ยอดผู้ป่วยพุ่งไม่หยุด! ดับแล้ว 1 ไข้เลือดออก "แม่ฮ่องสอน"

2020-07-23 11:50:47

ยอดผู้ป่วยพุ่งไม่หยุด! ดับแล้ว 1 ไข้เลือดออก "แม่ฮ่องสอน"

Advertisement

แม่ฮ่องสอนดับแล้ว 1 ไข้เลือดออกพุ่งไม่หยุด สบเมยวาง 3 มาตรการเชิงรุก ทั้งหมัดน็อคและหมัดฮุค เพื่อเอาชนะไข้เลือดออก หลังสถานการณ์ทวีความรุนแรง สูงเป็นลำดับ 1 ของ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน

สถานการณ์ไข้เลือดออกจังหวัดแม่ฮ่องสอน ระบาดไม่หยุด ยอดพุ่งสูง และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย เป็นชาย อายุ 61 ปี อยู่ในพื้นที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งระดมกำชับให้เข้มงวดการป้องกันและการแพร่ระบาดของลูกน้ำยุงลาย สาเหตุของไข้เลือดออก โดยสถานการณ์ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา จ.แม่ฮ่องสอน พบผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้ว 576 ราย เสียชีวิต 1 ราย พบการแพร่ระบาดมากที่สุด ได้แก่ อำเภอแม่สะเรียง พบผู้ป่วย 411 ราย อำเภอเมือง 95 ราย อำเภอสบเมย 41 ราย อำเภอแม่ลาน้อย 19 ราย อำเภอขุนยวม 7 ราย อำเภอปาย 2 ราย และ ปางมะผ้า 1 ราย สูงเป็นลำดับ 1 ของ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน

ด้านนายผะอบ บินสะอาด นายอำเภอสบเมย ได้เดินทาง เป็นประธานในการประชุมแนวทางมาตรการ ควบบคุมการระบาดของโรคไข้เลือดออกตำบลแม่คะตวน ร่วมกับองค์กรบริหารส่วนตำบลแม่คะตวน ผู้อำนวยการโรงเรียน หน่วยควบคุมโรคนำโดยแมลงอำเภอสบมย คณะกรรมการหมู่บ้าน อสม.และประชาชนในพื้นที่ตำบล แม่คะตวน ณ รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านผาผ่า สรุปการควบคุมการระบาดของโรคไข้เลือดออกของอำเภอสบเมย สำหรับ 3 มาตรการเข้มต้านโรคไข้เลือดออก 1.ระยะเร่งด่วน ฆ่ายุงลายตัวแก่ โดยระดมกำลังพ่นหมอกควันทั้งหมู่บ้านผาผ่า ทุกหลังคาเรือน ตั้งแต่วันพฤหัสบดี ที่ 23 ก.ค. และวันที่ 1,2,5 และ 10 ส.ค.2563 ตามวงจรยุง รวมไปถึงให้อบต.จัดเตรียมสเปรย์กำจัดยุงลาย รองรับในกรณีได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลว่า มีผู้ป่วย อสม.ในพื้นที่จะรีบเข้าไปพ่นสเปรย์กำจัดยุง ณ บ้านผู้ป่วยรายใหม่ทันที ภายใน 3-6 ชั่วโมง




2. ระยะกลาง ให้ อสม. สำรวจลูกนำยงลายทุกวันพฤหัสบดีของสัปดาห์ โดยจะมีเจ้าหน้าที่จาก หน่วยควบคุมโรคนำโดยแมลงอำเภอสบเมย และระดมเจ้าหน้าที่จากทุก รพ.สต. ทั้งอำเภอสบเมย เจ้าหน้าที่ 1 คน ต่อ 5 หลังคาเรือน ลงพื้นที่เข้าตรวจลูกน้ำยุงลายอย่างละเอียดครอบคลุมทั้งพื้นที่ทุกวันศุกร์ 3.ระยะยาว ให้มีการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับไข้เลือดออกทุกวัน สองเวลาเช้า-เย็น ผ่านทางประกาศเสียงตามสาย พร้อมจัดศูนย์ข้อมูลไข้เลือดออก แจ้งยอดผู้ป่วยสะสม การดูแลตัวเองไว้ใจกลางหมู่บ้าน โดยสาธารณสุขจะอัพเดทข้อมูลให้ประชาชนทราบทุกวัน มาตรการดังกล่าว ทุกหลังคาเรือนต้องถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ในที่ประชุมยังมีการวางมาตรการเพิ่มเติม กรณีการ “ปรับเงิน” หากไม่ได้รับความร่วมมือ ทั้งนี้ให้เป็นไปตามมติของหมู่บ้าน

ด้าน อบต.แม่คะควน รับมือไข้เลือดออก อบรม อสม.ประจำหมู่บ้านทำ“สเปรย์ไล่ยุง” 500 ขวด อย่างง่าย ใช้ในครัวเรือน โดยนายสุรศักดิ์ ใจคำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่คะตวน กล่าวว่า ภายหลังจากที่สถานการณ์ไข้เลือดออกในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนเกิดการระบาดเป็นบริเวณกว้าง และ ต.แม่คะตวน อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เป็นพื้นที่หนึ่งที่มีการแพร่ระบาดของโรคเป็นบริเวณกว้างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มของผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับโรคไข้เลือดออกมียุงลายเป็นพาหะนำโรค ซึ่งมีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัสเดงกี่ (Dengue virus) อาการของโรคนี้มีความคล้ายคลึงกับโรคไข้หวัดในช่วงแรก จึงทำให้ผู้ป่วยเข้าใจคลาดเคลื่อนได้ว่าตนเป็นเพียงโรคไข้หวัด และถ้าไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง โดยเฉพาะในระยะที่มีเลือดออก (ระยะช็อก) ก็อาจส่งผลให้เกิดการเสียชีวิตได้ และวิธีที่ดีที่สุดในการควบคุมการระบาดของโรคไข้เลือดออก คือ การป้องกันไม่ให้ยุงกัด



ทาง องค์การบริหารส่วนตำบลแม่คะตวน จึงเล็งเห็นความสำคัญของการป้องกัน นอกเหนือจากการฉีดพ่นละอองในการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายแล้ว การเสริมสร้างความรู้ ด้านการทำผลิตภัณฑ์ป้องกันก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ทาง องค์การบริหารส่วนตำบลแม่คะตวนดำเนินการ โดยได้จัดอบรมโครงการ “ทำสเปรย์พ่นยุง”ขึ้น เพื่อให้ความรู้แก่ เจ้าหน้าที่ อสม.จำนวน 70 คน สเปรย์พ่นยุง จำนวน 500 ขวด เป็นการนำวัตถุดิบสมุนไพรพื้นที่บ้านที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาประกอบการทำ อาทิ เช่น ตะไคร้หอม 100 กรัม ผิวมะกรูด 100 กรัม ใบมะกรูด 50 กรัม การบูร 50 กรัม กานพลู 20 กรัม และ เติมแอลกอฮอล์ 95% 1 ลิตร เทรวมใส่โหลแก้ว ปิดฝาให้สนิท หมักไว้ 7 วัน ก็จะได้ สเปรย์ตะไคร้หอมกันยุง เพื่อป้องกันความปลอดภัย ทั้งนี้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงกับการถูกยุงกัดหรือมีการระบาดของไข้เลือดออก ขอแนะนำให้ นอนกางมุ้ง สวมเสื้อปกปิดร่างกายให้มิดชิด และควรฉีดสเปรย์ตะไคร้หอมไล่ยุงทุกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้ยุงกัดและป้องกันโรคที่จะมากับยุงในช่วงฤดูฝนนี้