“มัลลิกา”เรียกร้องรัฐบาลทวงคืนเงินแผ่นดิน

2017-10-01 12:20:13

“มัลลิกา”เรียกร้องรัฐบาลทวงคืนเงินแผ่นดิน

Advertisement

รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องรัฐบาลทวงคืนเงินแผ่นดินตามคำพิพากษาของศาล พร้อมขอให้ตรวจสอบและสั่งการ ให้รัฐบังคับเอกชนทำตามคำพิพากษาศาล “ยิงดาวเทียมใหม่-จ่ายค่าชดเชย”

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีคดีร่ำรวยผิดปกติของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เรื่องแนวทางการจัดการกับดาวเทียมไทยคม 4 ตามที่เคยมีคำสั่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่เคยพิพากษา ตั้งแต่เดือนก.พ. 2553 ให้เป็นดาวเทียมนอกสัญญาสัมปทาน เพราะเป็นดาวเทียมที่สร้างมาทดแทนไทยคม 3 แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยิงดาวเทียมใหม่ทดแทน ถือเป็นคดีเอื้อประโยชน์ให้เอกชน ในการอนุมัติโครงการดาวเทียม ไอพีสตาร์ แก้ไขสัญญาสัมปทาน ครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2547


ทั้งนี้ในฐานะอดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เห็นว่าเรื่องนี้ทำให้ประเทศเสียหายและเสียโอกาสต่อยุทธศาสตร์กิจการอวกาศ ซึ่งหมายถึงมูลค่าทางการลงทุนและเศรษฐกิจมหาศาล แต่เมื่อมีการละเลย ทำให้ผลประโยชน์และมูลค่าทางธุรกิจเหล่านั้นกลับตกไปเป็นของเอกชน เพราะการไม่ยิงดาวเทียมใหม่ตามคำพิพากษาศาลเป็นความผิดที่กระทรวงจะต้องตั้งเรื่องบังคับคู่สัมปทาน