หนีสิรออะไร! อากุงพ่นควัน คนบาหลีหนีตายเกือบแสน

2017-09-28 09:51:41

หนีสิรออะไร! อากุงพ่นควัน คนบาหลีหนีตายเกือบแสน

Advertisement

ชาวบาหลีอพยพหนีภูเขาไฟ อากุง เกือบ 1 แสนคนแล้ว ขณะที่ภูเขาไฟลูกนี้เริ่มพ่นเขม่าควันและเถ้าถ่านขึ้นสู่ท้องฟ้า ส่วนเม็กซิโกเจอภัยพิบัติซ้ำซาก ภูเขาไฟ โปโปคาเตเพต์ล กลับมาปะทุรุนแรงอีกครั้ง

ทางการอินโดนีเซีย กำหนดเขตปลอดภัยในรัศมี 12 กิโลเมตรโดยรอบปากปล่องภูเขาไฟ อากุง บนเกาะบาหลี รีสอร์ตท่องเที่ยวสำคัญของอินโดนีเซีย ทำให้ประชาชนที่อยู่ในรัศมีดังกล่าว พากันอพยพต่อเนื่องเกือบ 1 แสนคนแล้ว ขณะที่ นายเกเด ซวนติกา หัวหน้าหน่วยบรรเทาภัยพิบัติของอินโดนีเซีย แถลงว่า ภูเขาไฟ อากุง เริ่มพ่นกลุ่มควันและเถ้าถ่านออกจากปากปล่องแล้ว หลังเกิดแรงสั่นสะเทือนหลายครั้ง แม้ลดความถี่ลง แต่ความรุนแรงก็เพิ่มมากขึ้น และการเตือนภัยยังอยู่ในระดับสูงสุด

ประธานาธิบดีโจโค “โจโควี” วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ก็เดินทางไปยังศูนย์กีฬาแห่งหนึ่ง ซึ่งใช้เป็นสถานที่หลบภัยชั่วคราวในพื้นที่ทางตอนใต้ของภูเขาไฟเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา




ทั้งนี้ เกาะบาหลี เผชิญหน้ากับแรงสั่นสะเทือนจากภูเขาไฟอากุง หลายร้อยครั้งทุกวัน ซึ่งนักภูเขาไฟวิทยา บอกว่าเป็นสัญญาณที่บ่งบอกให้รู้ว่า มีโอกาสสูงที่ภูเขาไฟลูกนี้จะปะทะ หลังจากเคยปะทุครั้งสุดท้ายเมื่อประมาณ 50 ปีก่อน มีผู้เสียชีวิตประมาณ 1,100 ราย
ส่วนเม็กซิโกเจอภัยพิบัติทางธรรมชาติซ้ำเติมอีก เมื่อภูเขาไฟ “โปโปคาเตเพต์ล” (Popocatepetl) กลับมาปะทุอีกครั้งเมื่อเช้าวานนี้ (พุธ) พ่นเถ้าถ่านและกลุ่มควันขึ้นสู่ท้องฟ้า นับเป็นการปะทุครั้งที่ 4 ในรอบไม่กี่วัน โดยการการปะทุเกิดขึ้นห่างกันสัปดาห์เดียว หลังเม็กซิโกประสบปัญหาแผ่นดินไหวรุนแรง 2 ครั้ง ซึ่งครั้งที่ 2 วัดความแรงได้ถึง 7.1 เมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300 ราย และอาคารบ้านเรือนกว่า 11,000 หลังได้รับความเสียหาย