รัสเซียอนุมัติวัคซีนโควิดรายแรกของโลก

2020-08-12 08:15:38

รัสเซียอนุมัติวัคซีนโควิดรายแรกของโลก

Advertisement

รัสเซียกลายเป็นประเทศแรกของโลก ที่จดทะเบียนวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 หลังการทดสอบประสบความสำเร็จ ทุกขั้นตอนทางวิททยาศาสตร์ โดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เผยว่า บุตรสาวคนหนึ่งของเขา รับการฉีดวัคซีนขนานนี้ด้วยและได้ผลดีในการรักษา

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เผยในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีรัสเซีย ในกรุงมอสโก เมื่อวันอังคาร (11 ส.ค.) ว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งพัฒนาขึ้นมาในประเทศ ผ่านการอนุมัติตามกฎระเบียบ หลังการทดลองกับมนุษย์ไม่ถึง 2 เดือน โดยหนึ่งในผู้ทดลองคือบุตรสาวของเขาเอง ปรากฏว่าได้ผลดี

ปูตินเผยอีกว่า วัคซีนซึ่งตั้งชื่อว่า สปุตนิค-ไฟว์ (Sputnik-V) เพื่อเป็นเกียรติแก่ดาวเทียมสปุตนิค ที่สหภาพโซเวียตส่งขึ้นสู่อวกาศเป็นประเทศแรกของโลก เมื่อเดือน ต.ค. ปี พ.ศ. 2500 และพัฒนาโดยสถาบันกามาเลยา (Gamaleya Institute) ในกรุงมอสโก ผ่านการทดสอบทุกขั้นตอนที่กำหนดทางวิทยาศาสตร์ และรัสเซียจะเริ่มการผลิตครั้งใหญ่ เพื่อนำออกมาใช้รักษาประชาชน ในเดือน ต.ค.ที่จะถึง




อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้เชี่ยวชาญได้แสดงความวิตก เกี่ยวกับความรวดเร็วในการทดลองวัคซีนของรัสเซีย โดยทีมนักวิจัยของรัสเซียจะลัดขั้นตอน และท่ามกลางความกังวลว่าความปลอดภัยอาจจะถูกละเลย เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว องค์การอนามัยโลกได้เรียกร้องให้รัสเซียปฏิบัติตามขั้นตอนมาตรฐานระหว่างประเทศ ในการผลิตวัคซีนต่อต้านไวรัสโควิด-19

ในปัจจุบัน วัคซีนของรัสเซีย ไม่ได้อยู่ในรายชื่อ 1 ใน 6 สูตร ขององค์การอนามัยโลก ที่เข้าถึงขั้นตอนที่ 3 ของการทดลอง ซึ่งเกี่ยวพันกับการทดสอบกับมนุษย์ในวงกว้าง.