ชาวโลกเฮ!วิจัย ”ชะลอแก่” ใกล้สำเร็จ

2020-07-22 11:30:20

ชาวโลกเฮ!วิจัย ”ชะลอแก่” ใกล้สำเร็จ

Advertisement


ความแก่ชราเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนบนโลก ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ แต่คณะนักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียซานดิเอโก หรือ ยูซีเอสดี (University of California San Diego : UCSD) สหรัฐอเมริกา อาจจะใกล้ประสบความสำเร็จ ในการวิจัยกรรมวิธีชะลอความแก่

นักวิทยาศาสตร์ของยูซีเอสดี ทำการศึกษาวิจัยกระบวนการแก่ชราของมนุษย์ ในยีสต์ ซึ่งเซลส์ของมันสามารถตรวจวิเคราะห์ได้ง่าย เพื่อพยายามทำความเข้าใจว่า เซลส์ที่แตกต่างกันแก่ตัว ในอัตราเดียวกัน และด้วยเหตุผลเดียวกันหรือไม่



สิ่งที่ค้นพบน่าตื่นตะลึง เนื่องจากแม้แต่เซลส์ที่เกิดจากสารทางพันธุกรรมเดียวกัน และอยู่ในสภาพแวดล้อมเดียวกัน แต่มีพัฒนาการสู่ความแก่ตัว ในแนวทางที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเชน

จากการใช้เทคนิคทดลองหลายอย่าง รวมถึง ไมโครฟลูอิดิกส์ (microfluidics) หรือระบบจัดการของไหลจุลภาค และการจำลองแบบด้วยคอมพิวเตอร์ ทีมนักวิจัยพบว่า ประมาณครึ่งหนึ่งของเซลส์ยีสต์ แก่ตัวเนื่องจากการเสื่อมสลายเป็นขั้นตอน ภายในนิวคลีโอลัส (nucleolus) หรือโครงสร้างลักษณะเป็นก้อนกลมภายในนิวเคลียสของเซลส์



แต่อีกครึ่งหนึ่งของเซลส์ แก่ตัวเพราะระบบการทำงานบกพร่องของไมโทคอนเดรีย (mitochondria) ซึ่งเป็นแหล่งสร้างพลังงานของเซลส์

ทีมนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า เซลส์ในร่างกายมนุษย์เสื่อมสลาย 1 ใน 2 แนวทางคือ นิวเคลียร์หรือไมโทคอนเดรีย ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นชีวิต กระบวนการชราภาพจะดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเสียชีวิต

การทดลองวิจัยจะดำเนินต่อไปในอีกหลายกรรมวิธี จนกว่าจะได้ข้อสรุป ซึ่งคาดว่าคงอีกไม่นาน ผลการค้นพบล่าสุดถูกตีพิมพ์เผยแพร่ลงในวารสารวงการวิทยาศาสตร์ ไซเอินซ์ (Science) เล่มล่าสุด.