กลับมาแล้ว! กาฬโรคระบาดมาดากัสการ์

2017-10-05 13:30:37

กลับมาแล้ว! กาฬโรคระบาดมาดากัสการ์

Advertisement

กาฬโรคระบาดรุนแรงในมาดากัสการ์ พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 24 ราย และติดเชื้ออีกกว่า 130 รายทั่วประเทศ

องค์การอนามัยโลก หรือฮู แถลงว่า พบกาฬโรค หรือมรณะดำ (The Black Death) ระบาดรุนแรงกว่าปกติในมาดากัสการ์ มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 24 ราย และติดเชื้อแล้วมากกว่า 130 รายทั่วประเทศ ซึ่งไม่เหมือนกับการระบาดในอดีต แต่นี่เป็นการระบาดที่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่เขตเมืองและท่าเรือ เพิ่มความเสี่ยงว่าอาจมีการระบาดจากคนสู่คน โดยในจำนวนผู้ติดเชื้อที่มีรายงานนั้น เกือบ 60 คน ป่วยเป็นกาฬโรคต่อน้ำเหลือง รวมทั้งผู้เสียชีวิต 7 ราย และยังมีอีกกว่า 70 ราย รวมทั้งผู้เสียชีวิต 17 ราย สงสัยเป็นกาฬโรคปอดบวมชนิดรุนแรง ทั้งนี้ มีรายงานว่า มีการระบาดของกาฬโรคปอดบวมรุนแรงใน 10 เมือง จนถึงวันที่ 30 กันยายน ซึ่งรวมทั้งกรุงอันตานานาริโว เพิ่มโอกาสที่โรคจะระบาดรุนแรงมากขึ้น

กาฬโรคมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เยอร์ซิเนีย เปสติส และระบาดจากการถูกหมัดที่มีเชื้อกาฬโรคกัด ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากหนู ส่วนอาการนั้น มีทั้งปวดศีรษะ, ต่อมน้ำเหลืองโต หรือที่เรียกว่า กาฬโรคต่อมน้ำเหลือง, มีไข้สูง, หนาวสั่น และไอ




ขณะที่ กาฬโรคปอดบวม จัดเป็นโรคระบาดร้ายแรงที่สุดชนิดหนึ่งที่สามารถคร่าชีวิตผู้ติดเชื้อได้ภาย ใน 24 ชั่วโมง เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่สามารถแพร่เชื้อได้ในอากาศและติดต่อจากคนสู่คนผ่านการไอ จาม เป็นเชื้อแบคทีเรียชนิดเดียวกับที่ก่อให้เกิดกาฬโรคที่มีอาการต่อมน้ำเหลืองบวมและอักเสบ ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนในทวีปยุโรปมาแล้วประมาณ 25 ล้านคนจากการระบาดในสมัยยุคกลาง