ผบ.ตร.สั่งเช็คบิล"นายจ้าง"ซุกต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง

2020-07-13 12:00:11

ผบ.ตร.สั่งเช็คบิล"นายจ้าง"ซุกต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง

Advertisement

"ผบ.ตร." สั่งกำลังพลลงพื้นที่สแกน "นายจ้าง" ย้ำหากพบซุก "ต่างด้าว" ลักลอบเข้าเมือง ให้ดำเนินคดีทันที

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำชับให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติการเชิงรุกเรื่องการตรวจสอบคัดกรอง เฝ้าระวัง ป้องกันและปราบปรามขบวนการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ว่า หลังจากมีประกาศผ่อนปรนมาตรการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ตอบสนองนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร เรื่องการดำเนินมาตรการป้องกันและลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากบุคคลต่างด้าวที่จะเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยไม่ผ่านการตรวจคัดกรองอย่างเข้มข้น

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวอีกว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ จึงมอบหมายให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. กำกับดูแลงานด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ ให้กำชับหน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้อง เช่น สตม., บช.ตชด., น. ,ภ.1-9 ประสานกับหน่วยร่วมปฏิบัติด้านความมั่นคงเพื่อเพิ่มความเข้มในการตรวจคัดกรองบุคคล หรือยานพาหนะตามจุดผ่านแดนถาวร จุดผ่อนปรน และตามแนวช่องทางธรรมชาติ เพื่อสกัดกั้นไม่ให้บุคคล หรือขบวนการขนแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย พร้อมกำชับให้สถานีตำรวจร่วมกับฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่ตรวจสอบแรงงานต่างด้าวในสถานประกอบการ และตามห้างร้านต่างๆ ควบคู่ไปกับการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง โดยสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ต้องไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับผลประโยชน์โดยเด็ดขาด




พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวเพิ้่มเติมว่า ที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จับกุมปราบปรามบุคคลต่างด้าวที่ลักลอบหลบหนีเข้าเมือง ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายไปแล้วหลายราย ส่วนที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าวโดยระบุว่ามีขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าไทย แค่บอก เจ๊เพชร จ่าย 4,000 รอด 100 เปอร์เซ็นต์นั้น ทาง สตม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเร่งดำเนินการการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง โดยหากพยว่ามีการกระทำความผิดก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างแน่นนอน จึงขอฝากเตือนไปยังบุคค หรือขบวนการที่คอยอำนวยความสะดวกนำแรงงานต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร รวมไปถึงนายจ้างที่รับแรงงานต่างด้าวซึ่งเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายเข้าทำงานโดยไม่ผ่านการคัดกรอง จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทุกราย