คาตาลันโต้กษัตริย์สเปน อย่ามากล่อมให้ยาก

2017-10-04 15:00:39

คาตาลันโต้กษัตริย์สเปน อย่ามากล่อมให้ยาก

Advertisement


ชาวคาตาลันเมินพระดำรัสของกษัตริย์สเปน ที่เรียกร้องให้ยึดมั่นเอกภาพของสเปน และกล่าวหาผู้นำคาตาโลเนียสร้างความแตกแยก ส่วนประชาชนหลายแสนคนยังคงประท้วงในเมืองบาร์เซโลนา


ภาพ Francisco Gomez Casa Real / CASA REAL / AFP

สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 องค์กษัตริย์แห่งสเปน ทรงมีกระแสพระราชดำรัสผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของสเปน เมื่อวานนี้ เรียกร้องให้ยึดมั่นเอกภาพของสเปน พร้อมกันนั้น ก็กล่าวหาบรรดาผู้นำของแคว้นคาตาโลเนีย ซึ่งจัดแสดงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชออกจากสเปนเมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า ทำลายหลักการระบอบประชาธิปไตย และสร้างความแตกแยกในสังคมชาวคาตาลัน
กษัตริย์เฟลิเป ตรัสด้วยว่า พฤติกรรมที่ไร้ความรับผิดชอบดังกล่าวของบรรดาผู้นำคาตาโลเนีย บ่อนทำลายความสามัคคีของสังคมในคาตาโลเนียและยังสร้างความขัดแย้งด้วย พระองค์ย้ำด้วยว่า ในฐานะที่เป็นกษัตริย์สเปน ทรงยึดมั่นต่อรัฐธรรมนูญสเปน และต่อประชาธิปไตย เพื่อความเป็นเอกภาพและความยั่งยืนของสเปน 


ภาพ PIERRE-PHILIPPE MARCOU / AFP

ขณะที่ ชาวคาตาลันที่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน ที่บาร์แห่งหนึ่งใจกลางเมืองบาร์เซโลนา ฟังพระดำรัสดังกล่าว ก็กล่าวหากษัตริย์ว่า คงไม่สามารถมาเกลี้ยกล่อมพวกเขาให้เปลี่ยนใจได้ และพระองค์ไม่เข้าใจสถานการณ์ในแคว้นทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศแห่งนี้




การแสดงประชามติแยกเอกราชของคาตาโลเนียเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และหลังการแสดงประชามติ ซึ่งมีได้รับบาดเจ็บ 900 ราย ฉุดสเปนเข้าสู่วิกฤตรัฐธรรมนูญเลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปี

ขณะเดียวกัน ก็มีประชาชนหลายแสนคน รวมตัวกันที่บริเวณจตุรัสยูนิเวอร์ซิตี สแควร์ ในเมืองบาร์เซโลนาเมื่อวานนี้ เพื่อต่อต้านการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันแสดงประชามติ โดยฝูงชนถือแผ่นผ้ายาวสีธงชาติคาตาโลเนีย ขณะที่ สถานีรถไฟใต้ดินในเมืองบาร์เซโลนา, ถนนหลายสิบสายถูกปิด และแรงงานภาครัฐก็ผละงานประท้วงตามข้อเรียกร้องของกลุ่มที่สนับสนุนเอกราช และสหภาพการค้า