แพทย์ยัน! แมงมุมกัดเด็ก 8 ขวบไม่มีพิษ วอนอย่าตื่นตระหนก

2020-07-20 14:45:28

แพทย์ยัน! แมงมุมกัดเด็ก 8 ขวบไม่มีพิษ วอนอย่าตื่นตระหนก

Advertisement

ผอ.รพ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ยืนยันแมงมุมที่กัดเด็กหญิง 8 ขวบ เป็นแมงมุมบ้าน ไม่มีพิษ ส่วนสาเหตุที่มีอาการบวมเนื่องจากแผลติดเชื้อ และระบบภูมิคุ้มกันของเด็กตอบสนอง และรักษาไปตามอาการให้ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย จนอาการดีขึ้นแล้ว เตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนก

จากกรณีที่เด็กหญิงอายุ 8 ขวบ ลูกสาวของ น.ส.นันทนา อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 145 ม.4 ต.ปลายพระยา อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ถูกแมงมุมกัด และมีอาการแผลบวม ปวดจนถึงหัวไหล่ มีอาการอาเจียน มีไข้ และไปหาหมอที่รพ.ปลายระยา และหมอให้ยามาทาน จนอาการไข้ลดลง แต่ยังไม่ทราบว่า เป็นแมงมุมชนิดใด มีพิษหรือไม่ ทำให้เกิดความกังวลเป็นอย่างมาก เกรงจะเป็นแมงมุมมีพิษร้ายแรง เพราะแผลมีอาการบวมคล้ายกับหญิงวัย 51 ปี ที่เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้ ทำให้เกิดความกังวลเป็นอย่างมาก และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ

ความคืบหน้าวันที่ 20 ก.ค. นพ.ณัฐพงษ์ ดูงาม ผอ.รพ.ปลายพระยา เปิดเผยว่า กรณีของเด็กหญิงอายุ 8 ขวบที่เข้ารักษาที่ รพ.ปลายพระยาเมื่อวันที่ 13 และ15 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น ทางโรงพยาบาล ก็ได้ทำการรักษาไปตามอาการ ซึ่งเป็นมาตรฐานทั่วไป คือ ทำการล้างแผลด้วยแอลกอฮอล์ ให้ยาแก้ปวดและให้ยาแก้แพ้ เนื่องจากตรวจสอบแล้วเป็นแมงมุมบ้าน ที่ไม่มีพิษ ซึ่งโดยปกติแล้วหากไม่ใช่สัตว์มีพิษกัดเช่น งูกัด หรือผึ่งต่อย ก็จะไม่ต้องให้นอนโรงพยาบาล ซึ่งในรายของเด็กหญิง 8 ขวบที่มีอาการบวม เป็นผื่นแดงนั้นเกิดจากปฏิกิริยาของภูมิคุ้มกันร่างกาย และน่าจะมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย ซึ่งแพทย์ก็ได้ให้ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียมาทาน เพื่อเชื้อแบคทีเรียหมดไป อาการก็ดีขึ้นตามลำดับ อาการบวมจะหายไปเอง ยืนยันว่าไม่ได้เกิดจากพิษแมงมุมแต่อย่างใด ขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกันของแต่ละคนเช่น บางคนโดนมดกัดก็ไม่ได้มีอาการอะไร แต่บางคนที่แพ้ก็จะเกิดอาการบวมขึ้นมา เป็นเรื่องปกติของร่างกายแต่ละคน




ผอ.รพ.ปลายพระยา เปิดเผยอีกว่า แมงมุมที่กัดเด็กหญิง 8 ขวบนั้นเป็นแมงมุมบ้าน ที่พบเห็นได้ทั่วไปลำตัวยาวประมาณ 1 นิ้ว มี 8 ขา และขายาว ชอบอยู่ตามมุมมืด พบเห็นได้ทั่วไป และยืนยันว่าเป็นแมงมุมที่ไม่มีพิษ จึงอยากฝากเตือนประชาชน หรือผู้ปกครองเด็ก อย่าไปวิตกกังวลจนเกินเหตุ ตื่นตระหนกจนเกินเหตุ เพราะมีหลายคนที่โดนแมงมุมชนิดนี้กัดแต่ก็ไม่ได้มีอาการอะไร เพราะเป็นแมงมุมบ้าน ที่ไม่มีพิษ เพียงแต่เกิดรอยแผลเท่านั้น ขอประชขาชนให้อย่าตื่นตระหนก

ขณะที่ น.ส.นันทนา แม่ของเด็กที่ถูกแมงมุมกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้แผลของลูกสาวไม่มีอาการบวมแล้ว แต่ถ้าไปโดนก็ยังเจ็บอยู่ ส่วนอาการไข้ก็หายดีแล้ว ซึ่งในวันนี้ก็ให้ลูกสาวไปโรงเรียนตามปกติ ส่วนสาเหตุที่มีความกังวล นั้น เนื่องจากตอนที่พาลูกไป รพ.และพาตัวแมงมุมไปให้ดูแต่ไม่มีใครสนใจ และไม่ได้บอกว่าเป็นแมงมุมชนิดใดมีพิษหรือไม่