500 ชีวิตฟ้อนไม่กลัวฝนถวายอาลัย ร.9

2017-10-05 14:30:59

500 ชีวิตฟ้อนไม่กลัวฝนถวายอาลัย ร.9

Advertisement

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Putonnahm Emm Panlar ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า น้ำใจของแม่ ๆช่างฟ้อนชาวลำปาง กว่า 500 ชีวิต ทุกคนที่มาร่วมฟ้อนเทียนกลางสายฝนในวันนี้ เชื่อได้ว่าพญานาควัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม มาพ่นน้ำอวยพรพวกเราช่างฟ้อนทุกคน โลกทั้งโลกจะได้รู้ว่าแม่ ๆช่างฟ้อนทุกคนมาด้วยใจเพื่อถวายอาลัยพ่อหลวงด้วยดวงจิตอันบริสุทธิ์และเข้มแข็ง น้ำตาที่เจือฝนในวันนี้พ่อของเราจะรับรู้ ฟ้อนเทียน 9 วัน 9 วัดถวายอาลัยพ่อหลวง (วัดที่4) สำหรับวันที่ 5 ต.ค.2560 ร่วมเดินทางกันวัดที่ 5 ณ วัดปงสนุก (ด้านล่างหน้าบันไดนาค) #๙วัดแห่งศรัทธาก้าวตามรอยมหาราชาภูมิพล

“นิว18” ได้สอบถามไปยัง นายภูวณ์ต้นน้ำ พันลา หรือ “เอ็มณ์” อายุ 34 ปี ผู้ริเริ่มการจัดงานกอดพ่อครั้งสุดท้าย กล่าวว่า ภาพที่เห็นเป็นการฟ้อนเทียนเมื่อวันที่ 4 ต.ค. ที่วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม มีคนเข้าร่วมประมาณ 500 คน การฟ้อน 9 วัดแห่งศรัทธาก้าวตามรอยมหาราชาภูมิพล เป็นการซ้อมย่อยวัดที่ 4 โดยจะซ้อมให้ครบ 9 วัด ก่อนที่จะถึงวันฟ้อนจริง ในวันที่ 29 ต.ค. เป็นงานใหญ่ที่ทุกคนจะมาร่วมแรงรวมใจกันฟ้อนเทียนในงาน “กอดพ่อครั้งสุดท้าย”

“ภาพที่เห็นทุกคนฟ้อนกลางสายฝนนั้น ไม่ได้จัดฉากขึ้นมา แต่เกิดขึ้นจริง คือ ระหว่างซ้อมปรากฎว่าฝนได้ตกลงมาอย่างหนัก ผมตะโกนถามแม่ ๆ ว่าสู้หรือไม่สู้ ปรากฎว่าทุกคนตอบว่าสู้ ก็เลยซ้อมต่อจนจบ ทุกคนฟ้อนไปก็น้ำตาไหลไป เป็นการฟ้อนทั้งน้ำตาเจือน้ำฝน โดยไม่ได้บังคับ ต้องบอกว่าฝนตก ไมค์ก็เสีย เครื่องเสียงก็พัง เพลงก็ไม่มี แต่ทุกคนก็ซ้อมต่อไป ทุกคนสู้ด้วยกัน แม่ ๆ สู้กันหมด แม่เปียก ตัวผมก็เปียกด้วย ไม่มีใครหนีเลยสักคน”เอ็มณ์ กล่าว




หลังจากซ้อมวัดที่ 4 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการซ้อมอยู่ในเมือง ที่เหลือ อีก 5 วัดจะออกไปซ้อมต่างอำเภอ คือ ทุกคนที่มาฟ้อนเทียน ไม่มีพื้นฐานการฟ้อนรำเลย แต่ทุกคนตั้งใจมาก  เพราะเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะได้ทำเพื่อพระองค์ท่าน

อย่างไรก็ตามการฟ้อนเทียนในวันที่ 29 ต.ค. “เอ็มณ์” บอกกับ “นิว18”ว่า จะเป็นการฟ้อนเทียนบนถนน 5 สาย บริเวณห้าแยกหอนาฬิกาลำปาง ซึึ่งก่อนจะเดินสายซ้อม 9  วัด ได้มีการเปิดรับสมัครคนฟ้อนไปแล้ว ปรากฎว่า มีผู้หญิงชาวลำปางมาสมัครอายุต่ำสุด  5 ขวบ สูงสุด 90 ปี  ถนน 5 สายจะมีคนฟ้อนสายละ 999 คน นัดรวมตัวกันประมาณ 5 โมงเย็น ฟ้อนประมาณ 15 นาที ส่วนผู้ชายที่ไม่ได้ฟ้อน กำลังหารือกันอยู่ว่าจะร่วมกิจกรรมอย่างไรได้บ้าง คาดว่าน่าจะมีคนมาร่วมงานหลายหมื่นคน












ขอบคุณเฟซบุ๊ก : กอดพ่อครั้งสุดท้าย, Putonnahm Emm Panlar