“มีชัย”เผยนายกฯเหนื่อยล้าเต็มที

2017-10-03 16:15:13

“มีชัย”เผยนายกฯเหนื่อยล้าเต็มที

Advertisement

“มีชัย”เผยเริ่มถก พ.ร.ป.ว่าด้วย ส.ว.แล้ว ปฏิเสธคว่ำกฎหมายลูกยื้อเลือกตั้ง แนะให้ไปถาม สนช.ระบุตอนนี้นายกฯ เหนื่อยล้าเต็มทีแล้ว

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำร่างกฎหมายลูก ว่า ขณะนี้ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) เสร็จแล้ว ในเนื้อหามีการเพิ่มให้มีอำนาจไต่สวน เพื่อแทนที่การทำงานแบบอนุกรรมการ ให้มีการจัดหลักสูตรอบรมเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเหมือนตำรวจ เมื่อมีอำนาจมากขึ้นก็กำหนดให้โทษของ ป.ป.ช.มากขึ้นเป็น 2 เท่าด้วย บุคคลที่เกี่ยวข้องสามารถส่งความเห็นกลับมาได้ ตรงไหนแก้ได้ก็จะแก้ให้ ตรงไหนไม่ปรับแก้ก็จะชี้แจง ส่วนวันที่ 3 ต.ค. จะเริ่มพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วย การได้มาซึ่ง ส.ว. จากนั้นจึงต่อด้วย ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วย ส.ส. โดยมีกำหนดส่งให้ สนช.พิจารณาตามกำหนดเดิม แต่ยอมรับว่าเฉียดฉิว

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยืนยันกับ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่า จะระบุวันเลือกตั้งภายใน 150 วัน ตามโรดแม็ปได้ในปี 2561 ทาง กรธ.และ สนช. จะมีหลักประกันว่า จะไม่เกิดอุบัติเหตุ ในการพิจารณากฎหมายลูกได้หรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า กรธ.ไม่ได้ชุ่ย ระหว่างนี้ก็มีการประสานกับ สนช.ที่พิจารณาศึกษาร่างกฎหมายลูกควบคู่กันตลอด อันไหนดีก็เอามาใส่ไว้ ถ้าจะมีอุบัติเหตที่ สนช. ก็ต้องไปถาม สนช. ตนไปเดาใจคนอื่นไม่ได้ แต่ขอเดาว่า ไม่คว่ำ กรธ.ไม่ได้อยู่ในวิสัยที่จะไปทำอะไรกับ สนช.ได้ กฎหมายลูกหลายตัวก็ถูกแก้ ก็มีการชี้แจงกัน แล้วก็ยอมรับในเหตุผล การพิจารณาแก้ไขเป็นอำนาจของ สนช. เมื่อแล้วเสร็จก็ดูว่า ขัดเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญหรือไม่




เมื่อถามถึง การลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ โดยสมาชิก สปช. เมื่อปี 2558 แล้วนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธาน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ออกมาเปิดเผยภายหลังว่า เพราะ คสช.อยากอยู่ยาว นายมีชัย กล่าวว่า กรธ.ไม่ได้คิดแบบนั้น เมื่อไม่ได้คิด ตนก็ตอบไม่ได้ และเมื่อดูจากท่าทีของนายกรัฐมนตรีตอนนี้ จะพบว่าเหนื่อยล้าเต็มที