บอกเลยยังอยู่อีกนาน ไวรัสโควิด-19 คุมยากเย็น

2020-07-13 16:10:26

บอกเลยยังอยู่อีกนาน   ไวรัสโควิด-19 คุมยากเย็น

Advertisement


สถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 ทั่วโลก ยังไม่ดีขึ้น ในหลายประเทศที่บอกว่า เริ่มดีขึ้นแล้ว แต่ก็กลับมาระบาดใหม่ และต้องล็อคดาวน์กันอีกรอบ ตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วโลกพุ่งสูงทำสถิติใหม่ทุกวัน อย่างเช่นวันอาทิตย์ องค์การอนามัยโลก รายงานมีผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มอีกมากกว่า 230,000 คน ไม่ง่ายที่จะควบคุมไวรัสให้ได้โดยเร็ว

องค์การอนามัยโลก หรือฮู (WHO) รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในวันอาทิตย์ เพิ่มขึ้นอีก 230,370 คน ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการทำสถิติผู้ติดเชื้อสูงสุดรายวันจากสหรัฐ, บราซิล, อินเดีย และแอฟริกาใต้ สถิติเดิมของฮู อยู่ที่ 228,102 คน เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ 5,000 คนต่อวัน



ส่วนผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลก ขณะนี้ ขยับเข้าใกล้ 13 ล้านคนแล้วเมื่อวันอาทิตย์ และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 565,000 คน ในการระบาด 7 เดือน

ขณะที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ รัฐที่มีประชากรมากที่สุดของออสเตรเลีย รายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 14 คนในวันจันทร์ โดยเป็นกลุ่มก้อนใหม่ที่ระบาดในผับแห่งหนึ่ง เพิ่มความหวาดกลัวว่าจะเกิดการระบาดของไวรัสระลอกที่ 2 โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่ในนิวเซาท์เวลส์ เกิดขึ้นหลังจากรัฐวิกตอเรียที่อยู่ใกล้กัน ตัดสินใจล็อคดาวน์ประชาชน 5 ล้านคนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น



ออสเตรเลีย รอดพ้นจากผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 จำนวนมากได้ดีกว่าหลายประเทศ ด้วยการใช้มาตรการคุมเข้มอย่างรวดเร็ว ทำให้มีผู้ติดเชื้อทั่วประเทศไม่ถึง 10,000 คน หรือประมาณ 1 ใน 6 ของผู้ติดเชื้อรายวันในสหรัฐในช่วงไม่กี่วันมานี้

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รัฐบาลออสเตรเลีย วิตกกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อจากการระบาดภายในชุมชน ซึ่งมีถึง 8 คน ในผู้ติดเชื้อรายใหม่ 14 คนในนิวเซาท์เวลส์ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่วนที่เหลือก็เป็นประชาชนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ และเข้าที่กักตัวไปเรียบร้อยแล้ว หรือคนที่เดินทางกลับจากรัฐวิกตอเรีย

กลุ่มก้อนที่แพร่เชื้อในชุมชน เป็นประชาชนที่เพิ่งเดินทางไปเที่ยวผับแห่งหนึ่งในซิดนีย์

ส่วนรัฐวิตอเรียพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 288 คน ใน 24 ชั่วโมง เป็นสถิติรายวันสูงที่สุดสำหรับรัฐในออสเตรเลีย ตั้งแต่เริ่มต้นการระบาดของไวรัส ก่อนหน้านี้ รัฐนิวเซาท์เวลส์ เคยทำสถิติมากที่สุด 211 คน ในเดือนมีนาคม จากกลุ่มคนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ซึ่งก็สร้างความวิตกกังวลครั้งใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย



การระบาดในปัจจุบันนี้ ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ในเมลเบิร์น เลวร้ายที่สุด เนื่องจากมีการแพร่เชื้อในท้องถิ่นในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ออสเตรเลีย มีผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศประมาณ 9,000 คน และเสียชีวิต 106 คน

ขณะเดียวกัน ญี่ปุ่นและสหรัฐกำลังแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19 ที่ฐานทัพสหรัฐบนเกาะโอิกนาวา หลังจากเกิดการระบาดรุนแรง โดยคนที่อยู่บนเกาะโอกินาวา 62 คน ถูกตรวจพบติดเชื้อไวรัสมรณะ จากวันอังคารถึงวันอาทิตย์และมี 39 คน อยู่ที่แคมป์ แฮนเซ่น และคนหนึ่งที่แคมป์ คินเซอร์ ขณะที่ในช่วงบ่ายวันจันทร์ ทีวีอาซาฮี รายงานว่า พบเพิ่มอีก 32 คนที่ฐานทัพอากาศนาวิกโยธิน ฟูเทนมา



หากไม่รวมที่ฐานทัพสหรัฐแล้ว โอกินาวามีผู้ติดเชื้อ 148 คน เสียชีวิต 7 คน ส่วนทั่วญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 22,000 คน และเสียชีวิต 1,000 คน

ข้ามไปดูที่อาร์เจนตินา จนถึงวันอาทิตย์ ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นมากกว่า 100,000 คนแล้ว ขณะที่รัฐบาลก็กำลังพยายามดิ้นรนอย่างหนักเพื่อที่จะควบคุมอัตราการติดเชื้อ แม้ว่าจะใช้มาตรการกักตัวอย่างเข้มข้น ในกรุงบัวโนสไอเรส เมืองหลวงและพื้นที่ปริมณฑล แต่ก็ยังเอาไม่อยู่

กระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,657 คน ดันยอดติดเชื้อสะสมทั่วประเทศ เป็น 100,166 คน

อาร์เจนตินา ใช้มาตรการกักตัวอย่างเข้มข้นในช่วงกลางเดือนมีนาคม เพื่อหยุดยั้งการระบาดของไวรัส แต่ก็ผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มลงเล็กน้อยในเดือนพฤษภาคม แต่จากนั้นก็ต้องกลับมาคุมเข้มใหม่อีกในปลายเดือนมิถุนายนสำหรับพื้นที่กรุงบัวโนสไอเรส และปริมณฑล เนื่องจากผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอีก



ผู้เสียชีวิตในอาร์เจนตินา อยู่ที่ 1,845 คน ยังห่างไกลจากบราซิลมาก ซึ่งในวันอาทิตย์ บราซิลมีผู้เสียชีวิตแล้ว 71,469 คน และเปรู 11,682 คน

เม็กซิโก ยอดตายจากโควิด-19 พุ่งเกิน 35,000 คนในวันอาทิตย์ แซงอิตาลีขึ้นเป็นสูงสุดอันดับ 4 ของโลกเรียบร้อยแล้ว