โควิดระบาดทุกหย่อมหญ้า แอบลุ้นทดลองวัคซีน 2 ตัวคืบหน้า

2020-07-21 08:00:55

โควิดระบาดทุกหย่อมหญ้า แอบลุ้นทดลองวัคซีน 2 ตัวคืบหน้า

Advertisement


การทดลองวัคซีนแห่ง 2 แห่งเพิ่มความหวังครั้งใหม่ถึงประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ในวันจันทร์ ขณะที่องค์การอนามัยโลกเตือนเกี่ยวกับแนวโน้มความเป็นไปได้ในการระบาดในอัตราเร่งของไวรัสในทวีปแอฟริกา ขณะโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กลับลำโชว์รูปสวมหน้ากากอนามัย พร้อมระบุข้อความสวมหน้ากากอนามัยเป็นการแสดงความรักชาติ

7 เดือนหลังพบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 รายแรกในจีนแผ่นดินใหญ่ และตั้งแต่นั้นมาก็มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกแล้วมากกว่า 6 แสนคน และทำลายเศรษฐกิจโลกย่อยยับ แต่สถานการณ์ยังเลวร้าย เพราะยังมีการระบาดใหม่ของไวรัสมรณะนี้อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ทวีปแอฟริกายังถือว่าไม่ได้รับความเสียหายรุนแรงเมื่อเทียบกับส่วนอื่น ๆ ของโลก แต่สถานการณ์ ณ ตอนนี้ เริ่มสร้างความวิตกกังวลมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแอฟริกาใต้ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตผ่านหลัก 5,000 รายไปแล้ว และจำนวนผู้ติดเชื้อก็พุ่งทะยานไม่หยุด สะสมทั่วประเทศมากกว่า 364,000 รายแล้ว ทะยานขึ้นสูงสุดเป็นอันดับ 5 ของโลก รองจากสหรัฐ, บราซิล, อินเดียและรัสเซีย



และดร.ไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสุขภาพของ WHO กล่าวในการแถลงข่าวเสมือนจริงในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า สถานการณ์ในแอฟริกาใต้ อาจเป็น “การเตือน” ในสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับประเทศที่เหลือในทวีป ดร.ไรอันบอกว่า ขณะนี้ เขามีความวิตกกังวลอย่างมากว่า เรากำลังเริ่มเห็นการระบาดในอัตราเร่งในแอฟริกา

ขณะเดียวกัน ขณะที่ บรรดาผู้นำยุโรป ประชุมกันในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม พยายามที่จะใช้คลอดมาตรการช่วยเหลือสมาชิกอียูที่ได้รับความเสียหายจากโควิด-19 เป็นเงินสูงถึง 750,000 ยูโร หรือกว่า 27 ล้านล้านบาท ก็มีการเผยแพร่ผลการศึกษา 2 ชิ้นในวารสารการแพทย์แลนเซต ที่ดูเหมือนว่า มีความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 โดยการทดลองวัคซีตัวแรกกับผู้ใหญ่มากกว่า 1,000 คนในอังกฤษ พบว่า วัคซีนกระตุ้น “แอนติบอดี้ได้อย่างแข็งแกร่ง และกระตุ้น ที-เซลล์ในระบบภูมิคุ้มกัน” ต่อต้านไวรัสโควิด-19 ส่วนการทดลองวัคซีนอีกชนิดหนึ่งในจีน กับอาสาสมัครมากกว่า 500 คน พบว่า ได้ผลดีที่สุดในการตอบสนองของภูมิคุ้มกันแอนติบอดี้



ซาราห์ กิลเบิร์ต ผู้เขียนรายงานร่วมจากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด แถลงว่า หากวัคซีนของเรามีประสิทธิภาพ มันจะเป็นทางเลือกที่ดี เพราะวัคซีนเหล่านี้สามารถผลิตได้จำนวนมาก วัคซีนที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดมีความปลอดภัยและกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี หลังการทดลองกับคน แต่ก็ยังเร็วเกินไปที่จะรู้ว่า วัคซีนนี้เพียงพอที่จะปกป้องผู้คนและขณะนี้ กำลังทำการทดลองระดับใหญ่กว่านี้ อย่างไรก็ตาม สหราชอาณาจักรก็สั่งซื้อวัคซีนที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดไปแล้ว 100 ล้านโดส

ยุโรปถือเป็นภูมิภาคหนึ่งที่ได้รับผลกระทบอย่างเลวร้ายที่สุดจากการระบาดของไวรัส ซึ่งทั่วยุโรปมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200,000 ราย แต่ผู้นำสหภาพยุโรป ยังคงมีความคิดเห็นแตกแยกกันอย่างหนักเกี่ยวกับแนวทางในการให้ความช่วยเหลือประเทศสมาชิก เช่นอิตาลีและสเปน ซึ่งมีผู้เสียชีวิตสูงสุด และมีภาระหนี้สินหนักอึ้งที่สุดด้วย การประชุมเป็นวันที่ 4 ติดต่อกันของผู้นำอียู 27 ประเทศเมื่อวันจันทร์ ยังคงโต้เถียงและขัดแย้งกัน แต่ชาร์ลส์ มิเชล ประธานมนตรีอียู กล่าวว่า เขาเชื่อว่าในที่สุดแล้วจะบรรลุข้อตกลงกันได้

หลายประเทศในยุโรป ส่วนใหญ่การระบาดอยู่ภายใต้การควบคุมแล้วและกำลังพิจารณาผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มเพิ่มเติม ก่อนจะมีการตรวจพบการติดเชื้อในกลุ่มก้อนใหม่อีก ทำให้รัฐบาลของหลายประเทศต้องหันมาพิจารณาอย่างละเอียดระหว่างความกังวลด้านสาธารณสุข กับความจำเป็นในการเปิดเศรษฐกิจ ซึ่งถูกรุมเร้าจากการล็อคดาวน์นานหลายเดือน

รัฐบาลฝรั่งเศสสั่งให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่สาธารณะที่ปิด หลังพบกลุ่มก้อนผู้ติดเชื้อใหม่ 400-500 ราย แต่ไม่มีสัญญาณของการระบาดระลอก 2, สเปนเรียกร้องให้ประชาชนหลายล้านคนพักอยู่ที่บ้าน หรือ stay-at-home อีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแคว้นคาตาโลเนีย ที่เรียกร้องให้ประชาชนในเมืองบาร์เซโลนาและชานเมือง ออกจากบ้านเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น เพื่อชะละการระบาดใหม่ และในวันจันทร์ แคว้นมูร์เซีย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสเปน ก็สั่งปิดบาร์และคลับที่ไม่มีระเบียง, จำกัดการชุมนุมและคุมเข้มในการเดินทางไปยังบ้านพักคนชรา



แต่มีการประท้วงต่อต้านการสวมหน้ากากอนามัยในกรุงลอนดอนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพิ่มความท้าทายต่อรัฐบาลและผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข โดยมีประชาชนหลายสิบคนรวมตัวกันประท้วงการบังคับสวมหน้ากากอนามัยในร้านค้าและห้างซูเปอร์มาร์เก็ตในอังกฤษ แม้ว่าจะมีเสียงคัดค้านมาตรการล็อคดาวน์และการสวมหน้ากากอนามัยในหลายพื้นที่ของโลก แต่วิธีการนี้ก็ยังคงเป็นทางเลือกที่เหลืออยู่สำหรับเจ้าหน้าที่เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัส ในช่วงที่ยังไม่มีวัคซีน

ส่วนในสหรัฐ อีกหนึ่งประเทศที่การระบาดของไวรัสหนักหน่วงรุนแรงที่สุดในโลก มีผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 60,000 รายต่อวัน เป็นเวลา 6 วันติดต่อกันแล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ซึ่งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ปฏิเสธสนับสนุนให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยว่าเป็นวิธีหยุดยั้งการระบาดของไวรัสร้าย เผยแพร่รูปภาพของเขาขณะสวมหน้ากากอนามัยผ่านทวิตเตอร์และโอ้อวดว่า เป็นการแสดงความรักชาติของเขา

ทรัมป์เขียนทวิตเตอร์ว่า เราต้องร่วมมือกันในความพยายามที่จะเอาชนะไวรัสจีนที่มองไม่เห็นนี้ และหลายคนกล่าวว่า มันเป็นการแสดงความรักชาติในการสวมหน้ากากอนามัยเมื่อคุณไม่สามารถเว้นระยะห่างทางสังคมได้ ทรัมป์เขียนข้อความด้วยว่า “ไม่มีใครรักชาติมากกว่าผมแล้ว ประธานาธิบดีคนโปรดของคุณ”



สหรัฐมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วมากกว่า 3.8 ล้านราย และเสียชีวิตมากกว่า 140,000 ราย เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐกำลังดิ้นรนต่อสู้เพื่อควบคุมการระบาด และทรัมป์ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับวิธีการตอบโต้วิกฤตไวรัส

นอกจากนี้ ยังมีหลักฐานที่น่าตื่นตระหนกแสดงให้เห็นว่าไวรัสสามารถระบาดได้อย่างรวดเร็วเมื่อประธานาธิบดี ฮัสซัน โรฮานี ผู้นำอิหร่าน แถลงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ประเมินว่า มีชาวอิหร่านมากถึง 25 ล้านคนติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะที่ ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันในฮ่องกงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 108 คน ต่ำกว่าในหลายพื้นที่ของโลก แต่เจ้าหน้าที่ฮ่องกงก็สั่งใช้มาตรการเว้นระยะห่างอีกครั้ง โดยให้เหตุผลกลัวว่าการระบาดรอบนี้จะไม่สามารถควบคุมได้