หลายประเทศเร่งช่วย "เลบานอน"’ กู้หายนะระเบิดเบรุต

2020-08-06 13:42:08

หลายประเทศเร่งช่วย "เลบานอน"’ กู้หายนะระเบิดเบรุต

Advertisement

เบรุต, 6 ส.ค. (ซินหัว) — สำนักข่าวแห่งชาติเลบานอน รายงานว่าเมื่อวันพุธ (5 ส.ค.) เลบานอนได้รับความช่วยเหลือจากหลายประเทศทั่วโลก อาทิ กาตาร์ คูเวต รัสเซีย และกรีซ หลังเผชิญเหตุระเบิดสองครั้งซ้อน ซึ่งทำลายท่าเรือเบรุต (Port of Beirut) และพื้นที่โดยรอบ เมื่อวันอังคาร (4 ส.ค.) ที่ผ่านมา

เลบานอนได้รับโรงพยาบาลสนามจากกาตาร์ 2 แห่ง ซึ่งพร้อมด้วยสิ่งของส่งเสริมทางการแพทย์และเตียงผู้ป่วยที่สามารถรองรับผู้ป่วยได้สูงถึง 1,000 ราย ขณะที่คูเวตได้จัดส่งเครื่องบินบรรทุกเครื่องไม้เครื่องมือทางการแพทย์สู่ท่าอากาศยานของเบรุต

ขณะเดียวกันรัสเซียได้จัดส่งเครื่องบิน 5 ลำ เพื่อช่วยเลบานอนเคลื่อนย้ายเศษซากปรักหักพังที่เกิดจากเหตุระเบิด รวมถึงคณะผู้เชี่ยวชาญ ห้องปฏิบัติการตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล




ชาราฟ อาบู ชาราฟ หัวหน้าสมาคมแพทย์เลบานอน ประกาศว่าเลบานอนต้องการอุปกรณ์การแพทย์และยารักษาโรคมะเร็งอย่างเร่งด่วน เนื่องจากคลังยาที่ท่าเรือฯ ได้รับความเสียหายระหว่างเหตุระเบิด โดยเขาเผยว่า “เราหวังว่าของบริจาคที่กำลังเดินทางมาถึงเลบานอนเร็วๆ นี้ จะมียารักษาโรคมะเร็งอยู่ในนั้นด้วย”

เหตุระเบิดใหญ่ 2 ครั้ง เกิดขึ้นที่ท่าเรือเบรุต เมื่อประมาณ 18.10 น. ของวันอังคาร (4 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้อาคารทั่วทั้งกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน สั่นสะเทือนและได้รับความเสียหายร้ายแรง โดยขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 100 ราย และผู้บาดเจ็บอีกมากกว่า 4,000 ราย แต่คาดว่าจำนวนผู้บาดเจ็บล้มตายจะเพิ่มขึ้นตลอดทั้งวัน



ด้านสภากาชาดเลบานอนและทีมป้องกันพลเรือนกำลังเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตที่อาจติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองเต็มไปด้วยเศษกระจกที่แตกกระจายเกลื่อนเต็มท้องถนน ซึ่งชาวเลบานอนต่างพยายามช่วยกันเก็บกวาด

ทั้งนี้ คาดว่าเลบานอนจะได้รับของบริจาคจากอีกหลายประเทศในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้