"วิชา" ชี้ "เนตร" ลาออกยังเรียกแจงได้

2020-08-11 23:35:38

"วิชา" ชี้ "เนตร" ลาออกยังเรียกแจงได้

Advertisement

"วิชา" ชี้ "เนตร" ลาออกยังเรียกแจงได้ ด้าน ผบ.ตร.รับปากแก้ระบบมอบอำนาจ พร้อมรื้อคดีใหม่

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 11ส.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา นายวิชา มหาคุณประธานการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ให้สัมภาษณ์ภายหลังเชิญ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)มาชี้แจง ว่า ผบ.ตร.ชี้แจงว่าในระบบของทางตำรวจ เมื่อสั่งการหรือมอบอำนาจไปแล้วก็ถือเป็นการมอบสิทธิ์ขาดให้ โดยไม่ได้ติดตามดูกรณีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา ที่มี พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วย ผบ.ตร.เป็นผู้สั่งคดี ที่สั่งคดีในรายละเอียดอย่างไร ผบ.ตร.ไม่ได้รับรู้ ทางคณะกรรมการฯจึงให้ข้อสังเกตไปว่าตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดินและพ.ร.บ.ตำรวจมีข้อกำหนดเรื่องการมอบอำนาจอยู่ โดยผู้บังคับบัญชาสามารถติดตามดูในรายละเอียดได้ว่าจะต้องแก้ไขหรือไม่ รวมไปถึงการถอนอำนาจ แต่ปรากฏว่า ผบ.ตร.ยอมรับว่าเป็นข้อผิดพลาดที่จะต้องไ,ปแก้ไขโดยด่วน ซึ่งจะต้องแก้ไขให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.บริหารราชการแผ่นดินมาตรา 40 วรรค 2 ที่ระบุว่าผู้มอบอำนาจแล้วจะต้องติดตามและแก้ไขได้หากมีข้อผิดพลาด และถึงแม้ว่าตัวเองจะไม่รู้เรื่องก็สามารถสอบถามและปรึกษากับทีมกฎหมายหรือที่ปรึกษาได้ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดขององค์กร


นายวิชา กล่าวต่อว่า ดังนั้น ผบ.ตร.ได้รับปากอยู่ 2 เรื่องคือ 1.จะไปแก้ไขระบบการมอบอำนาจไม่ให้มีช่องโหว่ที่จะให้เกิดกรณีอย่างเช่นคดีนายวรยุทธอีก 2.จะไปดูคดีนายวรยุทธ หลังจากที่ไม่ได้ดูมาเลย โดยจะไปเรียกสำนวนและหารือร่วมกับสำนักกฎหมายและคดีของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตช.) ซึ่งถ้าสามารถทำให้คดีนั้นไม่ยุติได้ ผบ.ตร.ก็จะทำ โดยตนได้แจ้งให้ผบ.ตร.ทราบแล้วว่าเจตจำนงของประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศนี้หรือคณะกรรมการฯ เห็นว่าจะต้องทำให้สิ่งที่ค้างคาใจของผู้คนให้หมดไป อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการฯได้เผยแพร่คิวอาร์โค้ด ที่จัดทำขึ้น เพื่อให้ประชาชนเข้าไปหรือผู้ที่มีข้อมูลเสนอแนะเข้ามาได้

นายวิชา ยังกล่าวถึงการยื่นหนังสื่อลาออกจากราชการของนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด ว่า รับทราบแล้วว่ามีการยื่นหนังสื่อลาออก แต่ยังไม่มีผลทางราชการ ทั้งนี้แม้จะยื่นหนังสือลาออก โดยให้เหตุผลว่าแสดงสปีริต รักษาองค์กร แต่การตรวจสอบยังจะต้องมีต่อไปตามอำนาจคำสั่งที่นายกฯ มอบหมาย ซึ่งรายละเอียดหรือเหตุผลอื่นตนยังไม่ขอแสดงความเห็นเพราะคณะทำงานจะต้องตรวจสอบเรื่องนี้ต่อไป แต่ย้ำว่าการทำงานของคณะกรรมการคืบหน้าที่สุดแล้ว