เอเชียใต้ฝนตกหนักน้ำท่วมใน3ประเทศ

2020-07-20 11:05:48

เอเชียใต้ฝนตกหนักน้ำท่วมใน3ประเทศ

Advertisement

ฝนฤดูมรสุมตกหนักต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำท่วมหลากใน 3 ประเทศของเอเชียใต้คือ อินเดีย บังกลาเทศ และเนปาล มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 256 คน และสูญหายอีกหลายสิบคน

แม่น้ำพรหมบุตร ซึ่งไหลผ่านทิเบต อินเดียและบังกลาเทศ เอ่อล้นฝั่งเข้าท่วมพื้นที่ 2 ฟากในหลายจุด สร้างความเสียหายต่อพืชผลทางการเกษตร และบ้านเรือนประชาชน โดยรัฐอัสสัม ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย มีประชาชนอพยพออกจากพื้นที่น้ำท่วม 3 ระลอก ตั้งแต่ปลายเดือน พ.ค. กว่า 2.75 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิต 79 ราย

นายเคชาบ มหันทา รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรน้ำรัฐอัสสัม เผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในเขตรัฐยังคงวิกฤติ แม่น้ำสายหลักเกือบทั้งหมด ไหลเชี่ยวกราก และเอ่อสูงเหนือระดับอันตราย




ส่วนที่เนปาล เมื่อวันอาทิตย์รัฐบาลประกาศเตือนประชาชน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ราบทางภาคใต้ ให้เฝ้าจับตาระวังพายุฝนฤดูมรสุมระลอกใหม่ ที่คาดว่าจะกระหน่ำในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

นายมูรารี วาสตี เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยเนปาล เผยว่า น้ำท่วมและดินโคลนภูเขาถล่มฝังกลบหมู่บ้าน ในหลายพื้นที่ของประเทศแห่งเทือกเขาหิมาลัย ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 110 คน บาดเจ็บกว่า 100 คน และหน่วยกู้ภัยยังคงค้นหาผู้สูญหายอีก 48 คน



ทางด้านบังกลาเทศ นายอารีฟัซซามาน ภูอิยาน ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์และเตือนภัยน้ำท่วม เผยในวันอาทิตย์ว่า ฝนตกหนักและน้ำในแม่น้ำสายหลักเอ่อล้นฝั่ง เข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร ส่งผลกระทบต่อประชาชนกว่า 2.6 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 67 คนแล้ว ในระยะ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดย 55 คนในจำนวนดังกล่าวเสียชีวิตจากจมน้ำ อีก 8 คนจากฟ้าผ่า และ 4 คนจากดินภูเขาถล่มทับบ้านเรือน.