โรงเรียนเห็นด้วยเปิดเต็มรูปแบบ แก้ปัญหาห้องไม่พอ

2020-07-30 15:00:49

โรงเรียนเห็นด้วยเปิดเต็มรูปแบบ แก้ปัญหาห้องไม่พอ

Advertisement

ผู้บริหารโรงเรียนขนาดใหญ่ จ.ตรัง เห็นด้วยรัฐบาลจะผ่อนปรนมาตรการให้เรียนเต็มรูปแบบ เนื่องจากเป็นความต้องการทั้งของครู ผู้ปกครองและนักเรียน เพื่อคุณภาพการศึกษาที่ดี แต่หากเปิดแล้วยังกำหนดให้มีระยะห่างห้องละไม่เกิน 25 คน จะทำให้เกือบทุกโรงเรียนประสบปัญหาเดียวกันคือ ห้องเรียนไม่พอ เพราะต้องหาอีกห้องเรียนเพิ่มอีก 1 เท่าตัว จึงเสนอแนะให้เปิดเต็มรูปแบบตามจำนวนนักเรียนที่มีในห้องเรียน โดยทางโรงเรียนจะบริหารจัดการเอง ด้วยการกำหนดเป็นห้องเรียนประจำ ไม่มีการเปลี่ยนห้องเรียนรายวิชา เพื่อลดปัญหานักเรียนไปมาหาสู่กัน หรือพบปะกันระหว่างอยู่ภายในโรงเรียน เชื่อมั่นว่าทางโรงเรียนสามารถจัดการได้

วันที่ 30 ก.ค. ที่โรงเรียนสภาราชินี ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง น.ส.นวลจันทร์ ช่องดารากุล รอง ผอ.กลุ่มบริการงานวิชาการ พร้อมด้วยรองผู้อำนวยการกลุ่มงานต่างๆ นำผู้สื่อข่าวสังเกตบรรยากาศการเรียนการสอนภายในห้องเรียนต่างๆ แบบ New Normal ในยุคโควิด-19 ซึ่งพบว่า บริเวณหน้าห้องเรียนเต็มไปด้วย โต๊ะ เก้าอี้ ที่เหลือจากจำนวนนักเรียนที่มีได้ในแต่ละห้องเรียน ตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม คือ สลับกันมาเรียน และจำกัดจำนนห้องเรียนละประมาณ 20 - 23 คนเท่านั้น นั่งเรียนในห้องเรียนประจำของตนเอง และนักเรียนทุกคนจะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในโรงเรียน และห้องเรียน

น.ส.นวลจันทร์ ช่องดารากุล รอง ผอ.กลุ่มบริการงานวิชาการ กล่าวว่า ภายหลังจากรัฐบาลมีแนวคิดที่จะให้โรงเรียนสามารถเปิดการเรียนการสอนเต็มรูปแบบ ทางโรงเรียนก็มีความพร้อมในการจัดการเรียนรู้มาตลอดอย่างเข้มงวดตั้งแต่เปิดเทอม โดยการเรียนสลับวันระหว่างเรียนประจำห้อง และเรียนระบบออนไลน์อยู่กับบ้าน และเมื่อมาถึงเวลานี้หากรัฐมีนโยบายจะให้เปิดเรียนตามปกติ แต่จำกัดจำนวนนักเรียนด้วยการเว้นระยะห่างทางสังคมห้องละ 20 - 25 คน เหมือนเดิม โรงเรียนก็จะประสบปัญหาเรื่องจำนวนห้องเรียนทันที เนื่องจากโรงเรียนมีนักเรียนทั้งหมด 2,855 คน มีห้องเรียนทั้งหมด 77 ห้องเรียน หากต้องเพิ่มจำนวนห้องเรียนอีก 1 เท่าตัว ทางโรงเรียนไม่มีห้องเรียนสำหรับรองรับ และเชื่อว่าหากใช้วิธีนี้จะต้องเป็นปัญหาใหญ่ของโรงเรียนเกือบทั้งหมด เพราะส่วนใหญ่นักเรียนมีสูงสุดไม่เกิน 45 คนต่อห้อง แต่สำหรับโรงเรียนสภาราชินี มีห้องเรียนพิเศษต่างๆ ที่หลากหลาย บางห้องเรียนมีประมาณ 30 คน หรือ 40 คน แต่ส่วนใหญ่ห้องละ 45 คน ดังนั้น หากจะต้องจัดห้องเรียนเพิ่ม เพื่อให้นักเรียนมาพร้อมกันทั้งหมดแต่จำกัดห้องละไม่เกิน 25 คน ทางโรงเรียนจะไม่มีห้องเรียนเพียงพอ เพราะขณะนี้ก็ใช้หมดทุกห้องรวมทั้งห้องประชุมเล็ก ก็นำมาจัดเป็นห้องเรียน