“ธนาธร” ชี้หาก ปชช.หมดศรัทธาองค์กรยุติธรรมแผ่นดินจะเดือดดาล

2020-07-27 16:35:18

“ธนาธร” ชี้หาก ปชช.หมดศรัทธาองค์กรยุติธรรมแผ่นดินจะเดือดดาล

Advertisement

“ธนาธร” ชี้กรณี “บอส” คนเคลือบแคลง 2 มาตรฐาน ระบุความยุติธรรมเป็นเสาหลักสุดท้ายของสังคม หากประชาชนหมดศรัทธา แผ่นดินจะเดือดดาล รัฐบาลต้องจริงใจนำคนทำผิดมารับโทษตามกฎหมายอย่างเท่าเทียม

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวถึงคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ที่อัยการสั่งไม่ฟ้องทั้ง 5 คดี ว่า แน่นอนว่าประชาชนมีความเคลือบแคลงสงสัยในความสองมาตรฐานใน แง่หนึ่งเมื่อคนรวยคนมีอำนาจทำผิดกฎหมายไม่ต้องเข้าคุกในประเทศนี้ ขณะเดียวกันคนเล็กคนน้อยคนที่ไม่มีเงินไม่มีอำนาจ ทำผิดกฏหมายก็จะถูกติดคุกติดตาราง 

“ความยุติธรรมเป็นเสาหลักสุดท้ายของสังคมในภาวะที่พี่น้องประชาชนหมดศรัทธา กับสถาบันองค์กรการเมืองต่างๆ เมื่อพี่น้องประชาชนหมดศรัทธากับความยุติธรรม สังคมมันจะล่มสลาย ความยุติธรรมคือที่พักพิงสุดท้ายของประชาชน การเอากระบวนการยุติธรรมไม่ว่าจะเป็นตำรวจ อัยการ ศาล ราชทัณฑ์ หรือไม่ว่าจะเป็นองค์กรอิสระอย่าง กกต. ปปช. รวมถึงศาลรัฐธรรมนูญ มาเป็นเครื่องมือทางการเมืองในวันที่ประชาชนไร้สิ้นความหวัง หมดศรัทธากับองค์กรที่เกี่ยวข้องกับความยุติธรรม แผ่นดินจะเดือดดาล ผมไม่อยากให้สังคมไปถึงจุดนั้น ดังนั้นเรื่องนี้ต้องกลับมาที่รัฐบาลว่า รัฐบาลจะกล้าจริงใจเอาคนผิดมาลงโทษหรือไม่ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์พูดเสมอว่า ขอให้ประชาชนทุกคนทำตามกฏหมาย คำถามคือรัฐบาลทำตามกฏหมาย เพื่อยื่นความเป็นธรรมให้กับคนทุกกลุ่มคนในประเทศไทยอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกันหรือไม่ ซึ่งตนอยากฝากคำถามนี้ถึงรัฐบาลด้วยเช่นกัน” นายธนาธร กล่าว