"ไบเดน" เลือก "คามาลา" คู่ชิงรองปธน.สหรัฐ

2020-08-12 08:00:25

"ไบเดน" เลือก "คามาลา" คู่ชิงรองปธน.สหรัฐ

Advertisement

อดีตรองประธานาธิบดีโจเซฟ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ในนามพรรคฝ่ายค้าน เดโมแครต ตัดสินใจเลือก นางคามาลา แฮร์ริส ส.ว.รัฐแคลิฟอร์เนีย นักกฎหมายชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดีย-จาเมกา เป็นคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา 2020 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.ปลายปีนี้

ก่อนหน้านี้นางแฮร์ริส อดีตอัยการสูงสุดรัฐแคลิฟอร์เนีย เคยเป็นคู่แข่งขันชิงเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตของไบเดน แต่เธอประกาศถอนตัว เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ปีที่แล้ว โดยให้เหตุผลขาดแคลนเงินทุนสำหรับการแข่งขันต่อ

ไบเดนและแฮร์ริส จะเป็นคู่แข่งขันกับ ประนาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ของพรรครีพับลิกัน โดยนางแฮร์ริสกำหนดจะขึ้นเวที โต้วาทีประชันวิสัยทัศน์กับเพนซ์ ในเมืองซอลท์เลค ซิตี รัฐยูทาห์ ในวันที่ 7 ต.ค.

การตัดสินใจเลือกของไบเดนและคณะกรรมการบริหารพรรคเดโมแครต ทำให้นางแฮร์ริสกลายเป็นสตรีคนที่ 3 ของสหรัฐ ที่เคยถูกเสนอชื่อเป็นคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ต่อจากนางเซราห์ เพ-ลิน โดยพรรครีพับลิกัน ในปี พ.ศ. 2551 และนางเจอรัลดีน เฟอร์ราโร โดยพรรคเดโมแครต ในปี 2527 แต่ทั้งสองคนแพ้การเลือกตั้งทั้งคู่.