ยิงดับ 5 ศพในโบสถ์คริสต์แอฟริกาใต้

2020-07-12 07:15:43

ยิงดับ 5 ศพในโบสถ์คริสต์แอฟริกาใต้

Advertisement

ประชาชนถูกยิงเสียชีวิตอย่างน้อย 5 ศพ หลังจากกลุ่มคนร้ายบุกเข้าไปจี้บังคับประชาชนเป็นตัวประกัน ภายในโบสถ์คริสต์ นิกายแยกย่อยของนิกายโปรเตสแตนท์ ในจังหวัดกาวเต็ง ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของแอฟริกาใต้ เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ (11 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางรายงานความขัดแย้ง จากการแย่งกันเป็นผู้นำคริสตจักร

ตำรวจแอฟริกาใต้ เผยว่า สามารถช่วยเหลือผู้ชาย ผู้หญิงและเด็ก จาก “สถานการณ์ตัวประกัน” และจับกุมประชาชนอย่างน้อย 40 คน พร้อมอาวุธปืนหลายสิบกระบอก ในโบสถ์ของคริสตจักรอินเตอร์เนชั่นแนล เพนเทโคสทอล โฮลิเนส หรือ ไอพีเอชซี (International Pentecostal Holiness Church) ในเมืองเวสต์แรนด์ ชานเมืองใหญ่โจฮันเนสเบิร์ก

ผู้เห็นเหตุการณ์เผยต่อเจ้าหน้าที่ว่า กลุ่มคนร้ายที่บุกเข้าไปในโบสถ์เป็นสมาชิกของกลุ่มไอพีเอชซี ที่แยกตัวออกไป ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เกิดความขัดแย้งภายใน แย่งกันเป็นผู้นำไอพีเอชซี นับตั้งแต่ผู้นำคนเก่าเสียชีวิตลงเมื่อปี พ.ศ. 2559 ก่อนหน้านี้ตำรวจเคยได้รับแจ้งเข้าระงับเหตุ การยิงกันระหว่างสมาชิกของคริสตจักรแห่งนี้ ในปี 2561 และรายงานของหนังสือพิมพ์โซเวตัน ระบุว่า ในปี 2560 มีการกล่าวหาเงินทุนของไอพีเอชซีถูกยักยอกไป โดยไร้ร่องรอย ประมาณ 110 ล้านแรนด์ (204 ล้านบาท)




นายพลจัตวา วิช ไนดู โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติแอฟริกาใต้ แถลงว่า กลุ่มคนร้ายแสดงตัวว่าเข้าไปยึดโบสถ์ ผู้เสียชีวิต 4 คนถูกยิงเสียชีวิตและถูกจุดไฟเผา ภายในรถยนต์หลายคันที่จอดอยู่ข้างนอก และรปภ.โบสถ์คนหนึ่งถูกยิงตาย ขณะพยายามขัดขวางกลุ่มคนร้าย อาวุธที่ตำรวจยึดได้ประกอบด้วย ปืนไรเฟิลจู่โจม 5 กระบอก ปืนลูกซองยาว 16 กระบอก และปืนพก 13 กระบอก พร้อมด้วยอาวุธอื่นๆ อีกหลายชนิด

กลุ่มคนร้ายที่ถูกจับกุม รวมถึงตำรวจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตำรวจของสำนักงานตำรวจโจฮันเนสเบิร์ก ทหาร และผู้คุมในสังกัดสำนักงานทัณฑสถาน



เชื่อกันว่าไอพีเอชซีมีสมาชิกในแอฟริกาใต้ประมาณ 3 ล้านคน.