ผบ.ตร.รอชัวร์ “ยิ่งลักษณ์”อยู่อังกฤษ ขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

2017-10-04 12:50:17

 ผบ.ตร.รอชัวร์ “ยิ่งลักษณ์”อยู่อังกฤษ ขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

Advertisement

ผบ.ตร.เร่งตรวจสอบแหล่งที่อยู่อาศัยของ “ยิ่งลักษณ์” ชี้หากอยู่อังกฤษชัวร์ เตรียมขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนตามสนธิสัญญาที่ไทยมีอยู่กับอังกฤษ

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้รับการชี้แจงจาก พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ( รอง ผบก.น.5) ไปแล้ว และอยู่ระหว่างรอผลตรวจดีเอ็นเอของผู้หญิงภายในรถยนต์คันที่พา น.ส.ยิ่งลักษณ์หลบหนี และเทียบเคียงกับของใช้ส่วนตัวในบ้านพัก ซึ่งหากผลตรวจตรงกันก็จะดำเนินคดีทางอาญา แต่หากไม่ตรงก็จะต้องดำเนินคดีทางวินัย

ผบ.ตร. กล่าวต่อว่า ส่วนจะมีนายตำรวจระดับสูงเข้ามาเกี่ยวข้องกับการพาหลบหนีด้วยหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลดังกล่าว แต่มอบหมายให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. สืบสวนสอบสวน อย่างเต็มที่อยู่แล้ว ขณะที่การประสานงานกับต่างประเทศในการช่วยติดตามตัว ก็ได้ส่งเรื่องให้ตำรวจสากลออกหมายน้ำเงินในการติดตามตัวอยู่ แต่จะสามารถขอให้ออกหมายแดงได้หรือไม่นั้น ตำรวจต้องตรวจสอบแหล่งที่พักอาศัยของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ให้ชัดเจนก่อน รวมถึงจะต้องตรวจสอบกระแสข่าวต่างๆ อยู่ตลอดว่าเป็นข่าวจริงหรือไม่ หลังจากมีรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีอยู่ในประเทศอังกฤษ ซึ่งหากพบว่าเป็นข่าวจริง ทางการไทยก็จะสามารถขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนตามสนธิสัญญาที่ไทยมีอยู่กับอังกฤษ



ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงการติดตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ว่า ประสานกับอินเตอร์โพลให้พิจารณาออกหมายแดง แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าจะออกหมายแดงหรือไม่ จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับคำยืนยันอย่างเป็นทางการว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์อยู่ที่ประเทศใด ล่าสุดได้รับรายงานจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรต ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางออกนอกประเทศเมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่ไม่ยืนยันว่าเดินทางถูกต้องตามช่องทางปกติหรือไม่ โดยมีเป้าหมายไปประเทศอังกฤษ ขณะเดียวกันได้สอบถามไปยังประเทศอังกฤษ แต่ยังไม่ได้รับการยืนยัน

ส่วนการดำเนินคดีกับบุคคลที่ให้การช่วยเหลือ น.ส.ยิ่งลักษณ์หลบหนี รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า อยู่ระหว่างรอผลดีเอ็นเอ คาดว่าจะออกไม่เกินวันศุกร์ที่ 6 ต.ค. ซึ่งหากดีเอ็นเอตรงกันกับที่พบในรถแคมรี่ที่พาหลบหนี ก็จะไปร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวันให้ดำเนินคดีกับพ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ ในความผิดฐานละเว้นการปฏฺบัติหน้าที่ ตามมาตรา157 รวมถึงให้ดำเนินคดีกับตำรวจที่ให้การช่วยเหลือ สนับสนุน หรือเป็นผู้สั่งการ ตามข้อมูลที่ปรากฏในสำนวนสอบสวน ทั้งนี้เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้มอบหมายให้ฝ่ายสืบสวนไปร้องทุกข์กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองให้ดำเนินคดีกับคนไทยที่มีส่วนร่วมในการพา น.ส.ยิ่งลักษณ์หลบหนีออกนอกประเทศ ในข้อหา พาหลบหนีออกนอกราชอาณาจักร โดยไม่ผ่านช่องทางถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งเป็นข้อหาล่าสุดที่ได้ร้องทุกข์ในคดีนี้