เกาหลีใต้เตรียมสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกปีหน้า

2020-08-13 12:35:32

เกาหลีใต้เตรียมสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกปีหน้า

Advertisement


กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ประกาศว่า เกาหลีใต้มีแผนเริ่มสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกในปีหน้า และนำเอาเครื่องบินขับไล่ที่ผลิตโดยสหรัฐเข้าประจำการบนเรือ โดยเมื่อปีที่แล้ว เกาหลีใต้พูดเป็นนัยว่าสนใจที่จะมีเรือบรรทุกเครื่องบิน และว่า จะสร้างเรือขนส่งขนาดใหญ่อเนกประสงค์ลำหนึ่ง แต่ในแผนการพัฒนาประเทศสำหรับปี 2564-2568 ซึ่งเผยแพร่ในสัปดาห์นี้ รัฐบาลโสมขาวให้คำมั่นอย่างเปิดเผยเป็นครั้งแรกว่าจะสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ แถลงว่า เรือบรรทุกเครื่องบินขนาด 30,000 ตัน สามารถลำเลียงกองทัพ, อุปกรณ์และเครื่องไม้เครื่องมืออื่น ๆ และมีขีดความสามารถในการนำเครื่องบินรบที่สามารถขึ้นลงในแนวดิ่งได้ เข้าปฏิบัติภารกิจ



คาดว่า เกาหลีใต้จะสั่งซื้อเครื่องบินขับไล่ เอฟ-35บี ที่ผลิตโดยสหรัฐ ที่มีความสามารถขึ้น-ลงในแนวดิ่งได้ ซึ่งจะสามารถทำงานร่วมกับเรือบรรทุกเครื่องบินขนาดเล็กได้ ทั้งนี้ เอฟ-35บี เป็นเครื่องบินขับไล่ที่ทะยานขึ้นได้ด้วยระยะวิ่งสั้น ๆ และร่อนลงในแนวดิ่งได้

เกาหลีใต้จะร่วมกับญี่ปุ่นและสหรัฐ ประจำการเครื่องบินขับไล่ เอฟ-35บี บนเรือบรรทุกเครื่องบินขนาดเล็กในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก โดยทั้ง 3 ประเทศ ต่างมีความสัมพันธ์ที่ไม่สู้ดีนักกับเกาหลีเหนือ ที่รื้อฟื้นการทดลองขีปนาวุธหลังคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ล้มเหลวที่จะบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กัน