟัง จนมืดเค้าก็ชวนไปบ้านด้วย ยังไม่ได้รับสมัครเรา



ไปที่บ้านได้ไปร้องเพลงให้ฟังต่อมั้ยหรือไปคุยอะไรกัน ?

ยัง เข้าไปก็ไม่ได้คุยอยู่บ้านก็ไม่ได้คุยเลย พอตื่นเช้าก็มาที่ทำงานเค้าใหม่ที่โรงพิมพ์ เค้าก็ให้เราเข้าไปรอในร้านกาแฟ บอกให้เรากินก๋วยเตี๋ยวตรงนี้ได้ ตัวเค้าก็เข้าไปทำงานไปตรวจปรู๊ฟเพลงบ้าง ถึงตอนเที่ยงเค้าให้เราร้องเพลงให้ฟัง พอร้องไปได้ครึ่งเพลงเค้าก็บอกให้เรานั่ง ใจเราก็เต้นว่าเค้าฟังไปครึ่งเพลงเค้าคงไม่รับเราหรอก พอเค้าเลิกงานเค้าก็บอกว่าตกลงรับอยู่ด้วยก็แล้วกัน ผมมากับเพื่อนอีกคนนึง เด่น บุรีรัมย์



ในที่สุดก็มีเพลงเป็นของตัวเองแต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่ ?

ก็เงียบๆ คนไม่ค่อยขอมาเท่าไหร่



แล้วคนที่ไปด้วยกัน ?

เค้าดัง เด่น บุรรีรัมย์ เค้าเริ่มดังเพลงแรกเลย เพลงคิดดูดีดี

ครูก็เลยตัดสินใจไปอยู่กับอีกวงนึง เกิดอะไรขึ้น ?

ใช่ ไปอยู่รวมดาวกระจาย ก็เปลี่ยนจากนักร้องอย่างเดียวมาเป่าแซ็กด้วย ซึ่งเราเคยเรียนมาสมัยเป็นนักเรียน เป้นนักดนตรีด้วยได้ค่าตัวเพิ่มก็โอเคนะ ตกลงก็ร้องเพลงด้วย เป่าแซ็กด้วย อยู่กับครูสำเนียงก็ให้อัดเพลงคอยหาคู่เป็นเพลงโห่ พออัดกับเค้าเสร็จเดินสายกับเค้าได้ 2 ปี มีเพื่อนที่อยู่ในวงเดียวกัน รุ่งทวี หนองแค กับ ประสพโชค มีลาภ ที่แต่งเพลงหลวงปู่ทวดเหยียบใจ เค้าก็ออกจากวงรวมดาวกระจายแล้วเค้าก็ไปประกาศรับสมัครนักร้องประกาศตั้งวงแล้วในนั้นมีชื่อเรา แดน บุรรีรัมย์ ชลธี ธารทอง ประยงค์ ชื่นเย็น มาอยู่คณะเขา เราไม่รู้เรื่องเลย ก็เป็นเรื่อง

เจ้าของโกรธมั้ย ?



โกรธน่ะซิ หัวหน้าวงไม่ถามไม่อะไรเลย ไล่ออกเลย เค้ารู้ว่าเราจะออกก็ไล่ออกไปเลย คืนนั้นที่ต้องเล่นพิษณุโลกผมก็ไม่ได้เล่นด้วย ไม่ได้ค่าตัวแล้วเงินก็ไม่มีเก็บ

โดนไล่ออกไปแล้ว เงินก็ไม่มีเก็บ ทำยังไง ?

ก็ไม่รู้จะทำยังไงนั่งดูดนตรีเค้าเล่น

ชีวิตต้องพลิกผันไปเล่นตลก ?

ใช่ ตั้งวงได้ปีเดียว ชลธีก็แยกวง ปี 2511 สุรพลตายพอดี ชลธีเค้าแยกวงเค้าก็เอาตลกไปด้วย วงเราที่ตั้งใหม่ไม่มีตลก ผมก็เลยต้องออกไปเล่นตลก ไปเล่นตลกคนเดียว



ไม่เคยเล่นแล้วใช้อะไร ครูพักลักจำ ?

ถูกต้อง กูจำอวดอ่ะนะ ก็จำเค้ามาอวด



แล้ว ณ ตอนนี้ 2020 ยังสามารถเล่นตลกได้มั้ย ?

ตอนป่วยก็ยังเล่นอยู่ยังมีลูกน้องในคณะอยู่ ตอนหลังๆไม่ได้เล่น

ครูแดนตั้งชื่อให้พี่หม่ำด้วย เป็นพี่หม่ำ จ๊กม๊ก ตอนนั้นเห็นอะใรตัวพี่หม่ำ ?

ตอนนั้น เทพ โพธิ์งามเค้าหาตลกก็มีมาสมัครกันเยอะ ใครเล่นได้ อยู่ได้ แต่ที่มาสมัครก็เยอะ เดือนนึงถ้าไม่เข้าตาเค้าก็ให้ออก เทพเค้าค่อนข้างเป็นคนหงุดหงิดง่าย แล้วหม่ำมาตอนหลังเพื่อนเลย เค้ามาสมัครก็อยู่ได้ พอใกล้จะครบเดือนเค้าก็จะเดินออกแล้ว ที่เรียกหม่ำ จ๊กม๊ก เพราะเมื่อก่อนเค้าไม่มีรถแล้วเค้ามานั่งรถผมแล้วเค้านั่งรอแบบซกมก ก็เลยเป็นหม่ำ จ๊กม๊ก

พอเป็นตลกเต็มตัวเคยคิดหันหลังให้วงการนักร้องมั้ย ?

จริงๆอาชีพนี้ผมชอบนะ แล้วก็อยู่แบบนี้มาค่อนชีวิตเลย รักลูกทุ่ง ชอบลูกทุ่ง จะว่าทิ้งเลยก็ไม่เชิง เรายังรักอยู่ แต่จะรับงานให้น้อยหน่อยเพราะไม่สบายมาปีกว่า

สิ่งหนึ่งที่รักมากคือภรรยา ขอแสดงความเสียใจด้วย ภรรยาเสียเมื่อปีที่แล้ว ?

เมื่อ 2 ปีที่แล้ว 2561

ตอนนั้นเป็นยังไงบ้าง ?

เค้ามีโรคประจำตัวพวกเบาหวาน ความดัน พอดีวันนั้นความดันเค้าขึ้นแล้วก็ล้ม เส้นเลือดแตก ตั้งแต่นั้นก็ต้องเจาะคอหายใจไม่ออก กินอาหารทางคอ จนมาได้ปีกว่ากลายเป็นคนไข้ติดเตียงได้ปีกว่าก็เสียชีวิต เสียเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2561

ครูดูแลมาตลอด ?

ใช่ ดูแลตลอด ผมมีภรรยาคนเดียว อยู่กันมาตั้งแต่แต่งงานมาเมื่อปี 2511 ที่รู้จักกันเพราะสอนเค้าเต้นหางเครื่อง เพราะตอนนั้นผมตั้งวงแล้วไม่มีนักร้อง ไม่มีหางเครื่อง ก็ต้องประกาศวิทยุแล้วก็รับสมัครนักร้อง พอมาก็ไม่มีสใครสอนเต้น ผมก็ต้องสอนเต้น ให้หัดนับชะชะช่า ด้วยความสนิทแล้วเราก็มองเค้า เรารักเค้า รักชอบเค้า ก็เลยสนิทเป็นส่วนตัว

ภูมิใจมั้ยว่าเราได้อยู่ทุกช่วงชีวิตของเค้าจนมาถึงช่วงสุดท้ายของชีวิต ?

เราก็ตั้งใจมาโดยอย่างนั้นตลอด เราอยู่ด้วยกันมา 50 ปีได้


ถือว่าเป็นเรื่องที่เสียจที่สุดในชีวิตมั้ย ?

ก็เสียใจที่สุด นอกจากพ่อแม่ก็เขาแหละ เราอยู่ด้วยกันมาตั้งแต่หมอนมีใบเดียว มุ้งก็ไม่มี นักร้องมันจนมาก เรานอนหนุนหมอนแล้วให้เค้านอนหนุนแขนเรา

ช่วงที่ภรรยาป่วย 1 ปีที่อยู่ดูแลกัน ได้มีโอกาสพูดคุยหรือทิ้งทิ้งท้ายคำพูดอะไรกันมั้ย ?

ไม่ได้พูดอะไรกันเลย ตั้งแต่เค้าล้มวันนั้นคือวันเกิดเสรี รุ่งสว่าง พอดีปกติผมจะชวนเค้าไปแต่วันนั้นเค้าไม่ไป ผมยังไปไม่ถึงงานเสรีที่บางใหญ่เลยก็ได้ข่าวว่าแฟนล้ม ลูกๆก็เอาเข้าโรงพยาบาล ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาก็พูดอะไรไม่ได้แล้ว ผ่าตัดสมองแล้ว

มีช่วงที่เรานอนร้องไห้คนเดียวมั้ย ?

ก็คิดนะ เคยมีเค้าแล้วไม่มี บ้านก็ว่าง ลูกๆก็แยกไปทำงานหมด เหลือเราคนเดียว ยังดีที่ได้ลูกสาวที่เป็นลูกเลี้ยงเรา จนตอนนี้เค้าลาออกจากพยาบาลแล้วมาอยู่พยาบาลผมจนถึงตอนนี้

เวลาอยู่คนเดียวคิดถึงขนาดไหน ?

คิดถึงมาก เพราะเค้าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ตีกันซักแปะยังไม่มีเลยจนตายจากกัน

ครูแดนสัญญากับภรรยาคนนี้ว่าจะรักกันไปจนตาย ?

ใช่ เราจะอยู่จะรักกันไปจนตาย ก็จนตายจากไปจริงๆ พอเค้าตายไม่เท่าไหร่ผมก็ไม่สบายเลย ผมก็เป็นเหมือนเค้าเหมือนกันเส้นโลหิตตีบ แต่ของผมมันตีบยังไม่ถึงขั้นแตก มันก็เป็นอัมพฤตไปครึ่งตัวทางขวา

ที่เป็นเพราะเกี่ยวเนื่องจากความเครียดที่ภรรยาเสียหรือจากสุขภาพตัวเอง ?

น่าจะเป็นเกี่ยวกับสุขภาพตัวเองมากกว่า การพักผ่อนน้อย

มีสัญญาณบอกก่อนมั้ยหรือวูบลงไปเลย ?

มีสัญญาณบอกคือเราเดินไม่ได้ ปากเบี้ยว ก็ไม่คิดว่าเป็นเส้นโลหิตตีบ ลูกๆเลยรีบพาไปหาหมอ เค้าก็ทำซีทีแสกนหมดทั้งตัวเลย ก็เป็นอัมพฤตไปครึ่งตัว พูดไม่ชัด เราก็ไปทำกายภาพบำบัด ฉีดยา ทำทุกอย่างที่เค้ามีก็หายได้

ออกจากโรงพยาบาลก็กลับมาทำงานลูกแอบเป็นห่วงมั้ย ?

เค้าก็เป็นห่วง แต่เค้าก็มีงานการทำกัน

ตอนนี้ครูแดนยังไม่อยากออกจากวงการบันเทิงนักร้องหรือตลกเลย ?

ไม่อยากออกหรอก แต่ก็รับงานให้มันน้อยๆหน่อย

แสดงว่าในปี 2020 พ่อเลือกรับงานน้อยลง รับที่โดนใจมากสุด พ่อเลือกยังไง ?

ใช่ เลือกเล่นน้อยหน่อย อย่างมีถ่ายหนังก็เล่นบทน้อยหน่อย งานคอมเม้นท์ประกวดร้องเพลงยังได้อยู่