ส่งหน่วยซีลถ้ำหลวงร่วมค้นหา ผู้สูญหายเฟอร์รี่ล่ม

2020-08-05 10:55:32

 ส่งหน่วยซีลถ้ำหลวงร่วมค้นหา ผู้สูญหายเฟอร์รี่ล่ม

Advertisement

รอง ผวจ.สุราษฎร์ธานีนำทีมหน่วยซีล และนักประดาน้ำชาวต่างชาตินำโดย นายอีวาส คาราดซิช นักประดาน้ำชาวเดนมาร์ก ที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติภารกิจดำน้ำค้นหา 13 หมูป่าในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ลงค้นหาผู้สูญหายอีก 3 ราย

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. บริเวณท่าเทียบเรือบ้านหน้าทอน อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นายสิทธิพงษ์ คล้ายอุดม รอง ผวจ.สุราษฎร์ธานี ได้นำนักประดาน้ำ ประกอบด้วย หน่วยซีล 10 นาย ทีมประดาน้ำกู้ภัยทางทะเล มูลนิธิกุศลศรัทธาจังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 10 นาย และทีมประดาน้ำชาวต่างชาติ และคนไทย จำนวน 16 นาย พร้อมด้วยอุปกรณ์ดำน้ำ และอุปกรณ์ค้นหาใต้น้ำที่ทันสมัย ลงเรือหลวงวารี จากทัพเรือภาคที่ 2 กองทัพเรือ เดินทางไปยังจุดที่เรือเฟอร์รี่ ราชา 4 จมลงใต้ทะเลพร้อมด้วยรถบรรทุกจำนวน 3 คันที่บรรทุกขยะอัดก้อนน้ำหนักรวมประมาณ 90 ตัน จมพร้อมด้วยรถกระบะอีกหนึ่งคัน นอกจากนี้ยังมีผู้โดยสารและลูกเรืออีกจำนวน 16 คน รอดชีวิต 11 คน เสียชีวิตแล้ว 2 คน และสูญหายอีกจำนวน 3 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าจะติดอยู่ภายในตัวเรือเฟอร์รี่ลำดังกล่าว

โดยทีมนักประดาน้ำจากหน่วยซีลและนักดำน้ำชาวต่างชาติที่นำโดยนายอีวาส คาราดซิช นักประดาน้ำชาวเดนมาร์ก ที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติภารกิจดำน้ำค้นหา 13 หมูป่าในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนมาแล้ว โดยนักประดาน้ำชุดแรกประกอบด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยซีล 2 นาย และนักประดาน้ำชาวต่างชาติ 2 นาย ได้นั่งเรือยางไปยังจุดวางทุ่นที่เรือเฟอร์รี่จม เพื่อดำสำรวจสภาพแวดล้อม และวางตำแหน่งให้ชุดประดาน้ำชุดค้นหาเข้าสำรวจตัวเรือเฟอร์รี่ที่จมใต้ทะเลในสภาพหงายท้อง โดยมีเรือตรวจประมง จากกรมประมง และเรือตรวจการณ์ของตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี เกาะสมุย เข้าร่วมสนับสนุนภารกิจในครั้งนี้




นายสิทธิพงษ์ คล้ายอุดม รอง ผวจ.สุราษฎร์ธานี ได้กล่าวถึงภารกิจการค้นหาผู้ที่สูญหายจำนวน 3 ราย ที่ประกอบด้วย 1. นายทิวากรณ วัชรฤทธิ์ (กลาสี) 2. นางนภัรดา จันหาญ (พนักงานขายของ) และ3. นายไชยชาญ เหล่าทรัพย์ (คนขับรถ 10 ล้อ) ว่า การดำน้ำค้นหาในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 สนับสนุนเรือ อุปกรณ์ และกำลังพลโดยเฉพาะหน่วยซีลเข้าร่วมภารกิจ นอกจากนี้ยังมีนักประดาน้ำชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากเกาะเต่า และจากชุดประดาน้ำกู้ภัยทางทะเลของมูลนิธิกุศลสงเคราะห์จังหวัดสุราษฎร์ธานี เข้าปฏิบัติการในภารกิจครั้งนี้

สำหรับการค้นหาใต้ทะเลเมื่อวันที่ 4 ส.ค. หน่วยซีลได้ดำลงไปแต่ไม่สามารถปฏิบัติภารกิจได้มากเนื่องจากกระแสน้ำใต้ทะเลจุดที่เรือเฟอร์รี่ล่มมีกำลังแรง จึงต้องยกเลิกภารกิจ สำหรับวันนี้จากการตรวจสอบกระแสน้ำซึ่งคาดว่าลดกำลังแรงลงจึงได้ระดมกำลังเข้าจุดเพื่อดำค้นหา สำหรับภารกิจในวันนี้ได้รับความร่วมมือจากนายอีวาส คาราดซิช นักประดาน้ำชาวเดนมาร์ก ที่มีความชำนาญเข้าร่วมดำค้นหา ซึ่งคาดว่าภายในวันนี้จะสามารถเข้าสำรวจภายในตัวเรือเพื่อค้นหาผู้สูญหายทั้ง 3ราย ที่คาดว่ายังคงติดอยู่ภายในเรือเฟอร์รี่ ราชา 4 ลำดังกล่าว