กมธ.ตำรวจฯ จ่อชง"ชวน-บิ๊กตู่"ใช้ ม.157 ฟัน ตร.ละเลย"คดีบอส"

2020-08-14 13:40:50

กมธ.ตำรวจฯ จ่อชง"ชวน-บิ๊กตู่"ใช้ ม.157 ฟัน ตร.ละเลย"คดีบอส"

Advertisement

กมธ.ตำรวจฯ จ่อนำผลสรุปคดี "บอส อยู่วิทยา" ส่ง "ชวน-บิ๊กตู่" พิจารณา แนะใช้ ม.157 ลงดาบ ตร.ละเว้นปฏิบัติหน้าที่

วันที่ 14 ส.ค. นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า วันนี้ กมธ.เตรียมส่งรายงานผลการพิจารณาเรื่องขั้นตอนการดำเนินการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรณีพนักงานอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ผู้ต้องหาขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 ไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร ก่อนนำเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม รวมทั้ง นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายเพราะคดีดังกล่าวอยู่ในความสนใจของประชาชน

โฆษก กมธ.ตำรวจ กล่าวอีกว่า การใช้ดุลพินิจของพนักงานอัยการและพนักงานสอบสวนในการรวบรวมพยานหลักฐาน ไม่ถูกต้องในรูปคดีและไม่ชอบธรรมต่อสังคม เนื่องจากผู้ต้องหาหลบหนีจนคดีขาดอายุความในข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุเฉี่ยวชนรถผู้อื่นได้รับความเสียหาย, ข้อหาขับรถในทางก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคล ไม่หยุดรถ และให้ความช่วยเหลือตามสมควรแก่ผู้ได้รับความเสียหาย และไม่แจ้งเหตุต่อเจ้าพนักงานในทันที รวมทั้งขับรถเร็วเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด จึงอาจเป็นช่องทางในการทำให้คดีเกิดความล่าช้าจนขาดอายุความ ซึ่งเป็นช่องว่างทางกฎหมายในการนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ ดังนั้น กมธ. จึงมีมติเห็นตรงกันว่า ไม่ควรนับระยะเวลาที่ผู้ต้องหาหลบหนีแล้วนำไปรวมเป็นส่วนหนึ่งของอายุความ และควรกำหนดให้ศาลสามารถพิจารณาคดี โดยไม่ต้องกระทำต่อหน้าจำเลย




นายณัฏฐ์ชนน กล่าวทิ้งท้าย ว่า หากปรากฏข้อเท็จจริงว่าการไม่ดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหา และไม่ดำเนินคดีกับผู้ต้องหา ทั้งหมดเกิดจากความบกพร่องในการรวบรวมพยานหลักฐานของพนักงานสอบสวน และการพิจารณาสำนวนคดีของพนักงานอัยการ ซึ่งต้องดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ของรัฐเกี่ยวข้องกับขั้นตอนดังกล่าวในข้อหาเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามมาตรา 157