สั่งปลด! มิสแกรนด์เมียนมา กล่าวหาโรฮิีนจาต้นตอความรุนแรง

2017-10-04 11:49:15

สั่งปลด! มิสแกรนด์เมียนมา กล่าวหาโรฮิีนจาต้นตอความรุนแรง

Advertisement

กองประกวดสาวงานเมียนมา ปลด ชเว เอง สี มิสแกรนด์ เมียนมา ออกจากตำแหน่งพร้อมยึดมงกุฏ ฐานเผยแพร่คลิปความรุนแรงในรัฐยะไข่

ปัญหาโรฮีนจา ลามเวทีขาอ่อนแล้ว เมื่อชเว เอง สี (Shwe Eain Si) เจ้าของมงกุฏมิสแกรนด์ เมียนมา ประจำปี 2560 ออกมาอ้างว่า เธอถูกถอดออกจากตำแหน่งแล้ว กรณีคลิปวิดีโอที่เธอทำเนื้อหาเกี่ยวกับความรุนแรงในรัฐยะไข่ ที่ยืดเยื้ออยู่ในเวลานี้ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ชเว เอง สี ได้โพสต์คลิปเผยแพร่ทางออนไลน์ กล่าวหากลุ่มหัวรุนแรงชาวโรฮีนจาว่า เป็นต้นตอให้เกิดความไม่สงบอย่างฝังรากลึก ทั้งนี้ มิสแกรนด์ เมียนมา วัย 19 ปี ต้องสูญเสียมงกุฏเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เมื่อผู้จัดประกาศถอนตำแหน่งของเธอ เพราะทำผิดสัญญา และไม่ปฏิบัติเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับผู้อื่น แต่กองประกวดไม่ได้อ้างถึงคลิปวิดีโอของเธอ แต่เมื่อวานนี้ ชเว เอง สี ได้เชื่อมโยงการถอดมงกุฏกับคลิปดังกล่าว

แถลงการณ์ฉบับหนึ่งที่ปรากฏอยู่ในหน้าเฟซบุ๊กของเธอ บอกว่า ชเว เอง สี ทำคลิปวิดีโอเกี่ยวกับความรุนแรงและการเข่นฆ่าจากกลุ่มหัวรุนแรงอาร์ซา ในรัฐยะไข่ แต่มันก็ไม่ได้เป็นการยืนยันว่า ทำให้ภาพลักษณ์ที่ดีของผู้เข้าประกวดนางงามเสียหาย ซึ่งในเฟซบุ๊ก กล่าวอ้างถึงกองทัพกอบกู้โรฮีนจาแห่งอาระกัน




ในเฟซบุ๊ก ยังบอกเพิ่มเติมด้วยว่า เธอแสดงถึงความกตัญญู ในฐานะพลเมืองของประเทศนี้ ในการใช้ชื่อเสียงของตัวเอง เพื่อบอกเล่าความจริงที่เกิดขึ้นในประเทศให้ชาวโลกได้รับรู้





ทั้งนี้ ในคลิปวิดีโอ ที่โพสต์ในเฟซบุ๊ก เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ชเว เอง สี ประณามการโจมตีของกลุ่มหัวรุนแรงโรฮีนจา ที่เคลื่อนไหวในลักษณะต้องการใช้กฎหมายอิสลามปกครอง แต่คลิปวิดีโอของเธอก็ไม่ได้อ้างถึงข้อกล่าวหาที่ว่า กองทัพเมียนมากวาดล้างชนกลุ่มน้อยชาวโรฮีนจา ที่เกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย จนถูกกล่าวหาว่ากำลังฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ความรุนแรงล่าสุดในรัฐยะไข่ เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา เมื่อกลุ่มหัวรุนแรงโรฮีนจา อาร์ซา โจมตีที่มั่นด้านความมั่นคง จุดชนวนให้กองทัพเมียนมา กวาดล้าง และมีชาวโรฮีนจา มากกว่า 500,000 คน อพยพข้ามพรมแดนเข้าบังกลาเทศ










Cr. missgrandinternational