ไฟปริศนาเผาเรืออิหร่าน 7 ลำจอดที่ท่า

2020-07-16 10:50:37

ไฟปริศนาเผาเรืออิหร่าน 7 ลำจอดที่ท่า

Advertisement

เรือขนาดใหญ่อย่างน้อย 7 ลำ ถูกไฟเผาไหม้เสียหายหนัก ขณะจอดอยู่ที่ท่าเรือเมืองบูเชอร์ ทางภาคใต้ของอิหร่านเมื่อวันพุธ เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด แต่เป็นเหตุการณ์ปริศนาน่าสงสัยล่าสุด เกี่ยวกับเพลิงไหม้และระเบิด สถานที่อ่อนไหวหลายแห่งทั่วอิหร่าน ในระยะหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

สื่อทางการอิหร่านรายงานว่า ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บในเหตุการณ์ล่าสุด และเจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงสามารถควบคุมเพลิงได้ในเวลาไม่นาน

ตอนนี้หลายฝ่ายในอิหร่านเริ่มตั้งข้อสงสัย ว่าอาจเกี่ยวพันกับแผนการก่อวินาศกรรม หลังเกิดเหตุระเบิดและไฟไหม้ค่ายทหาร โรงงานนิวเคลียร์ โรงงานอุตสาหกรรม และสถานพยาบาล ตั้งแต่ปลายเดือน มิ.ย. รวมถึงเพลิงไหม้โรงงานนิวเคลียร์ใต้ดินนาทานซ์ เมื่อวันที่ 2 ก.ค.




โรงงานนาทานซ์ถือเป็นหัวใจสำคัญของโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน เป็นสถานที่สกัดแร่ยูเรเนียม ซึ่งเตหะรานกล่าวว่ามีจุดหมายเพื่อสันติ แต่หน่วยข่าวกรองกลุ่มชาติตะวันตก รวมทั้งทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ ไอเออีเอ

(International Atomic Energy Agency : IAEA) หน่วยงานจับตาตรวจสอบนิวเคลียร์ขององค์การสหประชาชาติ ต่างก็เชื่อว่า เป็นโครงการผลิตอาวุธนิวเคลียร์



หน่วยงานความมั่นคงสูงสุดของอิหร่าน แถลงเมื่อวันที่ 3 ก.ค. ว่า ทราบผลการสอบสวนหาสาเหตุเพลิงไหม้โรงงานนาทานซ์แล้ว แต่จะประกาศอย่างเป็นทางการในภายหลัง ขณะที่เจ้าหน้าที่อิหร่านหลายคนกล่าวว่า ไฟไหม้เกิดจากการก่อวินาศกรรมทางไซเบอร์ และอิหร่านเตรียมจะ “แก้แค้น” ทุกประเทศที่มีส่วนร่วมในการก่อเหตุโจมตี.