สุดเศร้า! เรืออพยพโรฮีนจาอับปาง ดับ13

2017-09-29 10:50:18

สุดเศร้า! เรืออพยพโรฮีนจาอับปาง ดับ13

Advertisement




ชาวมุสลิมโรฮีนจา สลดซ้ำ เรือผู้อพยพ 130 คนหนีความรุนแรงในเมียนมา อับปางนอกชายฝั่งอ่าวเบงกอล พบศพแล้ว 13 ราย ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้าค้นหา



สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างองค์การเพื่อผู้อพยพระหว่างประเทศ หรือไอโอเอ็ม สำนักงานบังกลาเทศ แถลงผ่านทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ (พฤหัสบดี) ว่า เรือบรรทุกผู้อพยพชาวมุสลิมโรฮีนจา 130 คน หลบหนีความรุนแรงในเมียนมา ประสบอุบัติเหตุอับปางนอกชายฝั่งอ่าวเบงกอล พบผู้เสียชีวิตแล้ว 13 คน ซึ่งรวมทั้งเด็ก 8 คน ถูกคลื่นซัดเข้าฝั่งบริเวณชายหาดอินานีในบังกลาเทศ การปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยยังคงดำเนินต่อเนื่อง แต่ความพยายามก็เป็นไปอย่างล่าช้ามาก

ขณะที่ สหประชาชาติ หรือยูเอ็น แถลงเมื่อวานนี้ว่า มีชาวโรฮีนจามากกว่า 5 แสนคน ทะลักเข้าบังกลาเทศตั้งแต่เกิดเหตุรุนแรงในรัฐยะไข่เมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ หน่วยงานบรรเทาทุกข์ในบังกลเทศ พยายามให้ความช่วยเหลือผู้อพยพเหล่านี้



ด้านนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็น เตือนเมื่อวานนี้ว่า ความรุนแรงต่อชาวโรฮีนจาในพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐยะไข่ อาจลุกลามเข้าสู่ภาคกลางของรัฐยะไข่ได้ ซึ่งมีประชาชนอีกกว่า 250,000 คนเสี่ยงไร้ที่อยู่อาศัย โดยนายกูเตอร์เรส กล่าวต่อคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นระหว่างประชุมเรื่องเมียนมาครั้งแรกในรอบ 8 ปีว่า ความรุนแรงลุกลามรวดเร็วที่สุดในโลก กลายสถานการณ์ฉุกเฉินด้านผู้ลี้ภัย, วิกฤตด้านมนุษยธรรมและเป็นฝันร้ายด้านสิทธิมนุษยชน ส่วนนิกกี เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเอ็น เรียกร้องให้นานาชาติระงับความช่วยเหลือด้านอาวุธให้เมียนมา กรณีความรุนแรงดังกล่าว