บริการเรือสำราญนอร์เวย์ แค่เที่ยวแรกก็เจอโควิด

2020-08-03 10:05:58

บริการเรือสำราญนอร์เวย์ แค่เที่ยวแรกก็เจอโควิด

Advertisement


สถาบันสาธารณสุขของนอร์เวย์ (FHI) แถลงในวันอาทิตย์ว่า มีผู้โดยสารและลูกเรืออย่างน้อย 40 คน จากเรือสำราญหรู ติดเชื้อโควิด-19 และเจ้าหน้าที่ยังคงพยายามติดตามผู้โดยสารอีกจำนวนหนึ่งที่ลงจากเรือสำราญไปก่อน โดยลูกเรือ 4 คนบนเรือสำราญ เอ็มเอส โรลด์ อามุนด์เซน (MS Roald Amundsen) ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในวันศุกร์ เมื่อเรือลำดังกล่าวเดินทางมาถึงที่ท่าเรือทรอมโซ และในเวลาต่อมา ก็แสดงอาการป่วยระบบทางเดินหายใจ ซึ่งผลตรวจพบว่า มี 32 คน จากจำนวนเจ้าหน้าที่ 158 คน ติดเชื้อโควิด

ขณะที่ลูกเรือถูกกักตัวไว้บนเรือ แต่ผู้โดยสาร 178 คน ซึ่งเดินทางถึงในวันศุกร์เช่นกัน ได้รับอนุญาตให้ลงจากเรือไปก่อนที่จะมีใครแสดงอาการติดเชื้อ จุดชนวนให้เกิดความโกลาหลครั้งใหญ่ในการติดตามพวกเขาเพื่อควบคุมไม่ให้ไวรัสระบาด ซึ่งจนถึงขณะนี้ 4 คนของผู้โดยสารรวมทั้งสิ้น 387 คน ที่เดินทางมาพร้อมกับเรือลำนี้ ซึ่งให้บริการนักท่องเที่ยว 2 รอบตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมา พบว่าติดเชื้อไวรัส



ไลน์ โวลด์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ เอฟเอชไอ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่คาดว่าจะพบผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับการระบาดครั้งนี้ เพิ่มอีก และแจ้งให้ผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางพร้อมเรือสำราญลำนี้ในช่วงเวลาดังกล่าว ต้องกักตัว

ส่วนบริษัท เฮอร์ติกรูเทน เจ้าของเรือ เอ็มเอส โรลด์ อามุนด์เซน และเรืออื่น ๆ อีก 15 ลำ กลายเป็นเรือลำแรกที่กลับมาให้บริการล่องเรือเที่ยวชมมหาสมุทรอีกครั้งในช่วงกลางเดือนมิถุนายน หลังจากหยุดกิจการไป 3 เดือน เนื่องจากการระบาดของไวรัส



ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้ส่งข้อความถึงผู้โดยสารทั้งหมด แจ้งเรื่องดังกล่าวแล้ว ขณะนี้ รอการยืนยันว่า พวกเขาได้รับข้อมูลและเข้าใจหรือยัง

ในกลุ่มลูกเรือที่ติดเชื้อ มี 32 คน ไปจากฟิลิปปิินส์ ส่วนที่เหลือเป็นชาวนอร์เวย์, ฝรั่งเศส และเยอรมัน ขณะที่ แคธรีน คริสโตฟเฟอร์เซน หัวหน้าแพทย์ของเทศบาลเมืองทรอมโซ กล่าวแถลงข่าวว่า พวกเรากำลังทำงานกันอย่างหนักเพื่อควบคุมการระบาดครั้งนี้ ไม่ให้แพร่ระบาดไปในวงกว้าง

ทั้งนี้ ตั้งแต่การเริ่มต้นระบาดของไวรัส ในช่วงต้นปี 2563 มีผู้โดยสารเรือสำราญหลายพันคนถูกกักตัวอยู่บนเรือสำราญหลายลำที่มีการระบาดของไวรัสในน่านน้ำทั้งในเอเชีย, สหรัฐและที่อื่น ๆ ส่งผลให้ผู้ประกอบการยกเลิกการให้บริการและปลดพนักงานออกจำนวนมาก แต่ทางบริษัทเฮอร์ติกรูเทน ก็ใช้มาตรการต่าง ๆ เช่นลดจำนวนผู้โดยสาร, เว้นระยะห่างทางสังคมและกฎเกณฑ์ด้านการรักษาความสะอาดที่เข้มข้น เพื่อโน้มน้าวให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการ ฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวด้วยเรือสำราญ แต่แค่ให้บริการเที่ยวแรก ก็พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว