สหรัฐเริ่มติดตั้งกำแพงต้นแบบปิดเม็กซิโก

2017-10-05 13:40:42

สหรัฐเริ่มติดตั้งกำแพงต้นแบบปิดเม็กซิโก

Advertisement

สหรัฐฯ เริ่มติดตั้งกำแพงต้นแบบกั้นพรมแดนเม็กซิโกแล้ว 4 ชิ้น มีความสูง 9 เมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จในสิ้นเดือนนี้

คนงานในฝั่งพรมแดนสหรัฐฯ ติดกับเม็กซิโก เริ่มติดตั้งกำแพงต้นแบบ ที่อาจจะใช้เป็นกำแพงปิดพรมแดน 2 ประเทศตามนโยบายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ สำนักงานกงสุลและรักษาพรมแดนของสหรัฐฯ รายงานว่า กำแพงต้นแบบ 4 แผ่น จะติดตั้งใกล้กับเมืองทีฮัวนาในเม็กซิโก และซาน ดิเอโกในสหรัฐฯ คนงานก่อสร้างและเครื่องจักรขุดเจาะดิน กำลังทำงานเพื่อเจาะพื้นดินติดตั้งกำแพงดังกล่าว ใกล้กับรั้วกั้นพรมแดนที่กั้นระหว่างแคลิฟอร์เนียและบาฮา แคลิฟอร์เนีย ซึ่งมีอยู่ก่อนแล้ว


กำแพงต้นแบบนี้ มีความสูง 9 เมตร และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนนี้ ส่วนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณพรมแดนที่ติดกับเม็กซิโก วิพากษ์วิจารณ์แผนการสร้างกำแพงกั้นพรมแดนของประธานาธิบดีทรัมป์ โดยบอกว่า มันกำลังแบ่งแยกประเทศ และจะไม่สามารถหยุดผู้อพยพเข้าสหรัฐได้ ตลอดพรมแดนร่วมความยาว 3,200 กิโลเมตร

ทั้งนี้ การให้คำมั่นของทรัมป์ที่ว่า เม็กซิโจะต้องจ่ายเงินค่าสร้างกำแพง ซึ่งรัฐบาลเม็กซิโกยืนยันว่า จะไม่ออกเงินส่วนนี้แน่นอน เพิ่มความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศเพื่อนบ้าน แต่ทรัมป์ก็บอกว่า เขาจะหาวิธีให้เม็กซิโกจ่ายเงินค่าก่อสร้างกำแพงคืนให้สหรัฐฯ แต่รัฐสภาสหรัฐฯ จะต้องออกเงินไปก่อน กว่า 6 เดือนแล้วที่เขาอยู่ในตำแหน่ง ขอเงินจากรัฐสภาได้เพียง 1,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เท่านั้น สำหรับโครงการใหญ่นี้ ซึ่งค่าก่อสร้างคาดว่าน่าจะมากกว่า 20,000 ล้านดอลลาร์

ภาพ Thomson Reuters