แห่พิสูจน์ "หลักหมุด" อ.วังทอง ตะลึง! เก่ากว่า "หมุดโลก" อุทัยธานี

2020-07-23 14:35:19

 แห่พิสูจน์ "หลักหมุด" อ.วังทอง   ตะลึง! เก่ากว่า "หมุดโลก" อุทัยธานี

Advertisement

นักท่องเที่ยวและชาว จ.พิษณุโลก แห่พิสูจน์ ดูหลักหมุดแผนที่ทหาร บนยอดเขาสมอแคลง อ.วังทอง หลังมีผู้สังเกตพบว่าเหมือนหมุดโลกที่ จ.อุทัยธานี แต่สร้างก่อน 1 ปี

วันที่ 23 ก.ค. ตั้งแต่ช่วงเช้ามีประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลกและนักท่องเที่ยวที่ทราบข่าวจากสื่อสังคมออนไลน์ว่า มีผู้พบเจอ หลักหมุดแผนที่ทหาร มีลักษณะคล้าย หมุดโลกที่ เขาสะแกกรัง จ.อุทัยธานี ซุกซ่อนตัวอยู่บริเวณใต้หลังคา ศาลาชมวิว ข้างเจดีย์ยอดด้วน บนยอดเขาสมอแครง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ซึ่งประชาชนที่เคยขึ้นเขาสมอแคลงมาก่อน ต่างแปลกประหลาดใจ เพราะไม่เคยสังเกต และไม่ทราบมาก่อนว่า บนยอดเขาสมอแคลงจะมีหลักหมุดแผนที่ทหาร เหมือนหลักหมุดโลกด้วย ขณะที่บางคนพบเจอแต่ก็ไม่ทราบว่า แท่นปูนนี้คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร ทราบเพียงแต่ว่า เขาสมอแคลง เป็นชัยภูมิที่ดีทางทหาร ที่ถูกนำมาใช้ในการรบมาตั้งแต่สมัยบูรพกษัตริย์ตั้งแต่ก่อนยุคกรุงสุโขทัยเท่านั้น

จากการสำรวจของนักท่องเที่ยว เบื้องต้นพบว่า บริเวณข้างหลักหมุด มีข้อความเขียนว่า ผท.ทหาร 2515 ส่วนหลักหมุดนี้มีลักษณะ เป็นแท่งคอนกรีตรูปตัวยูคว่ำ คร่อมทับจุดของที่ตั้งหมุดแผนที่ ขนาดเล็กประมาณ 1-2 เซนติเมตร มีรอยนูน อักขระคล้ายเลข 1 อยู่ในสามเหลี่ยมที่อยู่ด้านในวงกลมอีกชั้นหนึ่ง ส่วนด้านบนของแท่นปูน เป็นหลุมวงกลมขนาดเท่ากัน 3 วง วางแนวเป็นสามเหลี่ยม และมีรูทะลุขนาดเท่ากันอยู่ตรงกลาง จะตรงกับหลักหมุดโลหะดังกล่าว




เบื้องต้นผู้ที่สนใจได้พากันมาดูและถ่ายภาพ หลักหมุดแผนที่ทหาร แห่งนี้เก็บไว้เป็นที่ระลึกแต่ยังคงเกิดความสงสัยว่าเป็นหลักหมุดอะไรกันแน่ เพราะมีความเหมือน หมุดโลก ที่ จ.อุทัยธานีมาก เพียงแต่มีความสูงและขนาดเล็กกว่า และที่สำคัญจากหลักฐานแสดงเท่าที่มีอยู่ พบว่า หลักหมุดนี้ น่าจะสร้างก่อน หลักหมุดโลก ที่ จ.อุทัยธานี ตามที่มีการบันทึกเอาไว้ด้านข้างแท่งคอนกรีตรูปตัวยูคว่ำ ว่า 15 พ.ย. 16

การพบเจอหลักหมุดบนยอดเขาสมอแคลง ในครั้งนี้ สร้างความสนใจให้แก่ประชาชนชาว จ.พิษณุโลกในสื่อสังคมออนไลน์เป็นอย่างมาก เพราะว่าตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่า หลักหมุดนี้มีความเป็นมาอย่างไร จึงอยากให้ จังหวัดพิษณุโลก และกองทัพภาคที่ 3 ได้ประสานกับ กรมแผนที่ทหาร ได้นำข้อเท็จจริงและประวัติความเป็นมาออกมาเผยแพร่ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับทราบอย่างถูกต้อง เพราะยอดเขาสมอแคลง เป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ เป็นโบราสถาน และยังเป็นจุดท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของ จ.พิษณุโลก ซึ่งหากมีข้อมูลดังกล่าว ก็จะสามารถส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับ จ.พิษณุโลก และภาคเหนือตอนล่างได้เป็นอย่างมาก