“อนุทิน”เห็นด้วยแก้ รธน. แต่ต้องเป็นไปตามกระบวนการ

2020-07-25 22:30:57

“อนุทิน”เห็นด้วยแก้ รธน. แต่ต้องเป็นไปตามกระบวนการ

Advertisement

“อนุทิน” โชว์ผลงาน ภท. ลั่นรับฟังทุกข้อเรียกร้องของ ปชช. เห็นด้วยแก้ รธน. แต่ต้องเป็นไปตามกระบวนการ 

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)  กล่าวเปิดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2563 ว่า วันนี้เราจัดประชุมพรรคครั้งแรกตั้งแต่มีการเลือกตั้งในเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว ถึงเวลาที่เหมาะสมที่เราจะพบปะกันเพื่อรับฟังผลงานที่เราร่วมกันทำงาน วันนี้เราเป็นพรรคอันดับ 2 ในรัฐบาล และเป็นพรรคอันดับ 3 ในสภาผู้แทนราษฎร โดยพรรคภูมิใจไทยได้รับมอบหมายให้ดูกระทรวงสำคัญหลายกระทรวง ซึ่งเราเป็นพรรคการเมืองเชิงปฏิบัติการ มีเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ของตัวเอง พรรคเราไม่เคยพูด พูดไม่เป็น พูดไม่เก่ง ทำงานอย่างเดียว แบบไม่รู้วันรู้คืนเพื่อพี่น้องประชาชน ให้สมกับทุกคะแนนที่ไว้วางใจให้เข้ามาทำงาน เวลาเราเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในสภา เราติดบัตรผู้แทนราษฎร ไม่ได้ติดบัตรรัฐมนตรี เพราะทุกนาทีของเราคือตัวแทนของประชาชน บางนโยบายสำเร็จแล้ว บางนโยบายไปกว่าครึ่งทางแล้ว ส่วนบางนโยบายรอการพิจารณาของสภา เราพยายามทลายทุกข้อจำกัดเพื่อการปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ และผ่อนคลายกฎหมายบางข้อให้พี่น้องปลูกกัญชงได้ ซึ่งเป็นเรื่องของสุขภาพ การรักษาโรค ไม่ใช่เพื่อการเสพ

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ส่วนกระทรวงคมนาคมเราได้มีการผลักดันโครงการต่างๆที่เกี่ยวกับระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานเพื่อให้การคมนาคมมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเราผลักดันโครงการเหล่านี้ออกมาด้วยงบประมาณที่ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ด้วย พรรคภูมิใจไทย โดยรมว.คมนาคมได้กำกับการใช้งบประมาณทุกบาทไม่ให้เกิดความเสียหาย นอกจากนี้ ยังส่งเสริมให้มีการปลูกยางพารา เพื่อนำมาใช้ทำแบริเออร์ เป็นการแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ การทำงานทุกอย่างของพรรคภูมิใจไทยมีเป้าหมายเดียวคือ ประโยชน์ของพี่น้องประชาชน 

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวอีกว่า สำหรับการทำงานในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข แม้จะเจอสถานกาณ์โรคโควิด - 19 ก็พยายามสร้างมาตรการต่างๆเพื่อควบคุมโรค จนขณะนี้ไม่มีการติดเชื้อในประเทศมากว่า 2 เดือนแล้ว และไม่มีผู้ป่วยที่อาการหนักแล้ว มีเพียงการรักษาผู้ป่วยที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศเท่านั้น เราได้รับความร่วมมือจากประชาชน และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เป็นอย่างดี จนได้รับคำชมเชย และจัดอันดับอยู่ในลำดับต้นๆจากนานาประเทศ ประเทศไทยเราเอาอยู่แน่นอน และเราต้องเข้าถึงวัคซีนในการรักษาโรคนี้อย่างแน่นอน

นายอนุทิน กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองขณะนี้ ว่าเราต้องรับฟัง และต้องบริหารสถานการณ์ให้ดีไม่ให้ลุกลามจนกลายเป็นความแตกแยก และเป็นปัญหาของชาติ เราต้องทำให้การบริหารประเทศของรัฐบาลเดินหน้าต่อ เพราะปัญหาประเทศมีมาก เราหยุดทำงานไม่ได้ ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยฟังข้อเรียกร้องจากเยาวชน และประชาชน ที่เรียกร้องอย่างตรงไปตรงมา ผู้ใหญ่ และสมาชิกพรรคภูมิใจไทยทุกคนต้องนำมาพิจารณา หากเรื่องใดทำได้จะดำเนินการทันที และจะทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญพรรคภูมิใจไทยเห็นด้วยที่จะให้มีการแก้ไข โดยต้องเป็นไปตามกระบวนการ แต่จะหยุดทำงานเพื่อแก้ปัญหาประเทศในวันนี้ไม่ได้ วันนี้ตนจะลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรค เพื่อให้มีการเลือกกรรมการบริหารพรรคใหม่ และจะคืนอำนาจให้พี่น้องเจ้าของพรรคตัดสินใจประเมินผลงานรัฐมนตรีของพวกเราด้วย