ฮูเตือน สถานการณ์ไวรัสระบาดเลวร้ายลง ติดเชื้อ 5 วัน 1 ล้าน

2020-07-14 09:00:29

ฮูเตือน สถานการณ์ไวรัสระบาดเลวร้ายลง ติดเชื้อ 5 วัน 1 ล้าน

Advertisement


นายเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือฮู (WHO) แถลงข่าวที่สำนักงานใหญ่ในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ผ่านวิดีโอลิงค์ เมื่อวันจันทร์เตือนว่า การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 มีแนวโน้ม “เลวร้ายลงเรื่อย ๆ” หากประเทศต่าง ๆ ไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสมรณะทั่วโลกขณะนี้ อยู่ที่มากกว่า 570,000 คนแล้วในการระบาด 6 เดือนครึ่ง

เขากล่าวอีกว่า พูดกันตรง ๆ เลยนะ มีหลายประเทศมากเลยที่ยังเดินผิดทาง ไวรัสยังคงเป็น “ศัตรูหมายเลขหนึ่ง” ของผู้คน หากไม่มีการปฏิบัติตามพื้นฐานด้านสาธารณสุข ซึ่งเป็นวิธีเดียวในการหยุดยั้งการระบาดของไวรัสแล้ว สถานการณ์ก็จะเลวร้ายลงต่อเนื่อง และแน่นอนว่า อย่าหวังว่าผู้คนจะกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติแบบเดิม หรือ “old normal” ได้ในอนาคตอันใกล้นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากมาตรการป้องกันต่าง ๆ ถูกละเลย



การคาดการณ์ที่น่าตื่นตระหนกนี้ มีขึ้นหลังจากองค์การอนามัยโลก รายงานพบผู้ติดเชื้อรายวันทั่วโลกทำสถิติสูงสุดตั้งแต่เริ่มต้นการระบาด โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ประมาณ 230,370 คน ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตก็ยังคงยืนหยัดมั่นคงอยู่ที่ประมาณ 5,000 คนต่อวันติดต่อกันมาหลายวันแล้ว ขณะเดียวกัน จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกก็พุ่งทะยานเกิน 13 ล้านคนไปแล้วเมื่อวันจันทร์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่รวบรวมโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ โดยพบว่า เพียง 5 วันเท่านั้นมีผู้ติดเชื้อเพิ่มถึง 1 ล้านคน สหรัฐ, บราซิลและอินเดีย ยังเป็นประเทศที่มีการระบาดรุนแรงที่สุด รวมกันเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อทั่วโลก

ขณะนี้ พบว่า ลาตินอเมริกามีอัตราการระบาดของไวรัสที่เร็วที่สุด โดยทวีปอเมริกามีผู้ติดเชื้อมากกว่าครึ่งหนึ่งของทั่วโลกและครึ่งหนึ่งของผู้เสียชีวิตเช่นกัน ในหลายพื้นที่ทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สหรัฐ ซึ่งมีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 3.3 ล้านคน ก็ยังคงมีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องในการระบาดของไวรัสระลอกแรก ขณะที่ ประเทศอื่น ๆ เส้นกราฟผู้ติดเชื้อลดลง และเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์



อย่างไรก็ตาม ในหลายพื้นที่ เช่นเมืองเมลเบิร์นของออสเตรเลียต้องกักบริเวณประชาชนอีกกว่า 5 ล้านคน เช่นเดียวกับเมืองเลสเตอร์ในอังกฤษ ต้องหันมาใช้มาตรการคุมเข้มด้วยการปิดเมืองรอบ 2 ขณะที่ ฮ่องกง เขตปกครองพิเศษของจีน ซึ่งมีผู้ติดเชื้อที่ถือว่าต่ำมาก 1,522 คน ก็ต้องกลับมาใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม social distancing อีกครั้ง ท่ามกลางความหวาดผวาว่าไวรัสจะกลับมาระบาดระลอก 3 หลังจากที่สามารถควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดมาได้แล้ว 2 ครั้ง

ส่วนสหรัฐ รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันทำสถิติสูงสุด 69,070 คนในวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยรัฐฟลอริดา ติดเชื้อสูงสุดในวันเดียวกว่า 15,000 คนในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากกว่าผู้ติดเชื้อทั้งหมดในเกาหลีใต้ ตั้งแต่ไวรัสเริ่มระบาดในช่วงปลายปีที่แล้ว โดยขณะนี้ เกาหลีใต้ทั้งประเทศ มีผู้ติดเชื้อ 13,479 คน และเสียชีวิต 289 คน

การติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นในประมาณ 40 รัฐของสหรัฐ เมื่อเทียบกับ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมากับ 2 สัปดาห์ก่อนหน้า ถึงกระนั้นก็ตาม ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว กล่าวเน้นย้ำว่า การระบาดของไวรัสอยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว และโรงเรียนต่าง ๆ ต้องเปิดการเรียนการสอนอีกครั้งในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

ส่วนในบราซิล มีผู้ติดเชื้อแล้ว 1.86 ล้านคน รวมทั้งตัวประธานาธิบดีจาอีร์ โบลโซนาโร และเสียชีวิตแล้วมากกว่า 72,000 คน ด้านอินเดีย ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุดเป็นอันดับ 3 ของโลก ก็มีผู้ติดเชื้อรายวันเฉลี่ย 23,000 คน ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา รวมผู้ติดเชื้อทั่วประทเศอยู่ที่ 878,254 คน และเสียชีวิต 23,174 คน